Liên hệ

Bài nổi bật

Tổng quan về Emagazine, hình thức làm báo điện tử sống động hấp dẫn

Hãy cùng điểm lại khái niệm bài báo emagazine và đường hướng triển khai cơ bản. Emagazine đang là xu hướng của báo điện tử hiện nay trong nỗ lực tạo ra các bài báo trình bày đẹp và chuyên sâu.

Bài báo điện tử được thiết kế theo phong cách tạp chí (emagazine) trở nên phổ biến trong những năm gần đây như một xu thế. Đây được xem là bước cải tiến của báo chí, đồng thời là yếu tố cạnh tranh giữa nhiều tờ báo điện tử hiện nay; cũng là thách thức lớn giữa kỷ nguyên công nghệ thông tin biến động không ngừng.

Emagazine là gì?

Bài emagazine là kiểu bài báo đa phương tiện (multimedia) có thể bao gồm cả chữ viết; ảnh; video; GIF; file âm thanh; các yếu tố đồ họa được thiết kế theo phương thức hoàn toàn mới. Ở đó, người ta sử dụng tít hiệu ứng (thường được chèn trong ảnh đầu bài – gọi là cover); chữ viết trở nên linh hoạt với những phần trích dẫn được bố trí đẹp mắt; ảnh thường được thiết kế full màn hình (theo chiều ngang).

Tổng quan về emagazine, hình thức làm báo điện tử sống động hấp dẫn marketingreview.vn

Đây là kiểu bài bắt kịp được xu hướng của báo chí hiện nay, đặc biệt là báo điện tử. Đó chính là nội dung chuyên sâu (slow journalism). Tuy nhiên, những bài quá dài được thiết kế theo cách thông thường trên các website sẽ không thu hút độc giả đọc đến cuối; đồng thời cũng rất khó thiết kế bài một cách hấp dẫn, bắt mắt. Bài emagazine chính là giải pháp khi trình bày một bài viết mang nội dung chuyên sâu.

Ưu điểm nổi bật

Bài emagazine khiến thời gian độc giả lưu lại trên trang (time on site) dài hơn. Ví dụ, thời gian trung bình mà độc giả dành để đọc một tin báo điện tử thường là 5 – 10 giây; và 15 – 20 giây với những tin dài hơn. Nhưng thời lượng xem mỗi bài emagazine trên VietnamPlus là 5 – 6 phút; thậm chí có những bài lên tới 10 – 15 phút bởi thông tin rất chuyên sâu; lại có nhiều hình ảnh và video. Cần lưu ý rằng time on site là một trong những tiêu chí quan trọng để phân loại website.

Với loại bài viết này, kiểu chữ và cỡ chữ được dùng trên các tờ báo trên thế giới khá đa dạng. Có những báo thiết kế bài này với cỡ chữ lên đến 18 point; và lúc đó vấn đề dễ đọc hoàn toàn được đảm bảo; nên kiểu chữ có chân cũng được sử dụng phổ biến không kém chữ không chân. Các phần trích dẫn đáng chú ý được đặt rải rác toàn bài viết; có thể được chèn trong những bức ảnh tràn màn hình.

Bên cạnh đó, quảng cáo không còn là yếu tố gây phiền nhiễu đến độc giả khi đọc kiểu bài này. Sẽ không còn các banner; các pop-up quảng cáo đột ngột xuất hiện khiến họ giật mình. Thay vào đó, nội dung bài viết hoàn toàn được thể hiện trọn vẹn mà không có dấu vết của các phần quảng cáo hiển thị. Đó đều là những yếu tố mà độc giả mong muốn báo điện tử cải thiện hiện nay.

Quy trình sản xuất bài emagazine

Emagazine là kiểu bài không nên lạm dụng và sử dụng quá nhiều; “quý hồ tinh bất quý hồ đa” bởi một số lý do. Thứ nhất, đây là dạng bài chuyên sâu; dung lượng dài và cách bố trí cũng trải dài trên trang. Chính vì vậy nếu lên trang quá nhiều bài kiểu này sẽ khiến độc giả chán và dần lười đọc.

Bên cạnh đó, để sản xuất một bài emagazine đòi hỏi nhiều thời gian; công sức và nhiều kĩ năng của đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Chính vì vậy, một số báo ở Việt Nam hiện nay chỉ có một số bài emagazine rải rác như VietNamNet hay Dân Trí. Các trang tin tổng hợp như Kênh14 hay Afamily có khoảng 2 – 3 bài mỗi tuần.

Tổng quan về emagazine, hình thức làm báo điện tử sống động hấp dẫn marketingreview.vn 1

Mật độ emagazine lên trang dày đặc hơn cả là VietnamPlus; với khoảng 1 – 2 ngày một bài thời gian trước đây; và vài tháng trở lại đây báo sản xuất khoảng 25 – 30 bài một tháng.

Ý tưởng là khâu có tính chất quyết định đối với mỗi bài emagazine. Nhóm làm trang sẽ họp lại, lên ý tưởng và bàn cách thực hiện. Những nội dung cần đưa; hình ảnh; video được sử dụng và cách thức dàn trang sẽ đều phải được tính đến ở khâu này.

