Liên hệ

Bài nổi bật

Super Bowl: giải bóng bầu dục Mỹ và địa hạt truyền thông triệu đô

Super Bowl thu hút hàng loạt thương hiệu quảng bá tên tuổi và tiếp cận khách hàng, bất chấp mức giá quảng cáo lên đến hàng triệu USD cho 30 giây. Những ngôi sao lớn như Katy Perry, Lady Gaga hay mới đây là Rihana sẵn sàng nhận lời mời biểu diễn tại giờ giải lao của giải đấu Super Bowl dù không có cát-xê.

Super Bowl: giải siêu cúp bóng bầu dục sở hữu sức ảnh hưởng khồng lồ

Suốt nhiều năm tại Mỹ, Super Bowl luôn là chương trình truyền hình có lượng khán giả theo dõi cao nhất, khoảng 100 triệu người xem mỗi năm. Đặc biệt, điều khiến Super Bowl trở nên “đắt giá” không chỉ bởi tình yêu của công chúng Mỹ đối với môn bóng bầu dục, mà còn bởi Super Bowl từ lâu đã trở thành một sự kiện mà nhiều lĩnh vực cùng hội tụ, từ thể thao đến âm nhạc, giải trí và cả thời trang, quảng cáo.

Chương trình ca nhạc vào giờ nghỉ giải lao (Halftime Show) của Super Bowl cũng rất được khán giả quan tâm. Hơn 30 năm qua, đã có hàng loạt ngôi sao âm nhạc nổi tiếng trình diễn trong khoảng 15 phút nghỉ giải lao của trận đấu, như Michael Jackson, Madonna, Lady Gaga, Beyoncé, Britney Spears, Justin Timberlake, Jennifer Lopez, Shakira, Bruno Mars, Snoop Dogg, Eminem…, năm nay là nữ ca sĩ từng đoạt 9 giải Grammy và đang được đề cử Oscar, Rihanna.

 Màn trình diễn của Katy Perry thu hút nhiều khán giải truyền hình nhất từ trước đến nay. Ảnh: Super Bowl

Theo Forbes rằng các nghệ sĩ được chọn để trình diễn tại Super Bowl Halftime Show sẽ không được nhận cát-xê, và show diễn của Rihanna cũng không ngoại lệ. Nhưng với hơn 100 triệu người xem (trận đấu Super Bowl 2023 có 113 triệu người xem và chương trình giữa hiệp có trung bình 118,7 triệu người xem) thì hiệu ứng thương mại tác động lên nghệ sĩ ngay sau show diễn mới là điều họ mong chờ.

Một vài minh chứng cụ thể là vào năm 2017, khi Lady Gaga biểu diễn thì doanh số bán album và bài hát của cô ấy đã tăng 1000%. Jennifer Lopez đã nhận được 2,3 triệu người theo dõi mới trên mạng xã hội sau màn trình diễn năm 2020 của cô. Và dẫu thích hay không thì khó ai có thể phủ nhận nữ ca sĩ Rihanna đã có một sân khấu “để đời” tại Super Bowl Halftime Show 2023.

Tor Myhren, phó chủ tịch Marketing của Apple, nhà tài trợ chính của Super Bowl Halftime Show 2023 cho biết, hơn 10 phút biểu diễn của các nghệ sĩ trong giờ giải lao có lẽ là những giây phút truyền thông có giá trị nhất trên thế giới.

Hơn 20% người Mỹ thích xem quảng cáo của Super Bowl

Bên cạnh những “fan cứng” của các đội bóng bầu dục thì có khoảng trên 20% người Mỹ thích xem các đoạn quảng cáo của Super Bowl. Để chen chân vào một suất quảng cáo trên chương trình thì doanh nghiệp và nhãn hàng phải bỏ ra 7 triệu USD cho 30 giây lên sóng, tương đương hơn 165 tỉ đồng.

