Liên hệ

Bài nổi bật

Vì sao người tiêu dùng thích hàng fake? Lý do không hề đơn giản

Có cầu thì mới có cung, ngoại trừ một vài trường hợp bất khả kháng do thiếu kinh nghiệm trong khoản phân biệt, không thể phủ nhận rằng vẫn có những người thích và tình nguyện bỏ tiền và sử dụng các món hàng fake này.

“Cô ấy mua chúng chỉ vì thấy đẹp”, công ty quản lý Hyowon CNC nói về tranh cãi dùng đồ giả của Song Ji Ah, thí sinh nổi tiếng từ chương trình hẹn hò thực tế Single’s Inferno (Địa ngục độc thân) trên Netflix. Theo Hyowon CNC, Song Ji Ah không hề muốn “biến những món đồ giả trông như thật với ý đồ xấu”. “Cô ấy đã mua những món đồ giả ở các quầy hàng trên đường phố và cửa hàng trực tuyến mà không biết rằng đó là hàng giả”.

Vì sao người tiêu dùng thích hàng fake? Lý do không hề đơn giản marketingreview.vn
Song Ji A – ngôi sao mới nổi của show “Địa ngục độc thân” bị tố dùng hàng “pha-ke”

Người nổi tiếng mà còn vậy thì suy nghĩ của người tiêu dùng bình thường ra sao về hàng giả?

Tất nhiên, phải có cầu thì mới có cung. Chính nhu cầu từ người dùng đã tiếp tay cho tệ nạn ước tính gây thất thoát hàng triệu đô-la Mỹ cho các thương hiệu chính thống. Muốn giảm tệ nạn hàng giả, hàng nhái triệt để, các thương hiệu cần bắt đầu từ gốc rễ chính là nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhưng, không phải ai cũng mua hàng giả vì lý do giống nhau. Vì vậy không thể dùng một chiến dịch để áp dụng cho tất cả mọi người.

Nguyên nhân dẫn đến xu hướng dùng hàng “pha-ke”

Vấn đề thể diện

Rất nhiều người, đặc biệt là người trẻ khá quan tâm đến vấn đề thể diện. Trong tiềm thức của họ, mặt mũi của một người phải tỷ lệ thuận với những món hàng hiệu đắt tiền mà họ sở hữu. Hiểu rộng ra, xài đồ càng sang thì bản thân càng oai. Ví dụ như iPhone đi, dẫu một chiếc điện thoại “táo khuyết” có giá không hề rẻ nhưng chỉ cần nó ra đời mới, nhiều người vẫn đổ xô đi mua. Điều này dẫn đến nan đề, những người muốn giữ thể diện nhưng không có tiền để mua thì sao? Giải pháp cho họ chính là tìm mua hàng fake.

Cách đây vài năm, tôi từng thấy một thanh niên tầm độ choai choai bước vào một quán internet. Cậu ta đặt báo thức cho chiếc điện thoại “iPhone” của mình và mỗi khi báo thức vang lên tiếng chuông quen thuộc mà một iPhone thông thường đều có, cậu ta sẽ nhấc điện thoại lên, nói gì đó rồi đưa mắt nhìn xung quanh. Tư thế này công nhận là rất oách, nhưng vấn đề xuất hiện vào khoảnh khắc cậu thanh niên bấm vào nút back ở góc dưới bên phải của điện thoại rồi đặt điện thoại xuống.

Vì sao người tiêu dùng thích hàng fake? Lý do không hề đơn giản marketingreview.vn 1
Một mẫu iPhone fake có giá tầm 2-3 triệu đồng

Tôi lập tức cảm thấy bối rối. Bản thân tôi khi đó không dùng hàng Apple, ngay cả khi không dùng thì tôi cũng biết cách người ta sử dụng nó. Ở thời điểm đó, iPhone chỉ có một nút home duy nhất và nó nằm ở giữa trung tâm. Nút back nằm ở bên phải có ở đâu? Tính năng này chỉ khả dụng trên các thiết bị Android.

