Tin tức
YouTuber số 1 thế giới: AI gieo rắc nỗi sợ với hàng triệu nhà sáng tạo
Đăng bởi
MrBeast, YouTuber số 1 thế giới, cho biết sự phát triển nhanh chóng của AI là “nỗi sợ với hàng triệu nhà sáng tạo nội dung đang kiếm sống bằng nghề này”.
Các mô hình AI (trí tuệ nhân tạo) có khả năng tạo video hoàn chỉnh chỉ từ những dòng mô tả ngắn gọn đã tiến bộ vượt bậc vài năm gần đây.
Công cụ mới nhất trong số đó là Sora của OpenAI, ra mắt hồi hôm 30.9. Ứng dụng Sora cho phép người dùng tạo video ngắn bằng AI sống động như thật dựa trên văn bản mô tả và hình ảnh. Điểm đặc biệt là người dùng cũng có thể quét khuôn mặt và giọng nói của mình để chèn trực tiếp vào video.
Dù đợt phát hành ban đầu chỉ giới hạn tại Mỹ cùng Canada, Sora nhanh chóng gây sốt và leo lên vị trí số 1 trên App Store của Apple. Ứng dụng này hiện chỉ có trên App Store dù OpenAI hứa sẽ có phiên bản Android trong tương lai.
Nhiều người dùng đang vui vẻ tạo video AI về bạn bè và người thân bằng Sora. Thế nhưng, Sora cũng tiềm ẩn rủi ro vi phạm bản quyền và là một trong những công cụ tạo deepfake mạnh nhất trên thị trường hiện nay.
Trên mạng xã hội X, YouTuber số 1 thế giới MrBeast (tên thật là Jimmy Donaldson) đặt câu hỏi điều gì sẽ xảy ra với những người như anh “khi các video do AI tạo ra cũng chất lượng chẳng kém gì video thật?”.

Nỗi lo sợ về tác động của AI với thị trường việc làm đã lan rộng và đặc biệt rõ rệt trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Trong ngành phim ảnh và trò chơi điện tử, đã có những cuộc biểu tình rầm rộ phản đối việc sử dụng AI. Mối lo ngại này gần đây lại được khơi dậy sau khi xuất hiện diễn viên AI gây xôn xao dư luận.
Diễn viên AI tên Tilly Norwood do nhà sáng tạo người Eline Van der Velden (Hà Lan) phát triển gây tranh cãi lớn ở Hollywood khi được cho là đang đàm phán với các công ty quản lý nhân tài.
Tilly Norwood gây sốt trên mạng xã hội qua các bức ảnh, tiểu phẩm hài và quảng cáo nhại chương trình nổi tiếng, khiến nhiều người lầm tưởng cô là diễn viên thật.
SAG-AFTRA (Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh – Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Mỹ) cùng các ngôi sao như Emily Blunt, Natasha Lyonne, Whoopi Goldberg cho rằng Tilly Norwood không có cảm xúc hay kinh nghiệm sống và việc sử dụng AI có thể làm tổn hại sinh kế của diễn viên. Tuy vậy, Van der Velden khẳng định Tilly Norwood là tác phẩm nghệ thuật, không thay thế con người, đồng thời nói rằng các hãng phim và công ty quản lý ở Hollywood cũng đang âm thầm áp dụng AI.

AI được sử dụng rộng rãi trong các video YouTube
Trên thực tế, AI cũng đang được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Ví dụ, YouTube cung cấp nhiều tính năng AI hỗ trợ tạo nội dung cho người sáng tạo, gồm cả thông qua mô hình Veo của Google. AI cũng giúp tạo phụ đề tự động hoặc trau chuốt ý tưởng và kịch bản.
Nhiều video trên YouTube hoàn toàn được tạo bởi AI, chẳng hạn các video dài giúp người xem dễ ngủ, theo Lars Erik Holmquist, giáo sư chuyên ngành thiết kế và đổi mới tại Đại học Nottingham Trent.