Sau khi bài viết đã hoàn thiện với các phương tiện chuyển tải nội dung cần thiết; biên tập viên sẽ chỉnh sửa nội dung và trực tiếp làm phần layout (trình bày trang).

Làm trang emagazine như thế nào?

Sử dụng cách thức lập trình và thiết kế trực tiếp (manually). Cách này sẽ tạo ra sản phẩm theo ý muốn; linh hoạt; chỉn chu; độc đáo và đẹp mắt nhưng mất nhiều thời gian. Trung bình sau khi đã chuẩn bị nội dung đầy đủ thì riêng việc thiết kế có thể mất 1 tuần hoặc lâu hơn.

Sử dụng các công cụ (tool) có sẵn. Hiện tại trên thế giới có rất nhiều công cụ để làm emagazine như Shorthand; Atavist với giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn USD mỗi năm. Ưu điểm của việc sử dụng tool là không cần nhân viên lập trình; tuy nhiên có công cụ có thể làm rất đẹp như lập trình tay nhưng có công cụ thì đơn giản hơn (tùy vào giá; tiền nào của nấy mà).

Tổng quan về emagazine, hình thức làm báo điện tử sống động hấp dẫn marketingreview.vn 2

Sử dụng tool cũng giúp giảm thời gian thiết kế tác phẩm; chỉ trong vòng 1 tiếng là có thể lên trang. Thay vì dán các banner; pop-up; hình ảnh quảng cáo lên giao diện bài viết; phần quảng cáo sẽ được đặt code (mã) vào bài emagazine nên độc giả sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi đọc loại bài này.

Hiện nay, Vietnamplus thường thiết kế bằng các công cụ có sẵn. Một số báo khác với tần suất lên trang của emagazine thưa thớt hơn; có thể tự thiết kế hoặc sử dụng công cụ từ một số website khác với mức giá phù hợp hơn.

Một số yêu cầu đối với bài emagazine

Về nội dung

Việc lựa chọn một chủ đề hấp dẫn; một câu chuyện hay được công chúng quan tâm là yếu tố vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, bài emagazine đòi hỏi một tay viết tốt; bút pháp linh hoạt; hấp dẫn; biết kết nối các mẩu chuyện và dẫn dắt câu chuyện đi vào chiều sâu.

Lối viết nhàm chán với những thông tin rời rạc sẽ tạo ra những tác dụng phụ cho bài emagazine. Bên cạnh đó, dưới áp lực về chiều sâu của vấn đề; tránh khai thác quá chi tiết những vấn đề nhạy cảm. Ví dụ như những phỏng đoán vô căn cứ hay đời tư của những người nổi tiếng.

Trong bài viết “When ‘long-form’ is bad form”, tác giả đã đề cập bà Vanderbilt; người đã tự tử sau khi câu chuyện về cuộc sống của bà bị khai thác quá sâu dưới dạng bài long-form.

Tổng quan về emagazine, hình thức làm báo điện tử sống động hấp dẫn marketingreview.vn 3

Bên cạnh đó, việc bố trí bài thành các phần đoạn với các tít phụ cũng khiến bài trở nên mạch lạc; dễ theo dõi và độc giả dễ dàng nắm bắt được nội dung bài viết hơn.

Mỗi phương tiện chuyển tải cần được bố trí những nội dung khác nhau trong chỉnh thể bài báo; không nên có sự trùng lặp giữa video hay các biểu đồ, đồ họa với phần chính văn. Điều này sẽ làm mất đi ý nghĩa và không khai thác được thế mạnh của bài đa phương tiện.

Về thiết kế

Ảnh, các yếu tố đồ họa; tít chính; tít phụ; các trích dẫn sẽ là những yếu tố được đọc đầu tiên. Chính vì vậy đây sẽ phải là những thành phần được đầu tư về cả nội dung và hình thức. Yếu tố vô cùng quan trọng là ảnh.

Người làm ảnh phải thông thạo Photoshop; nắm được các quy tắc về sử dụng và phối hợp các màu sắc hiệu quả khi chèn chữ vào ảnh. Không nên dùng chữ cho phần text quá lớn; độc giả sẽ phải cuộn trang nhiều, các phần trích dẫn cũng phải được thiết kế với mật độ phù hợp.

Dùng chữ âm bản (chữ trắng trên nền đen) cho text sẽ gây cảm giác khó đọc cho độc giả; và đọc lâu sẽ vô cùng nhức mắt. Bài trông càng đơn giản; rõ ràng; chuyên nghiệp sẽ càng thân thiện với người đọc hơn, giữ họ ở lại trên trang web lâu hơn.

Với những bài emagazine khác nhau trên mỗi tờ báo nên dùng những mẫu thiết kế (template) khác nhau; lặp lại cách trình bày quá nhiều sẽ khiến độc giả nhàm chán và tạo cảm giác đóng khung cho loại bài trên.

Bên cạnh đó, nên có một chuyên mục riêng (mà nhiều tờ báo đặt là Mega stories; Longreads; emagazines) để độc giả tiện lựa chọn và theo dõi vì đây là một kiểu bài chuyên biệt.

Nếu phối hợp tốt các yếu tố trên, bài emagazine sẽ là kiểu bài tất yếu trên các trang báo mạng điện tử; trở thành yếu tố cạnh tranh đối với các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên số.

Theo Người làm báo

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top