Tất nhiên, nam thanh niên kia không biết phi vụ làm màu của mình đã thất bại. Cậu ta nhấn nút back ở góc dưới bên phải một cách đầy kiêu ngạo. Còn tôi thì chỉ biết lắc đầu không hiểu vì sao

Vấn đề xã giao

Ai trong số chúng ta đều có những hoạt động cần xã giao mỗi ngày và những hoạt động này thì đều đòi hỏi một khoản chi phí nhất định, giống như việc bạn có bạn gái thì phải tặng quà cho người ấy vậy. Làm thế nào để chúng ta có thể đạt được hiệu quả xã giao với chi phí thấp nhất? Một vài người đàn ông không quá có tiền nhắm đến những chiếc túi hiệu “rep”, “rep 1:1” trong truyền thuyết.

Vì sao người tiêu dùng thích hàng fake? Lý do không hề đơn giản marketingreview.vn 2
Không khó để tìm thấy những mặt hàng nhái chất lượng cao trên Taobao

Đừng nghi ngờ về công nghệ làm giả hàng hiệu hiện nay, những chiếc túi của Taobao từng khiến thương hiệu quốc tế Gucci phải sửng sốt, bởi những chiếc túi này được làm giả quá mức hoàn hảo, khiến người ta lầm tưởng chúng là hàng nghìn đô la. Bằng những chiếc túi tưởng như giá chục triệu, trăm triệu ấy, một gã trai hư hoàn toàn có thể cưa đổ một nữ thần, phá bỏ luôn lời nguyền “không có tiền thì không có bồ”

Vấn đề giá cả

Tại sao sản phẩm chính hãng đôi khi lại không được người tiêu dùng ưa chuộng như hàng fake? Một lý do quan trọng là giá của hàng chính hãng quá đắt. Nhiều người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm dựa trên các nguyên tắc sau: bắt đầu từ giá cả, quan tâm đến thương hiệu và trung thành với chất lượng.

Riêng 2 bước đầu, hàng fake đã “cân” hết. Với số tiền bỏ ra chẳng đáng bao nhiêu, người ta hoàn toàn có thể sở hữu được món đồ với logo authentic xịn như bất kì ai khác. Bên cạnh đó, khi mà công cuộc mua bán hàng online ngày càng phát triển như hiện nay, người mua không thể kiểm tra được chất lượng sản phẩm trực tiếp cũng dẫn đến việc người ta vẫn chấp nhận thanh toán mà không nghi ngờ gì.

Vì sao người tiêu dùng thích hàng fake? Lý do không hề đơn giản marketingreview.vn 3
Giá cả có lẽ là vấn đề nhiều thường gặp khi nói tới hàng giả

CEO của Huawei đã từng thẳng thắn cho hay: “90% thế giới là những người không có tiền. Đừng coi thường thị trường này, Huawei cũng chỉ nên là một cỗ máy tập trung vào phân khúc thấp này thôi”. Vì vậy, hàng chính hãng muốn đè bẹp hàng nhái thì buộc phải vượt qua một vấn đề quan trọng, đó là phải hạ giá thành để phục vụ cho thị trường tầng dưới

Vấn đề phân biệt

Không phải ai cũng cố tình sử dụng hàng giả, vấn đề ở đây là khi công nghệ làm hàng giả quá đỉnh, chính họ cũng khó xác định được món đồ mình mua là giả hay thật. Một số người chỉ phát hiện sau nửa năm, 1 năm, một số khác thậm chí vẫn đinh ninh mình dùng hàng thật cho đến khi món đồ bị hỏng.

Một số thương hiệu đã phải kêu oan: “Chúng tôi bỏ tiền ra mua các đầu bài và xuất bản những hướng dẫn quan trọng dạy người tiêu dùng cách nhận biết hàng thật và hàng fake. Nhưng, một số người vẫn mua nhầm, chúng tôi cũng rất tuyệt vọng chứ!”.

Việc phân biệt thật giả suy cho cùng cũng là một nan đề

Nói ra thì tội doanh nghiệp nhưng người tiêu dùng nói chung và người tiêu dùng trẻ nói riêng hiện tại rất bận, bận việc học, việc làm, việc yêu đương, việc khởi nghiệp… Giữa thời đại bùng nổ thông tin, đủ các tin tức giải trí, quảng cáo ngập tràn khắp nơi, bắt họ mở điện thoại ra tìm kiếm và đọc các hướng dẫn nhận biết đó là việc không hề dễ dàng. Hơn nữa, một số hướng dẫn nhận biết rất rườm rà, vì vậy dù đã đọc, số người hiểu được và thực sự thực hành theo vẫn là không nhiều.