Lars Erik Holmquist cho biết: “Xu hướng chung hiện nay là AI giúp quá trình sáng tạo trở nên rẻ hơn rất nhiều. Tôi nghĩ rằng trong ngắn hạn, những người chiến thắng là những ai biết tận dụng AI để tạo ra nội dung thật sự chất lượng”.
Với những người sáng tạo nội dung hàng đầu như MrBeast, khó có khả năng anh sẽ bị thay thế bởi video AI.
“Ý tưởng của anh ấy thường là khiến người khác làm những việc khó khăn hoặc mạo hiểm để nhận phần thưởng. Nếu điều đó không thật thì chẳng ai muốn xem cả”, Lars Erik Holmquist nhận định.
Với tầm ảnh hưởng khổng lồ của mình, việc YouTuber số 1 thế giới lên tiếng về vấn đề này là dấu hiệu đáng chú ý. Tuy vậy, AI có thể vẫn hữu ích cho những người sáng tạo nổi tiếng như MrBeast ở hậu trường, chẳng hạn trong sản xuất hoặc thiết kế đồ họa. Trên thực tế, YouTuber số 1 thế giới đã thử ứng dụng AI hồi đầu năm nay nhưng vấp phải làn sóng phản đối từ các nhà sáng tạo khác sau khi ra mắt công cụ AI tạo ảnh thu nhỏ (thumbnail) cho video.
Nhiều YouTuber nổi tiếng khác chỉ ra rằng các mô hình AI tạo sinh thường được huấn luyện dựa trên dữ liệu có bản quyền và cáo buộc AI đánh cắp tác phẩm của người khác mà không trả tiền.
Sau đó, MrBeast đã xóa công cụ AI này khỏi nền tảng phân tích của mình và thay vào đó cung cấp liên kết đến các nhà thiết kế.
Veo, mô hình AI tạo video nổi tiếng của Google, được đào tạo dựa trên một tập hợp các video YouTube. Tuy nhiên, chưa rõ các video của MrBeast có được đưa vào dữ liệu đào tạo hay không.
MrBeast nổi tiếng với việc biến các video YouTube thành những màn trình diễn ngoạn mục. Ở tuổi 27, MrBeast từng tự chôn sống mình, cho hàng trăm thí sinh tham gia thử thách sức bền, để một đoàn tàu lao xuống hố khổng lồ như “thí nghiệm” – tất cả chỉ để tạo ra video lan truyền.
Với hơn 444 triệu người đăng ký kênh YouTube chính, 473 triệu USD doanh thu năm ngoái từ toàn bộ mảng kinh doanh cùng một chương trình thực tế trên Amazon Prime Video, MrBeast đang ở một đẳng cấp rất khác biệt.
Gần như tất cả video dài trên kênh YouTube chính của YouTuber số 1 thế giới đều có từ 100 triệu lượt xem trở lên. Trong đó, video dài có lượt xem cao nhất là $456,000 Squid Game in Real Life! (hơn 879 triệu). Nếu tính cả YouTube Shorts, Would You Fly to Paris for a Baguette? là video nổi bật nhất của MrBeast, đạt hơn 1,624 tỉ lượt xem đến nay.
YouTube phát hành loạt tính năng AI đột phá cho nhà sáng tạo nội dung
Giữa tháng 9 vừa qua, YouTube tung ra hàng loạt tính năng AI nhắm đến nhiều đối tượng trong nỗ lực chứng minh các khoản đầu tư khổng lồ vào AI đang mang lại kết quả.
Loạt tính năng mới vượt xa các công cụ chỉnh sửa AI tiêu chuẩn mà YouTube và các mạng xã hội khác từng giới thiệu những năm gần đây. Một số tính năng mới được thiết kế riêng cho các nhà sáng tạo và YouTube Shorts (video ngắn). Đây là dấu hiệu cho thấy YouTube đang thực hiện những cú đột phá lớn hơn bao giờ hết để cạnh tranh với TikTok của ByteDance và Instagram của Meta Platforms.
