Liên hệ

Bài nổi bật

Xóa bỏ các tiêu chuẩn vẻ đẹp không thực tế trong quảng cáo

Các thương hiệu đang được kêu gọi ngừng lạm dụng việc chỉnh sửa hình ảnh của những người mẫu được sử dụng trong quảng cáo của họ nhằm thúc đẩy tình yêu tích cực với những khiếm khuyết bình thường của con người. 

Một số thương hiệu đã tạo ra nhiều chiến dịch nhằm kêu gọi xóa bỏ các tiêu chuẩn vẻ đẹp không thực tế

77 chính trị gia Vương quốc Anh đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi các doanh nghiệp ngừng tạo ra cảm giác “thực tế sai lệch” bằng cách chỉnh sửa các bức ảnh quảng cáo.

Chiến dịch “Body Image Pledge” kêu gọi ngừng lạm dụng chỉnh sửa hình ảnh trong quảng cáo

Để đánh dấu Tuần lễ nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần của nước Anh (từ ngày 9 đến ngày 15 tháng 5), nhóm các Thành viên Quốc hội (MP) yêu cầu các thương hiệu ký vào chiến dịch “Body Image Pledge”, được thành lập bởi YMCA với sự hỗ trợ từ Dove thuộc sở hữu của Unilever vào năm 2014. Khi đăng ký, các doanh nghiệp phải cam kết ngừng việc lạm dụng Photoshop và các phương pháp chỉnh sửa hình ảnh để can thiệp và thay đổi ngoại hình của người mẫu. 

Dove, PureGym và Boots nằm trong số những thương hiệu đã cam kết thực hiện sáng kiến này. Tiến sĩ Luke Evans, cũng là một bác sĩ y khoa, là người khởi xướng lời kêu gọi này. Ông nói: “Điều quan trọng là phải nhận ra rằng việc ‘chỉnh sửa’ hình dạng cơ thể bằng kỹ thuật số để phù hợp với lý tưởng của người khác đang được bình thường hóa, điều này tạo ra cảm giác sai lệch về thực tế, đến mức nó gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần của trẻ em và cả người lớn”.

“Các nghị sĩ từ 7 đảng phái khác nhau đã ủng hộ lời kêu gọi của tôi đối với các tổ chức cam kết không thao túng, chỉnh sửa tỷ lệ cơ thể của một người bằng bất kỳ hình thức nào. Điều này cho thấy đây là một vấn đề quan trọng như thế nào, ” ông nói thêm.

Những tiêu chuẩn độc hại gây ra nhiều vấn đề trong xã hội

Theo Girlguiding, 40% trẻ em gái từ 11 đến 16 tuổi và 50% trẻ em gái từ 17 đến 21 tuổi cho biết những hình ảnh trên mạng họ đã xem trong năm ngoái khiến họ cảm thấy không an toàn hoặc thiếu tự tin về bản thân. 

Ở một diễn biến khác, một nghiên cứu gần đây của tổ chức từ thiện ngăn chặn tự tử mang tên “Chiến dịch chống lại cuộc sống khốn khổ” (CALM) và Instagram cho thấy 48% đàn ông Anh từ 16 đến 40 tuổi đã phải vật lộn vì cảm giác tồi tệ và tự ti của họ về cơ thể mình. Hầu hết đều cho rằng điều này càng trở nên trầm trọng hơn bởi những hình ảnh trên mạng xã hội.

Đây là một vấn đề xuyên biên giới. Vào năm 2021, cơ quan quản lý Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo (ASA) của Vương quốc Anh đã cấm những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội sử dụng các filter “gây hiểu lầm” khi quảng cáo các sản phẩm làm đẹp. Cùng năm đó, một đạo luật ở Na Uy được đưa ra yêu cầu những người có ảnh hưởng phải khai báo khi hình ảnh đã được chỉnh sửa. Pháp thậm chí còn sớm ra mặt khi vào năm 2017, nước này thực thi luật yêu cầu các thương hiệu phải đính kèm thông báo đối với hình ảnh đã được chỉnh sửa.

Đã đến lúc các thương hiệu có chỗ đứng hành động

Để đáp ứng lệnh cấm của ASA, Ogilvy tại Vương quốc Anh hiện đã cấm nhân viên booking KOLs thực hiện Photoshop hay bất kì phương pháp chỉnh sửa hình ảnh nào để chỉnh sửa khuôn mặt hoặc cơ thể của họ cho các chiến dịch của thương hiệu. 

Dove, là đối tác sáng lập của “Body Image Pledge”, đã làm rất nhiều việc để xóa bỏ các tiêu chuẩn vẻ đẹp phi thực tế và hình ảnh cơ thể trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Năm ngoái, thương hiệu này đã hợp tác với nghệ sĩ từng đoạt giải Grammy – Lizzo trong một chiến dịch toàn cầu mang tên “The Selfie Talk” nhằm mục đích biến mạng xã hội trở thành một nơi tích cực hơn và trao quyền cho phụ nữ. Gần đây, họ đã sử dụng công nghệ deepfake để phơi bày ảnh hưởng độc hại của mạng xã hội đối với phụ nữ trẻ trong một nghiên cứu điển hình gây sốc.

P&G’s Olay cùng với các nhà bán lẻ ASOS và Modcloth cũng đã ngừng việc chỉnh sửa hình ảnh quảng cáo dựa theo lệnh của ASA.

Theo Adweek

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top