Liên hệ

Bài nổi bật

Nhà xuất bản báo chí lớn nhất Mỹ kiện Google độc quyền thị trường quảng cáo trực tuyến

Nhà xuất bản sở hữu nhiều tờ báo nhất tại Mỹ, Gannett cáo buộc Google đang vi phạm các hoạt động quảng cáo trực tuyến, công cụ kiếm tiền chính của “gã khổng lồ” công nghệ này.

Nhà xuất bản của tờ USA Today cùng hơn 200 ấm phẩm địa phương khác đã đệ đơn kiện lên Toà án liên bang New York vì những thiệt hại mà Gannett đã phải hứng chịu do sự thống trị không gian mạng của Google.

Trong những tài liệu nộp cho toà án, Gannett nhận định rằng Google và công ty mẹ Alphabet đang kiểm soát cách các nhà xuất bản mua bán quảng cáo trực tuyến.

“Kết quả doanh thu của các nhà xuất bản và các đối thủ công nghệ quảng cáo của Google đang lao dốc không phanh, trong khi Google lại ngồi không hưởng lợi nhuận độc quyền với chi phí cắt cổ”, trích đơn kiện của nhà xuất bản lớn nhất nước Mỹ.

Theo báo cáo số liệu của eMarketer, đơn vị nghiên cứu thị trường tại Mỹ, Google đang kiểm soát đến ¼ thị trường quảng cáo kỹ thuật số tại Mỹ. Các nhà xuất bản tin tức cùng các trang web cộng lại chỉ được một phần nhỏ.

Chính vì vậy, các nhà xuất bản thường chọn cách dựa vào công nghệ quảng cáo của Google để hỗ trợ hoạt động truyền thông của mình. Theo thông tin từ Gannett, Google đang nắm trong tay 90% thị trường quảng cáo của các nhà xuất bản.

quảng cáo trực tuyến

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Gannett, ông Michael Reed, nhận định “Sự thống trị của Google trong ngành quảng cáo trực tuyến đang khiến các nhà xuất bản, độc giả và nhiều người khác phải trả giá quá cao”.

“Quảng cáo kỹ thuật số được coi là ‘huyết mạch’ của nền kinh tế trực tuyến. Nếu không có sự cạnh tranh công bằng cho không gian quảng cáo, chi phí của Google sẽ ngày một cao, đồng nghĩa với doanh thu các nhà xuất bản sẽ giảm xuống và thậm chí khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động”, ông Michael Reed nói.

Về phía Google, Phó chủ tịch phụ trách quảng cáo toàn cầu, ông Dan Taylor khẳng định những tuyên bố được nhắc tới trong vụ kiện là sai sự thật.

Ông Taylor cho rằng nếu các nhà xuất bản đã lựa chọn dùng công cụ của Google, vậy họ phải chấp nhận việc Google sẽ giữ phần lớn doanh thu quảng cáo: “Các nhà xuất bản có nhiều sự lựa chọn khi khai thác công nghệ quảng cáo trực tuyến. Trên thực tế, Gannett cũng đang sử dụng hàng chục dịch vụ quảng cáo khác nhau, Google chỉ là một trong số đó”.

Việc Gannett đệ đơn kiện Google đã trực tiếp khiến “gã khổng lồ” công nghệ bị xoay vòng trong các khiếu nại chống độc quyền ngày một nhiều tại Mỹ và liên minh châu Âu.

Trước đó, Bộ Tư pháp và 8 bang của Mỹ cũng đã kiện Google vì cho rằng công ty này đang làm tổn hại đến sự cạnh tranh công bằng trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Theo Bảo Anh / vietnamfinance.vn

Nguồn: CNN

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement
Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top