Nhưng số tiền không tưởng mà các thương hiệu bỏ ra là xứng đáng, bởi sức ảnh hưởng của Super Bowl cực kỳ lớn. Thậm chí, sau mỗi mùa giải, có hàng loạt bài báo điểm tên những quảng cáo được khán giả yêu thích nhất. Năm ngoái, nhà đài NBC đã thu về hơn 500 triệu USD từ tiền quảng cáo của giải Super Bowl.

Super Bowl là nơi các hãng cạnh tranh giành chỗ quảng cáo. Ảnh: Adobe Stock

Nhìn chung, các nhãn hàng đồ ăn thức uống là những cái tên đổ tiền nhiều nhất cho quảng cáo tại Super Bowl. Công ty nước giải khát và đồ uống có cồn Anheuser-Busch dẫn đầu tất cả các hãng với thời lượng phát sóng ba phút. Các nhãn hiệu rượu khác như Heineken và Diageo cũng tham gia. M&M’s và Doritos cũng như các hãng phim và nhà sản xuất ô tô cũng vậy. Super Bowl năm nay được nhận xét là giống như năm 2019 hoặc 2020 – chỉ khác là có thêm sự hiện diện của các thương hiệu xe ô tô điện.

Ông Tim Calkins, Giáo sư ngành Marketing tại trường Quản lý Kellogs, cho biết: “Không chỉ quay trở lại các mặt hàng người thật việc thật, Super Bowl năm nay còn đánh dấu cái bắt tay của khá nhiều nhãn hàng như hãng ô tô GM và nền tảng phim trực tuyến Netflix; hay giữa bộ phim Breaking Bad và một hãng bim bim”.

“Vùng đất màu mỡ” để các nhà mốt quảng bá sản phẩm của mình

Tại Super Bowl Halftime Show ngày 12/2, nữ ca sĩ Rihanna tỏa sáng trên sân khấu treo lơ lửng, thu hút sự chú ý của truyền thông lẫn công chúng. Bộ đồ được đặt làm riêng do nhà thiết kế người Anh Jonathan Anderson (giám đốc sáng tạo của LOEWE) đảm nhận. Điều đáng chú ý phải nói đến là miếng quây ngực bằng nhựa đỏ, tạo điểm nhấn cho tổng thể. Nhờ đó mà LOEWE cũng nhận được mưa lời khen từ sáng tạo này và thu về cho thương hiệu trị giá 2,4 triệu USD.

Rihanna mang nguyên cây đỏ lên sân khấu Super Bowl

Theo một nghiên cứu từ Boohoo, lượng tìm kiếm về những sản phẩm thời trang màu đỏ sau đêm diễn đã tăng gấp nhiều lần. Cụ thể: tìm kiếm cho từ khóa “jumpsuit màu đỏ” như mẫu mà Rihanna mặc tăng 610% toàn cầu, tăng gấp 7 lần so với thông thường; từ khóa “áo khoác đỏ” tăng 203%; tìm kiếm cho “giày bốt đỏ” tăng 173%…

Ngoài ra, nữ ca sĩ Diamonds cũng đi một đôi giày thể thao cổ thấp từ sự hợp tác của MM6 Maison Margiela x Salomon. Theo dữ liệu của Google Trends, qua một đêm, tìm kiếm trên Google cho đôi giày thể thao màu cam sáng “Cross Low” đã tăng vọt 4.000 phần trăm. Sau đó thì đôi giày thể thao này đã mang về cho thương hiệu lần lượt 1,3 triệu USD và 602.000 USD.

Trong khi đó, các dòng thời trang của Savage X Fenty được giao cho quân đoàn vũ công phụ họa mặc. Những vũ công diện áo khoác trùm đầu màu trắng và thực hiện các động tác vũ đạo mở áo ra để lộ nhiều món đồ khác nhau từ thương hiệu đồ lót. Điều này ngay lập tức nhắc nhở người hâm mộ trên mạng xã hội rằng áo ngực thể thao, quần đùi và áo ba lỗ lưới của các vũ công đều có sẵn để mua.

Các vũ công trong trang phục đến từ Savage X Fenty

Fenty Beauty cũng thu về 5,6 triệu USD MIV chỉ từ một cái dặm phấn

Trong 12 giờ sau màn trình diễn của Rihanna tại Super Bowl 2023, ngôi sao nhạc pop đã tạo ra 88,3 triệu USD giá trị tác động truyền thông (MIV).