Một số tính năng mới của YouTube được vận hành bởi Veo 3 Fast, mô hình AI của Google có thể tạo ra video và âm thanh chân thực, gồm cả hội thoại và hiệu ứng âm thanh, chỉ trong vài giây từ câu lệnh văn bản đơn giản trên smartphone.
“Hai mươi năm trước, YouTube ra đời với ý tưởng rằng mọi người nên có cơ hội sáng tạo và tìm thấy một sân khấu toàn cầu. Kể từ đó, YouTube đã thấy các nhà sáng tạo định hình văn hóa và giải trí theo những cách mà chúng tôi chưa bao giờ nghĩ tới”, Johanna Voolich, Giám đốc sản phẩm YouTube, cho biết.
Johanna Voolich nói thêm rằng YouTube đã trả hơn 100 tỉ USD cho các nhà sáng tạo trên toàn cầu trong 4 năm qua.
Các nhà sáng tạo sẽ sớm có thể sử dụng Veo 3 Fast để thêm hình nền, đạo cụ và hiệu ứng đặc biệt vào YouTube Shorts. Bắt đầu từ đầu năm 2026, các nhà sản xuất podcast sẽ có thể sử dụng Veo 3 Fast để dễ dàng tạo các video liên quan đến âm thanh của họ.
Những người tổ chức podcast video sẽ có thể dùng AI trong những tháng tới để tạo đoạn video nổi bật từ chương trình của họ và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
Video podcast trên YouTube hiện được người dùng xem 100 triệu giờ mỗi ngày, cho thấy mức độ phổ biến vượt trội so với truyền hình truyền thống.
Ngoài Veo, công cụ AI hội thoại của YouTube mang tên Ask Studio sẽ sớm cung cấp phản hồi và phân tích cho các nhà sáng tạo tại Mỹ, trở thành “đối tác sáng tạo tối ưu” và “người bạn đồng hành đáng tin cậy mà nhà sáng tạo tìm đến đầu tiên”, Amjad Hanif, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của YouTube phụ trách mảng sản phẩm dành cho nhà sáng tạo, thông báo.
YouTube đang sử dụng AI để thử nghiệm các cách tốt hơn nhằm đồng bộ hóa công nghệ lồng tiếng của mình, mà công ty cho biết đã dịch hơn 60 triệu video sang 20 ngôn ngữ để giúp các nhà sáng tạo tiếp cận lượng khán giả rộng hơn.
Sắp tới, tính năng “chuyển giọng nói thành bài hát” được hỗ trợ bởi Lyria 2 (mô hình AI âm nhạc của Google) sẽ cho phép nhà sáng tạo biến những từ hoặc cụm từ trong video thành nhạc nền đi kèm.
Các thương hiệu cũng được hưởng lợi từ nỗ lực đẩy mạnh AI tạo sinh của YouTube. Nền tảng video này sẽ sớm sử dụng AI trong bảng điều khiển Google Ads của các nhà quảng cáo để đề xuất nhà sáng tạo mà một số thương hiệu nên hợp tác.
Ngoài ra, YouTube sẽ sử dụng AI trong YouTube Shopping để giúp người bán và nhà sáng tạo dễ dàng gắn thẻ sản phẩm trong video hơn.
“Cơn sốt vàng” AI đang tạo ra những thách thức mới cho người dùng trên mọi nền tảng mạng xã hội, từ thông tin sai lệch không được kiểm soát đến sự bùng nổ video và âm thanh sử dụng khuôn mặt hoặc giọng nói của nhiều người mà không xin phép. Để giải quyết vấn đề đó, YouTube sắp mở rộng quyền truy cập của các nhà sáng tạo vào công cụ phát hiện, giúp quét toàn bộ trang web để tìm video dạng AI đang lạm dụng hình ảnh của họ, đồng thời giúp việc xóa bỏ nội dung đó trở nên dễ dàng hơn.
“Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng công nghệ AI trao quyền cho sự sáng tạo của con người một cách có trách nhiệm. Điều đó gồm cả việc bảo vệ các nhà sáng tạo và công việc kinh doanh của họ”, Amjad Hanif nói.
Xem thêm:
