Liên hệ

Case Study

Vì sao Crocs có cú thắng đậm bất ngờ trong năm 2020?

Vượt qua sự ảm đạm của giai đoạn giãn cách xã hội là bùng nổ doanh số của Crocs, dù năm 2020 là một năm đen tối của ngành bán lẻ cũng như ngành công nghiệp thời trang do đại dịch.

Tháng 4/2020, tìm kiếm trên Google cho Crocs đã đạt mức cao nhất trong 15 năm và thương hiệu trở lại danh sách bán chạy nhất của Amazon. Crocs là thương hiệu giày dép duy nhất trong số 30 thương hiệu hàng đầu được các nhà nghiên cứu tại NPD Group ghi nhận mức tăng trưởng doanh số bán hàng trong tháng 3/2020, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019. Vào cuối tháng 10 vừa qua, thương hiệu giày Crocs đã báo cáo thu nhập hàng quý, doanh thu của thương hiệu là 361,7 triệu USD, tăng 15,7% so với năm ngoái.

Crocs x Justin Bieber ra mắt tháng 10 nhanh chóng “cháy hàng” chỉ sau vài phút mở bán

Thành công của Crocs được đánh giá là bất ngờ, khi mà những thiết kế của thương hiệu này không được coi là “nghệ thuật”; một tiêu chí thường được tôn vinh trong giới thời trang. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, không có món đồ nào miêu tả sự chuyển giao mà ngành thời trang đang trải qua do đại dịch tốt hơn là sản phẩm của Crocs. Thương hiệu cũng thành công trong chiến lược tiếp cận đại chúng thông qua chuỗi hợp tác với người nổi tiếng như Justin Bieber và Bad Bunny.

Đại dịch đã khiến cho người tiêu dùng tìm đến Crocs, vì sao?

Sự tiện dụng thoải mái cùng nỗi ám ảnh về tính độc đáo dị biệt trong thời đại của mạng xã hội. Crocs đại diện cho “thời trang xấu”, thứ thời trang thiên về những gì vui nhộn, hài hước, thậm chí châm biếm hơn là vẻ đẹp lộng lẫy và hào nhoáng, từng lên ngôi vào vài năm trước. Và còn gì tiêu biểu hơn Crocs cho những đặc tính này? 

Ben Jacobs, giám đốc thương hiệu của trang web chuyên “resale” giày Stadium Goods cho biết: “Năm 2020 là một cơn bão hoàn hảo cho Crocs. Thương hiệu đã tận dụng các đặc điểm vui nhộn của những đôi dép xốp với các cộng tác viên như Alife, Chinatown Market và Post Malone, điều này đã giúp họ nhận được sự tôn trọng từ những người đam mê giày thể thao nghiêm túc. Điều này, cùng với đại dịch đã giữ mọi người ở tại nhà, Crocs đã biến điều bất thường thành một mặt hàng chủ lực đầy thoải mái khi chúng ta mắc kẹt ở nhà.”

Việc kết hợp với nhiều người nổi tiếng giúp Crocs nâng cao giá trị thương hiệu cũng như sức ảnh hưởng của mình

Quay trở lại năm 2017, Crocs đã lấn sân vào sàn diễn thời trang thời trang cao cấp nhờ sự hợp tác với nhà thiết kế người Scotland, Christopher Kane với đôi Crocs in hình đá cẩm thạch. Thương hiệu này cũng hợp tác với Balenciaga để tạo ra phiên bản Crocs nền tảng Pepto Bismol màu hồng. Gần đây hơn, Crocs hợp tác cùng các nhạc sĩ/ ca sĩ của nhiều dòng nhạc: Bieber (pop), Bad Bunny (rap/reggaeton), Luke Combs (đồng quê) và Post Malone (hip-hop/R&B). Các bộ sưu tập được tạo nên với phiên bản giới hạn này nhanh chóng hết hàng, chúng thậm chí còn được bán lại với mức giá cao hơn, cho thấy sức hấp dẫn của nó. 

StockX, một trang web resale nổi tiếng đã công bố bản tổng kết cuối năm cho thấy doanh số bán hàng của Crocs mức tăng 750%. Amy Rogoff Dunn, một đối tác tại công ty tư vấn Kelton, cho biết: “Tôi nghĩ Crocs thực sự ở một vị trí khá độc đáo đối với một thương hiệu có tầm ảnh hưởng và cộng tác lớn. Trong khi các thương hiệu khác phát triển các mối quan hệ hợp tác để tạo ra cơn khát, Crocs dường như đã phát triển chúng để mọi người tin tưởng rằng họ có thể đi bất cứ loại giày nào họ muốn. Họ không nói kiểu mang đôi giày này và bạn sẽ giống như Bad Bunny mà thay vào đó là nếu bạn lo lắng về việc đi đôi giày này, đừng lo lắng vì Bad Bunny đã mang chúng.”

Tổng số lượt tìm kiếm Crocs trung bình hàng tháng là 135.000

Với vẻ ngoài có thể coi “lập dị”, Crocs thật ra cấu tạo xốp nhẹ, tạo cảm giác dễ chịu khi mang, và chúng được ưa chuộng với những ai làm ngành nghề phải di chuyển nhiều, như y tá, bác sĩ, đầu bếp…

Bên cạnh đó, thế hệ trẻ ngày nay đang tìm kiếm cái gì đó khác biệt trong những điều bình thường thậm chí có chút ngớ ngẩn do mạng xã hội dẫn dắt, tiêu biểu là TikTok. Quan niệm về cái đẹp truyền thống: rực rỡ, hoàn hảo, hào nhoáng đang dần bị thay thế bởi sự dị biệt. Nền tảng tìm kiếm Lyst cho biết: “Tổng số lượt tìm kiếm Crocs trung bình hàng tháng là 135.000 và thương hiệu lọt vào top sản phẩm yêu thích vào mùa Xuân”.

Amy Rogoff Dunn chốt lại ý kiến của mình bằng nhận xét: “Mọi người muốn có những giây phút thoải mái và họ muốn có những thú vui đơn giản trong thời gian đầy thách thức về tình cảm và tài chính này. Còn gì hơn một thương hiệu có thể mang đến sản phẩm cực hợp thời điểm với sản phẩm mang màu sắc tươi vui, mức giá tương đối thấp mà lại hoàn toàn thoải mái nữa?”.

Theo Forbes, PaperMag

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Case Study

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top