Làm mưa làm gió bên trời Tây, nhưng ChatGPT hiện vẫn đang chật vật khi đưa ra các câu trả lời bằng tiếng Việt. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển chóng mặt của AI này, nhiều chuyên gia tin rằng đây sẽ là một công cụ hữu dụng cho các nhà quảng cáo Việt trong tương lai.
ChatGPT – “Cơn sốt” mới của làng công nghệ toàn cầu
Kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2022, ChatGPT của OpenAI đã thu hút ngành quảng cáo hơn bao giờ hết với khả năng trả lời một cách mạch lạc, rõ ràng, có ý nghĩa mà trước đây chưa từng có chatbot nào thực hiện được. Microsoft đã nhanh chóng đầu tư 10 tỷ đô la vào công ty, BuzzFeed cũng cho biết họ sẽ sử dụng các dịch vụ của mình để tạo nội dung và công nghệ này là trung tâm của các chiến dịch cho các thương hiệu Mint Mobile và Avocados từ Mexico.
Sự phát triển này của công nghệ AI đã biến nó trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà tiếp thị, những người luôn tìm kiếm các chiến dịch quảng cáo rẻ hơn và được thực hiện nhanh hơn. Điều này lại càng được coi trọng trong thời điểm khủng hoảng kinh tế thế giới dẫn đến việc thắt chặt ngân sách quảng cáo. Do đó, ngay khi vừa ra mắt, ChatGPT đã được nhiều nhà quảng cáo trải nghiệm và đánh giá tốt.
Ryan Reynolds – chủ sở hữu nhà mạng điện thoại Mint Mobile đã yêu cầu ChatGPT viết một đoạn quảng cáo cho thương hiệu, nhưng phải phỏng theo giọng văn của chính anh. Đoạn quảng cáo đó phải sử dụng một câu đùa, một từ chửi thề, và cung cấp thông tin rằng khuyến mãi dịp lễ của Mint Mobile vẫn đang diễn ra. Khi nhận được kết quả từ ChatGPT, Ryan Reynolds đánh giá rằng nội dung này “thu hút” và “khá đáng sợ”.
Sự thành công của AI có thể dẫn đến sự thay đổi trong ngành quảng cáo và tiếp thị. Các công ty sẽ dần phụ thuộc nhiều hơn vào nội dung mà công nghệ AI tạo trong các chiến lược tiếp thị của mình.
Nội dung tiếng Việt của ChatGPT còn vấp phải nhiều lỗi
Tại Việt Nam, AI này cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý với các hội nhóm, cá nhân cung cấp tài khoản trải nghiệm ChatGPT xuất hiện liên tục và hoạt động rất sôi nổi.
“ChatGPT tạo được mối quan tâm lớn bởi lần đầu có một sản phẩm AI được giới thiệu rộng rãi, trí tuệ nhân tạo nhưng đem đến cảm giác rất gần trí tuệ của con người”, TS. Đặng Minh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC ATI, đánh giá. Theo ông, điểm hấp dẫn của ChatGPT là khả năng trả lời đa dạng câu hỏi ở nhiều lĩnh vực, từ câu hỏi liên quan đến tri thức cho đến việc tạo ra nội dung theo yêu cầu, như kịch bản phim, hay thậm chí lập trình, sửa lỗi.
Tuy nhiên, vì chưa được hỗ trợ ở Việt Nam, ứng dụng này chỉ có thể trả lời những câu hỏi cơ bản bằng tiếng Việt. Khi được thử nghiệm các tính năng cao cấp như viết văn, làm thơ, làm bài thi,… những thứ khiến ChatGPT được săn đón, AI này vẫn vướng phải nhiều lỗi sai từ ngữ pháp đến nội dung. Điều này khiến nó vẫn chưa phù hợp để triển khai trong các kế hoạch quảng cáo tại Việt Nam.
