Liên hệ

Bài nổi bật

Tuyệt chiêu để viết Call to Action hiệu quả

Content tốt có thể giúp bạn làm mọi thứ, nhưng một Call to Action (CTA)  tốt mới chính là thứ khiến độc giả hành động theo mục đích của content. Bài viết này bao gồm những ý tưởng và mẹo để bạn có thể nắm được những chiến lược viết CTA cơ bản nhất, cho một bài viết thu hút hơn và một chiến dịch thành công hơn.

Lên chiến lược tiếp cận bài bản

Bạn sẽ không thể đòi hỏi người tiêu dùng hành động, nếu bạn vẫn chưa biết cụ thể bạn muốn họ hành động thế nào và điều gì thúc đẩy họ làm điều đó.

Bước 1: Xác định mục tiêu

Trước khi suy nghĩ về việc viết CTA thế nào, đặt nó ở đâu, đầu tiên bạn cần phải quyết định mục tiêu của bạn là gì. Hãy bắt đầu bằng việc suy nghĩ xem hành động nào của người tiêu dùng sẽ đem lại nhiều lợi ích nhất cho doanh nghiệp của bạn. Tập trung vào điều mà thương hiệu của bạn đang quan tâm nhất, có thể là một trong những điều sau đây:

  • Doanh thu bán hàng
  • ROI (tỷ lệ hoàn vốn)
  • Giảm chi phí
  • Tăng độ trung thành của khách hàng 

Ngoài những mục tiêu xoay quanh lợi nhuận ra, bạn cũng có thể đặt những mục tiêu liên quan đến content marketing như tăng lượt truy cập web, thu hút thêm khách hàng tiềm năng, khuyến khích khách hàng gia nhập nhóm cộng đồng và tăng lượt theo dõi.

Bước 2: Chọn CTA liên quan đến nội dung

Hãy xem xét kỹ càng xem CTA của bạn có phù hợp với bài viết không.

Thử tưởng tượng tình huống sau: một người đang lướt Instagram thì thấy được một bộ đồ rất vừa ý trong catalog của bạn. Trong trường hợp này, CTA kêu gọi nhấn vào link trang web để tìm hiểu thêm về bộ quần áo ấy sẽ phù hợp, còn CTA tải xuống cả cuốn catalog có thể sẽ khiến nhiều người thấy phiền.

Ngoài ra, bạn cũng nên đảm bảo CTA đồng bộ với content, từ thông điệp đến cách truyền tải và hình ảnh. Tiếp tục với ví dụ trên: một tấm ảnh chụp người mẫu mặc bộ đồ ấy đến một bữa tiệc BBQ có thể kích thích hội chứng FOMO (sợ đi sau trào lưu) của người xem và khiến họ ấn vào xem trang web. Trong khi đó, yêu cầu họ tải xuống một bài báo cáo về việc chất liệu của bộ quần áo này thân thiện với môi trường thế nào sẽ thật thiếu hợp lý.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy viết CTA phù hợp với cách tư duy và ý định của nhóm khách hàng mục tiêu. Bạn nên nhớ rằng việc khách hàng tương tác với content không hẳn là họ sẽ mua nó, hoặc ít nhất là mua ngay tại thời điểm đấy – đặc biệt đối với những mặt hàng giá trị cao như xe hơi. Vì vậy, đối với nhóm khách hàng tiềm năng, bạn nên gửi một CTA qua email kèm mã giảm giá. Trong khi đó, bạn nên dùng những CTA ít thúc đẩy hơn khi gửi mail cho nhóm khách thông thường, như mời xem thử demo của sản phẩm mới.

Truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, súc tích, và đầy thuyết phục

Nhiệm vụ của CTA là hướng người tiêu dùng đến những lời chào hàng hấp dẫn nhằm tăng niềm tin và độ hài lòng của họ đối với thương hiệu. Nhưng nếu các CTA của bạn không phù hợp với mục đích của họ, làm họ bối rối, hoặc không xứng với kỳ vọng của khách hàng, rất có khả năng bạn sẽ không còn được họ chú ý. 

Dưới đây là những lưu ý để viết một CTA hiệu quả nhất

Viết ngắn và cô đọng

Đừng cố nhồi nhét nhiều lời kêu gọi vào trong một bài viết vì điều đó sẽ khiến người đọc mất tập trung. Hãy đi thẳng vào vấn đề với những câu từ gãy gọn giúp người xem nắm bắt được ngay vấn đề. Pawan Deshpande, CEO của công ty Curata khuyên rằng đối những CTA dạng nút để bấm vào, những dòng chữ ngắn sẽ tạo ra tác động tích cực hơn.

