Liên hệ

Bài nổi bật

Xu hướng “màu của năm” là một chiến lược tiếp thị thông minh?

Liệu “Màu của năm” có giúp người ta cảm nhận tốt hơn? Hay chỉ giúp bán nhiều hàng hơn?

Làm thế nào mà màu sắc trở thành một tin tức đáng đưa lên mặt báo đến như vậy? Mỗi năm, giới nghệ thuật, thiết kế, thời trang đều ngóng chờ những dự đoán về màu sắc của Pantone.

Vậy “màu của năm” có vai trò gì trong xu hướng thị giác của thế giới không? Nó có thật sự ảnh hưởng đến ngành công nghiệp của chúng ta? Hãy cùng Marketing Review tìm hiểu nhé.

Từ một chiến lược tiếp thị thông minh với sức ảnh hưởng vượt mong đợi

Sự hứng thú với xu hướng màu sắc đã bắt đầu từ 20 năm trước; khi một chiến lược tiếp thị chớp nhoáng của Pantone xuất hiện để thổi phồng sự hứng thú của mọi người với màu sắc. Bắt đầu bằng Cerulean, màu tím xanh này được chọn để thể hiện nỗi lo về Y2K; sự cố máy tính năm 2000. Thời điểm đó, công bố “Màu sắc năm” của Pantone đã trở thành câu chuyện tin tức chấn động; được phủ đầy trên các kênh truyền thông chính.

Xu hướng “màu của năm” là một chiến lược tiếp thị thông minh? marketingreview.vn

Thế là hàng năm, công ty 57 tuổi này chọn ra một màu sắc để khắc họa tâm trạng của thế giới. Nó đạt được lượng người theo dõi khổng lồ, hơn cả những xu hướng tuần hoàn trong thiết kế. Chiến dịch “Màu của năm” của Pantone thành công đến nỗi nhiều công ty khác cũng bắt chước theo.

Xu hướng màu sắc này không dựa trên các khảo sát thực nghiệm. Chúng được chọn bởi trực cảm của thời đại đó. Sau đó, chúng được tuyên truyền bởi các chiến dịch tiếp thị công phu. Dự đoán màu sắc của Pantone phần nào được xem là “lời tiên tri tự hoàn thành”.

Hàng tháng trời trước khi công bố vào tháng 12; Pantone đã ký các thỏa thuận cấp phép với rất nhiều công ty; từ sơn móng tay cho đến các phòng khách sạn. Và thế là đột nhiên, “màu sắc năm” xuất hiện khắp nơi. Nhờ thế mà độ chính xác trong dự đoán của Pantone khá chính xác.

Xu hướng “màu của năm” là một chiến lược tiếp thị thông minh? marketingreview.vn 1

Theo nền tảng thương mại điện tử hạng sang Mado Operandi các đơn hàng sản phẩm màu tím tăng 28% giữa 2017 và 2018; khi Pantone dự đoán màu của 2018 là Ultra Violet. Năm 2019, Pantone chọn màu Living Coral; Moda Operandi cho biết lượt mua sản phẩm màu hồng tăng 62% từ 2018 đến 2019.

Màu sắc và chủ nghĩa tiêu dùng

Không thể phủ nhận logic của “nó màu” mới mỗi năm: màu sắc thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng.

Xu hướng “màu của năm” là một chiến lược tiếp thị thông minh? marketingreview.vn 2

Một nghiên cứu năm 2015 của Color Marketing Group cho thấy 85% người tiêu dùng quyết định mua hàng dựa trên màu sắc của sản phẩm. Dòng sản phẩm của Kraft Heinz năm 2000 là bằng chứng rõ ràng về xu hướng này. Hãng đã thêm màu xanh lá cây vào công thức nước sốt cà chua của mình trong một quảng cáo cho bộ phim Shrek và đã bán được hàng triệu sản phẩm “Blastin’ Green”.

Kinh ngạc với doanh số bán hàng mạnh mẽ, Heinz đã giới thiệu thêm các loại gia vị theo dải màu cầu vồng – cam, tím, xanh mòng két, xanh lam, hồng. Doanh số cho loạt sản phẩm lên đến 25 triệu chai, trước khi ngừng sản xuất vào năm 2006.

Tương tự như vậy, sự thay đổi của Apple về các màu sắc mới chỉ là về doanh số bán hàng. Ví dụ, bản cập nhật hàng năm về màu sắc của iPhone nhằm mục đích khiến người tiêu dùng thèm muốn một chiếc điện thoại mới mỗi năm, theo Fast Company.

Các bảng phối màu của năm được thiết kế để tạo ra sự lỗi thời; đẩy nhanh tuổi thọ từ ba đến bốn năm của hầu hết các sản phẩm. Sau một vài tháng, một sản phẩm hoàn hảo đột nhiên bị trả lại vì màu của năm ngoái. Ví dụ, các dòng mỹ phẩm “chạy theo” màu các năm trước đều bị giảm giá trị.

Theo New York Times, Quartz

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top