  • MIV: Giá trị tác động truyền thông được tính bằng thuật toán do Launchmetrics phát triển. Thuật toán này phân tích dữ liệu định lượng và định tính để xác định giá trị của hành động tiếp thị truyền thông đối với hình ảnh thương hiệu. Thuật toán này chỉ định một giá trị tiền tệ cho các chiến dịch tiếp thị để tính toán lợi tức đầu tư của một chiến lược tiếp thị

Riêng về thương hiệu Fenty Beauty của cô, dù chỉ xuất hiện vỏn vẹn trong 3 giây “dặm lại phấn”, nhưng đã thu về 5,6 triệu USD MIV. Còn theo Launchmetrics, màn trình diễn này còn giúp thu về 2,6 triệu đô la cho công việc kinh doanh quần áo Savage x Fenty. Công ty phân tích xã hội Brandwatch cho biết lượt đề cập đến Fenty đã tăng 717% trên các nền tảng kỹ thuật số như Twitter và TikTok sau màn trình diễn.

Khoảnh khắc dặm phấn đã giúp ngôi sao nhạc pop thu về 5,6 triệu USD

Lý giải việc bất cứ động thái nào của Rihanna cũng dễ dàng tạo nên xu hướng và thiết lập những kỷ lục doanh thu cho các thương hiệu có liên quan, giới chuyên môn cho rằng đó là bởi trong những năm qua, Rihanna đã luôn cổ vũ cho vẻ đẹp đa dạng của nữ giới, cô phát đi thông điệp rằng phụ nữ thuộc mọi lứa tuổi, màu da, vóc dáng… đều đẹp.

Làm “sống dậy” loạt siêu hit một thời

Trên thực tế, các nghệ sĩ biểu diễn trong Halftime Show không có catse. Thậm chí nhiều nghệ sĩ còn bỏ thêm tiền túi để màn trình diễn trở nên ấn tượng theo ý họ. Tuy nhiên, theo báo cáo của Nielsen và dữ liệu phát trực tuyến từ NBC, trận Super Bowl năm ngoái đã được 112,3 triệu người theo dõi. Và đến năm nay, chương trình nghỉ giải lao Super Bowl của Rihanna đã thu về 118,7 triệu người xem.

Rihanna đã mang lại sân khấu những siêu hit trong suốt sự nghiệp như Umbrella, Diamonds, Anti,… Sau màn trình diễn, toàn bộ các ca khúc mà Rihanna trình diễn đồng loạt “sống dậy” trên BXH iTunes, chiếm lĩnh gần như toàn bộ các vị trí cao nhất.

Theo Billboard Việt Nam, “Anti” đã bất ngờ tái xuất trong Top 10 album ăn khách nhất tại Mỹ ở vị trí No.8, cũng là lần trở lại đầu tiên kể từ năm 2016. Đĩa nhạc đã nhảy vọt từ No.50 lên No.8 tuần này với 36.000 đơn vị được tiêu thụ trong tuần qua (tăng 166%).

Trước Rihanna, màn trình diễn của Lady Gaga năm 2017 đã giúp doanh số bán album của cô tăng 1.000%, trong khi Jennifer Lopez có thêm 2,3 triệu người theo dõi trên trang cá nhân sau sân khấu Super Bowl năm 2020.

 Màn trình diễn bùng nổ của Lady Gaga năm 2017. Ảnh: Super Bowl

Trong vòng nửa thế kỷ, Super Bowl từ một sự kiện thể thao đã phát triển thành bữa tiệc văn hoá đại chúng lớn và đầy tốn kém của nước Mỹ. Có thể thấy, cả ban tổ chức Super Bowl, các nghệ sĩ, các nhà tài trợ và thương hiệu quảng cáo đều hưởng lợi từ sự kiện thể thao, văn hoá, giải trí lớn nhất của quốc gia này.

Marketing Review | Tổng hợp

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top