Cung cấp một hướng đi rõ ràng

CTA của bạn nên bắt đầu bằng một động từ, ví dụ như “Tải xuống ứng dụng” hay “ Theo dõi trang” – Hãy nói với người tiêu dùng cụ thể bạn muốn họ làm gì, và hạn chế dùng những cụm từ không rõ ràng như “Tìm hiểu thêm”

Thẳng thắn về việc chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ làm theo Call to Action

Bạn nên viết thêm về việc ấn vào CTA này sẽ có gì xuất hiện. Liệu nó sẽ mở một trang web mới hay tải file về? Nếu là web, người đọc sẽ được vào ngay trang sản phẩm hay phải tự đi tìm? Bạn không cần phải miêu tả quá chi tiết vì như vậy sẽ khiến bài viết bị dông dài, nhưng hãy tránh sự mập mờ bằng cách dùng những từ như “Đăng ký”, “Đăng nhập”, hoặc “Đi đến web”.

Chọn những từ phù hợp với cảm xúc bạn muốn tạo ra

Nếu content của bạn có mục đích là tạo ra chuyển đổi ngay lập tức, chiến lược gia marketing Shane khuyên sử dụng những từ tạo ra cảm giác hối hả như “ngay bây giờ”, “ngay lập tức”, hoặc “hôm nay”. Trong trường hợp bạn muốn khiến khách hàng cảm thấy họ thật đặc biệt và độc đáo, những từ như “dành riêng” hoặc “chỉ dành cho” có thể giúp truyền tải cảm giác rằng họ sẽ được đối xử như khách VIP. 

Hãy dùng không gian một cách khôn ngoan

Nếu Call to Action của bạn nằm dưới cùng của một bài viết hoặc một email, bạn có thể viết thành một câu chi tiết. Nhưng nếu nó nằm ở một nơi khác hoặc trên một landing page, tốt nhất bạn nên giới hạn CTA trong khoảng từ 5 đến 6 từ.

Đối với content trên social media, không gian và các cách format rất đa dạng và phụ thuộc vào việc bạn đang sử dụng kênh nào. Hãy làm quen với yêu cầu cụ thể của từng nền tảng trước khi đăng tải, nếu không những chi tiết quan trọng có thể bị cắt mất. Ví dụ như quảng cáo của Doodly dưới đây. Bạn có thể thấy một phần nội dung đã bị mất và rất có khả năng người tiêu dùng sẽ không muốn ấn vào.

Cho khách hàng thấy họ sẽ được gì

Khi thấy một quảng cáo nói về những điểm tuyệt vời của thương hiệu, ai cũng sẽ thắc mắc rằng “Mình sẽ được lợi gì?” Hãy tập trung Call to Action của bạn đến những lợi ích mà người tiêu dùng sẽ được hưởng. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy quảng cáo phù hợp với bản thân hơn và muốn ấn vào quảng cáo hơn.

Ví dụ như trong quảng cáo này, BuzzSumo đã liên kết sản phẩm của họ – một bộ công cụ content hữu ích, với Call to Action nói về giảm giá để khiến cho lời đề nghị của họ hấp dẫn hơn: “Bí ý tưởng sao? Bộ công cụ content tổng hợp của BuzzSumo có thể giúp tạo ra ý tưởng…Lưu lại ngay để được giảm 20% khi đăng ký theo năm.”

Còn trong bài viết này, ứng dụng luyện trí não Elevate không đưa ra lời đề nghị giảm giá, mà là một danh sách bao gồm những điều người chơi sẽ nhận được nếu họ tải trò chơi về: đọc nhanh hơn, viết rõ ràng hơn, và nói chuyện tự tin.

Chọn nơi đặt Call to Action hợp lý

Call to Action dù hay đến đâu cũng sẽ thành vô nghĩa nếu người dùng không thấy nó. Vì vậy, marketer cần phải thiết kế và đặt nó sao cho tối ưu hóa khả năng người tiêu dùng nhìn thấy và ấn vào chúng.

Một số điều cần lưu ý:

  • Đừng viết quá nhiều, đừng làm ngắt mạch đọc của người xem
  • Thiết kế dễ nhìn và dễ đọc, đảm bảo chữ to rõ và không bị chìm vào màu nền
  • Có thể nhìn được khi người dùng sử dụng điện thoại để xem, đảm bảo rằng nội dung của bạn không bị cắt mất khi đọc bằng màn hình nhỏ

Các dạng Call to Action phổ biến

  • Dạng pop-up (bật lên): một trong những dạng phổ biến nhất và hiệu quả nhất
  • Dạng slide-in (trượt vào): tạo cảm giác chuyển động thu hút người xem
  • Dạng footer (cuối trang): tận dụng sự hứng thú của người đọc ngay khi họ vừa đọc xong

Theo Content Marketing Institute

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top