ChatGPT chưa trả lời được câu hỏi về nhân vật Chí PhèoThương hiệu SkyBooks thử sử dụng ChatGPT để viết quảng cáo cho hội sách của mình
Trên thực tế, ngay cả các thương hiệu nước ngoài cũng phải thận trọng khi ứng dụng AI để viết nội dung quảng bá. Thương hiệu KFC tại Đức vào 2022 đã vấp phải tranh cãi khi ứng dụng của họ tự động gửi thông báo ăn mừng Kristallnacht (ngày quân phát xít Đức giết hại người Do Thái) bằng việc thưởng thức “phô mai mềm với gà giòn ngay bây giờ tại KFCheese!”. KFC đã phải xin lỗi về sự cố này, giải thích rằng họ đã sử dụng AI để tự động tạo nội dung dựa trên lịch về các ngày lễ tại Đức.
Việc sử dụng thông báo có nội dung được tự động hóa của KFC Đức đã gây ra một sai lầm nghiêm trọng
Nhiều tiềm năng để trở thành công cụ đắc lực của ngành quảng cáo
Tuy siêu AI ChatGPT vẫn còn nhiều lỗi và hiện nay vẫn được dùng để tạo content social hỏi đáp là chính, phần lớn mọi người đều đồng ý rằng ứng dụng này có rất nhiều tiềm năng và sẽ còn hoàn thiện hơn trong tương lai.
Tính năng của ChatGPT hiện nay vẫn chưa được ứng dụng cụ thể trong ngành quảng cáo Việt , mà vẫn giống như một trend hơn
Để không bị lạc hậu, các nhà quảng cáo Việt đang tích cực trải nghiệm, dạy dỗ ChatGPT và đưa ra những dự báo về cách ứng dụng của nó. Trên các hội nhóm, tài liệu về việc sử dụng AI trong Marketing và quảng cáo đang được chia sẻ rộng rãi và nhận được nhiều quan tâm. ChatGPT đang được trông đợi rằng sẽ thay đổi ngành copywriting, content writer, ads, SEO và các ngành truyền thông khác tại Việt Nam.
Content Creator Trần Duy Hưng trải nghiệm việc dùng ChatGPT để viết quảng cáo cho công tyChatGPT trước và sau khi được dạy về keywords để viết content về nhãn hàng (nguồn: Tô Phương Huy)
Ông Nguyễn Mạnh Quý – Giám đốc Trung tâm Không gian mạng Viettel (Viettel Cyberspace) cho biết ChatGPT là một trong những chatbot thông minh nhất hiện nay và là một bước đột phá mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Ông cho rằng các công ty công nghệ tại Việt Nam có thể tận dụng những “công nghệ lõi” về trí tuệ nhân tạo của các tập đoàn lớn trên thế giới để phát triển những sản phẩm của riêng mình.
“Để phát triển ngành AI, tôi cho rằng các công ty AI tại Việt Nam nên tham gia các lĩnh vực như thị giác máy tính, camera thông minh. Tiếp nữa là lĩnh vực chatbot hoặc làm các bài toán gợi ý sản phẩm trong lĩnh vực thương mại điện tử hoặc những bài toán liên quan tới việc tạo ra content,” ông Quý khuyến nghị.
Tóm lại, botchat này chỉ có thể tập hợp và biên dịch thông qua những thông tin đã được cập nhật, nó không thể tạo ra các ý tưởng mới bắt kịp xu hướng xã hội – điều mà các chiến dịch marketing cần để thực hiện. Tuy nhiên, ChatGPT có thể được ứng dụng trong marketing bằng việc tạo ra những nội dung hữu ích nhanh chóng mà chi phí không cao. Điều này đòi hỏi các marketer cần trang bị cho mình các kỹ năng mới để biết cách ứng dụng công nghệ sâu hơn nữa, để không bị máy móc thay thế mà ngược lại, biến chúng thành công cụ đắc lực cho mình.