Vấn đề định kiến

Trước câu hỏi “Vì sao bạn lại mua túi fake?”, một netizen trẻ tuổi đã giải thích thế này:

“Tôi chọn mua đồ fake vì 2 lý do:

  1. Với sự cố gắng của bản thân, tôi không thể mua được chiếc túi mà mình muốn vào thời điểm này.
  2. Năm nay tôi 24 tuổi, ở tuổi này dù tôi nói tôi mua túi thật thì người khác cũng không tin. Vậy thì tôi có nhất thiết phải bỏ đống tiền ra để mua sự không tin đó không? Tiền tôi tự kiếm, đồ tôi tự dùng mà, dù là giả thì cũng là chuyện của tôi”.
Fake it until you make it – Đôi khi chỉ cần thần thái thôi là đủ để biến hàng nhái thành đồ thật

Thật vậy, có đôi khi không phải người dùng hàng fake không có tiền mua hàng auth mà vì thương hiệu cá nhân của họ chưa đạt tới tầm khiến sản phẩm họ dùng được công nhận là tương xứng với họ. Người ta nói “người đẹp vì lụa” nhưng thỉnh thoảng, câu nói này vẫn bị đảo ngược thành “lụa đẹp vì người”.

Khách hàng mua hàng giả: Họ là ai?

Nhóm mơ ước

Đây là nhóm gần nhất với suy nghĩ về những người thường mua hàng fake. Họ thường là những người có thu nhập không đủ để mua sản phẩm thật. Họ hay suy nghĩ, “nếu tôi có nhiều tiền hơn thì sao”, “nếu tôi có thể sống giống Kim Kardashian thì sao”.

Vì vậy, họ tìm mua một món hàng giả mà các thần tượng của họ sử dụng, như một cách tiếp tay cho giấc mơ về lối sống thượng lưu.

Nhóm quan tâm đến hình ảnh bề ngoài

Đây là nhóm khách hàng mong muốn được nở mày nở mặt với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Việc sở hữu một món đồ hàng hiệu đắt đỏ giúp họ khoe rằng, “Tôi có một cuộc sống thành công”. Tuy nhiên, thực tế thì có thể việc mua món đồ thật nằm ngoài khả năng tài chính của họ.

Những món hàng fake được bán công khai

Vì vậy mà họ tìm mua hàng fake như một cách cứu vãn tình hình. Chí ít, họ sẽ sử dụng món đồ giả đó cho đến khi nào có đủ khả năng để mua phiên bản hàng hiệu thật.

Nhóm fashionista nghiện trào lưu mới

Đây là nhóm fashionista luôn luôn mong muốn sở hữu món đồ mới nhất. Cơn nghiện mua sắm khiến họ khó lòng mua tất cả mọi thứ đều là hàng hiệu thật. Để không vướng vào tình trạng “viêm màng túi”, nhóm khách này sẽ chọn lọc, mua cả hàng thật lẫn hàng giả.

Nhóm mua sắm tinh vi mặc dù…có tiền

Đừng cho rằng tất cả khách hàng mua hàng giả đều thuộc tầng lớp thu nhập thấp. Nhiều người khá giả cũng có khuynh hướng thích hàng fake. Họ lý giải rằng, chất lượng giữa món hàng thật và hàng giả không khác biệt bao nhiêu, mà giá tiền lại có sự chênh lệch đáng kể. Nếu họ muốn sắm một món đồ để quăng quật vô tội vạ, cớ gì phải sắm đồ hiệu thật?

Đoán xem bên nào là thật?

Một lý do khác, theo nghiên cứu tâm lý khách hàng, vì nhiều người có thu nhập cao có thể từng nghèo túng trong quá khứ. Việc săn lùng hàng fake, tìm ra một món đồ chất lượng đủ cao để “lừa tình” người khác, lại chỉ cần trả một mức giá hời, mang lại cho họ niềm vui khi đi mua sắm. Có thể ví cảm giác này với cảm giác “đãi vàng trong cát” vậy.

Lựa chọn của nhóm khách hàng này thường là hàng fake cấp độ 1, gần giống với sản phẩm nguyên thủy. Họ cũng tinh vi mix and match đồ hiệu và đồ giả cùng nhau. Nên khá khó để người xung quanh biết rằng họ đang dùng hàng fake, trừ phi nếu săm soi thật kỹ.

Tổng hợp Harper’s Bazaar, Kênh 14

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top