Liên hệ

Bài nổi bật

Meta chính thức cung cấp gói đăng ký trả phí cho người dùng tại châu Âu

Động thái này đánh dấu lần đầu tiên Meta thu phí dịch vụ người dùng Facebook và Instagram. Dù khẳng định luôn ủng hộ ý tưởng Internet miễn phí, Meta cho biết họ phải làm như vậy nhằm đáp ứng quy định của châu Âu về bảo vệ dữ liệu.

gói đăng ký trả phí

Từ tháng 11, Meta chính thức cung cấp gói đăng ký trả phí không có quảng cáo cho người dùng mạng xã hội Facebook và Instagram tại Liên minh châu Âu (EU), Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) và Thụy Sĩ.

Trong thông cáo báo chí, Meta cho biết sẽ cung cấp các gói dịch vụ trả phí này nhằm tuân thủ các quy định như Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU và Luật thị trường kỹ thuật số, theo Neowin.

Người dùng ở những khu vực nói trên có thể đăng ký gói 10 USD một tháng trên web hoặc 14 USD một tháng trên ứng dụng Facebook hoặc Instagram của thiết bị cầm tay sử dụng hệ điều hành iOS và Android. 

Với người có nhiều tài khoản, Meta cho biết gói thuê bao sẽ hỗ trợ cho mọi tài khoản được liên kết với người dùng trong Trung tâm tài khoản. Tuy nhiên đến tháng 3 năm sau, mọi tài khoản liên kết của người dùng có giá 6,4 USD một tháng trên web và 8,5 USD một tháng trên iOS và Android.

Mức phí dành cho mỗi tài khoản trên thiết bị cầm tay tăng so với trên website là do Meta phải trả phí hoa hồng cho cửa hàng ứng dụng của Apple và Google.

Các quy định hiện nay của EU hướng đến việc hạn chế khả năng cá nhân hóa quảng cáo đối với người dùng của Meta trong trường hợp không có sự chấp thuận của họ, song điều đó đe dọa làm sụt giảm nguồn doanh thu lớn của công ty công nghệ này.

Như vậy, việc cung cấp lựa chọn giữa gói miễn phí có chèn quảng cáo với gói đăng ký trả phí không chèn quảng cáo có thể dẫn đến việc người dùng lựa chọn hình thức miễn phí như trước đây và điều này sẽ giúp Meta vẫn đáp ứng được các quy định của EU mà không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ.

Động thái này đánh dấu lần đầu tiên Meta thu phí dịch vụ người dùng Facebook và Instagram. Dù khẳng định luôn ủng hộ ý tưởng Internet miễn phí, Meta cho biết họ phải làm như vậy nhằm đáp ứng quy định của châu Âu về bảo vệ dữ liệu.

Đầu năm nay, Meta bị cơ quan bảo vệ dữ liệu Ireland cáo buộc vi phạm Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) và phạt 390 triệu euro. Sau quá trình kháng cáo bất thành, công ty của Mark Zuckerberg buộc phải tuân thủ, bằng cách cho người dùng chủ động quyết định việc có cho nền tảng sử dụng dữ liệu để quảng cáo mục tiêu hay không.

Meta không đề cập đến việc có mở rộng chính sách ra các thị trường khác hay không. Tuy nhiên hãng ủng hộ ý tưởng Internet miễn phí và đổi lại bằng xem quảng cáo. ‘”Chúng tôi tin vào một mạng Internet hỗ trợ quảng cáo, nơi cho phép mọi người truy cập vào các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa bất kể tình trạng kinh tế của họ”, Meta nêu.

Trước đó, một số nguồn tin cho rằng có thể đây là cách Mark Zuckerberg học theo Elon Musk thu phí người dùng trên X, trong bối cảnh doanh thu quảng cáo chịu nhiều biến động. Tại Việt Nam, Facebook gần đây cũng bị cho là lỏng lẻo trong kiểm soát, khiến nhiều quảng cáo có nội dung phản cảm hoặc quảng cáo bán hàng giả tràn lan trên nền tảng.

Thu Phương / Doanh nghiệp & Hội nhập

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement
Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top