Liên hệ

Bài nổi bật

Xây dựng brand voice thành công chỉ trong ba bước

Xây dựng một giọng nói thương hiệu (brand voice) phù hợp là điều công ty nào cũng cần biết để có thể tiếp cận và ghi dấu ấn tới khách hàng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn ba bước để phát triển giọng nói thương hiệu cho riêng công ty mình từ con số 0.

Những thương hiệu gây ấn tượng nhất với khách hàng, như Apple và Nike, là những thương hiệu có thể truyền tải được thông điệp của mình một cách rõ ràng và nhất quán. Khi nhìn thấy quảng cáo từ những thương hiệu này, khách hàng có thể nhận ra ngay nó đến từ ai. Điều này chứng tỏ những thương hiệu đó đã thành công trong việc xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu thống nhất – thứ thể hiện rõ rệt tính cách của thương hiệu.

Tầm quan trọng của brand voice trong Marketing

“Brand voice là điều thể hiện tính cách và giá trị của công ty,” Eugenia Verbina, chuyên gia về marketing tại Semrush Blog giải thích. “Nó không tập trung vào điều mà thương hiệu muốn truyền tải, mà là cách thương hiệu truyền tải.”

Những khảo sát từ Semrush cho thấy một thương hiệu được xây dựng nhất quán sẽ tăng lợi nhuận lên đến 23%. Việc đồng nhất trong diễn đạt sẽ giúp xây dựng quan hệ và sự tin tưởng từ phía khách hàng, đồng thời cải thiện được độ nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, nó còn giúp tạo cho công ty vẻ chân thành và đáng tin cậy.

“Brand voice là một trong những công cụ hiệu quả nhất mà một nhãn hàng có thể dùng để hướng đến phân khúc khách hàng mục tiêu của mình,” Jessica Hawthorne-Castro, CEO của Hawthorne Advertising cho biết. “Tính cách thương hiệu chính là điều giúp người tiêu dùng làm quen và kết nối với công ty.”

3 bước để phát triển brand voice thành công

Việc xây dựng một tính cách nổi bật cho thương hiệu không phải là chuyện dễ dàng, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số nơi có vô vàn cách kênh truyền thông các nhau và mọi thứ đều đã có sẵn trên mạng. Giờ đây, việc kiến tạo brand voice không chỉ là việc của marketer nữa. Từ phòng sales đến phòng quản lý nhân sự, mọi phòng ban trong một công ty đều phải hiểu rõ và tuân theo tính cách của thương hiệu để đảm bảo rằng thông điệp họ muốn truyền tải phản ánh được đúng điều đó. Ví dụ, những slide powerpoint từ phòng sales, hay thông báo tuyển dụng của HR, đều nên dùng những tông màu và phông chữ trong bộ nhận diện thương hiệu.

Dưới đây là ba bước để phát triển brand voice phản ánh được giá trị của công ty và tạo ra một hình ảnh đồng bộ và nhất quán trong mắt công chúng.

Bước 1: Xác định giọng nói cho thương hiệu

Caroline Forsey, người quản lý của trang blog nổi tiếng về Marketing HubSpot khuyên rằng bước đầu tiên để xây dựng giọng nói thương hiệu là xem xét sứ mệnh và tuyên bố giá trị của công ty. Cô cũng nói thêm rằng thu thập thông tin về khách hàng mục tiêu cũng là một điều tối cần thiết, ví dụ như công ty đang hướng đến thế hệ nào và phong cách của họ ra sao. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem lại những content cũ mà khách hàng có hứng thú để xem khách hàng thích kiểu thông điệp thế nào.

Nếu bạn vẫn chưa tìm ra được, hãy thử bắt đầu bằng phương pháp loại trừ: xác định xem những phong cách nào không phù hợp và loại bỏ chúng dần dần, ví dụ như bạn không muốn công ty có một phong cách quá nghiêm túc hoặc quá vui vẻ. “Tìm ra được những điều bạn không muốn có trong giọng nói thương hiệu là một bước quan trọng để có thể tìm được phong cách đúng nhất,” Forsey viết.

Bước 2: Ghi chép lại thông tin

Để đảm bảo rằng toàn bộ công ty đều thể hiện chung một giọng nói thương hiệu, mỗi công ty nhất định phải có một bộ tài liệu để trình bày chi tiết về giọng nói đó, từ những điều nên làm đến những điều cần tránh. Hãy liệt kê ra những đặc điểm của giọng nói, cũng như là những ví dụ về cách thể hiện giọng nói ấy trong content. Ví dụ, một giọng nói thương hiệu có phong cách trí thức, đáng tin cậy sẽ phù hợp với content dạng lời khuyên và hướng dẫn sử dụng.

Để xây dựng bộ tài liệu này, chuyên gia Robert Rose của Content Marketing Institute khuyên rằng đội ngũ content nên xem mình như một người đạo diễn có nhiệm vụ dẫn dắt toàn đội để tạo ra một thông điệp chung. “Mục đích của họ không nên chỉ giới hạn trong việc tạo ra nội dung tốt từ giọng nói thương hiệu đó, mà còn phải làm sao để toàn bộ phòng ban trong công ty cũng có thể làm được điều tương tự.”

Bước 3: Lên kế hoạch kiểm tra định kỳ

Định vị thương hiệu không phải việc một sớm một chiều. Để đảm bảo sự nhất quán, chúng ta cần giám sát và tái đánh giá liên tục. Cố vấn marketing Jenn Chen tại Sprout Social cho biết “Ngôn ngữ thay đổi liên tục và những từ ngữ bạn dùng vào 5 năm trước có thể sẽ không còn hợp thời nữa. Chen khuyên rằng thời điểm thích hợp để các công ty xem lại brand voice của mình là định kỳ mỗi năm một lần, hoặc khi có những sự kiện làm thay đổi chiến dịch marketing tổng thể của công ty.

Việc xây dựng một giọng nói thương hiệu không đồng nhất có thể dẫn đến một hiện tượng, mà Julie Guest, CEO và quản lý hoạch định chiến lược marketing tại công ty tư vấn marketing Bolder&Louder gọi là “Frankenstein marketing (marketing chắp vá).”

“Điều này nghĩa là nhãn hàng đó không có giọng nói thương hiệu thông điệp nhất quán trên các diễn đàn marketing. Thay vào đó, các chiến dịch và thông điệp lại bị chắp vá vào nhau, tạo nên sự không đáng tin trong mắt khách hàng. Trong viễn cảnh tồi tệ nhất, khách hàng sẽ chuyển sang thương hiệu đối thủ.”

Theo BrandKnew

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top