Từ những thương hiệu dần bị giới trẻ quên lãng, giày Thượng Đình và Asia Sports bỗng nhiên hot trở lại nhờ được nhiều influencer và trend mạng xã hội lăng xê
Những ngày gần đây, giày Thượng Đình bỗng bất ngờ hot trở lại sau một bài đăng Instagram của HIEUTHUHAI vào cuối tháng 2. Hình ảnh trẻ trung, năng động cùng vẻ ngoài điển trai của chàng ca sĩ đã thu về tới 74.000 lượt yêu thích trên Facebook và 125.000 lượt thích trên Instagram.
Cư dân mạng sau sau đó nhanh chóng tìm kiếm danh tính của đôi giày trắng, sọc đỏ xuất hiện trong bức hình và cho rằng đây là sản phẩm của thương hiệu Thượng Đình vang bóng một thời. Một làn sóng “đu trend” mang giày Thượng Đình đã nổ ra trên mạng xã hội, trở thành xu hướng trên TikTok.
Trên các trang TMĐT, mẫu giày có giá chưa đến 200.000 đồng đều được săn đón và rơi vào tình trạng hết hàng.
Tuy nhiên, “soi” kỹ vào bức ảnh mà Hiếu Thứ Hai đăng tải, có thể thấy mẫu giày chàng rapper này mang có nhiều khác biệt so với mẫu giày ASN của của Thượng Đình.
Trên thực tế, đôi giày mà Hiếu Thứ Hai lăng-xe thuộc thương hiệu Asia Sports . Hai mẫu giày đều có kiểu dáng, màu trắng, sọc đỏ khá tương đồng. Điều này đã gây nhầm lẫn cho nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, chi tiết hoa văn màu đỏ trên hai sản phẩm vẫn có sự khác biệt rõ.
Mẫu giày mà rapper Hiếu Thứ Hai mang trong bức ảnh cũng được niêm yết trên website chính thức của thương hiệu Asia Sports, với giá bán tương đương so với mẫu giày của Thượng Đình, khoảng 100.000 đồng/đôi.
Hiện tại, rapper Hiếu Thứ Hai không đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến đôi giày của anh cũng như hai thương hiệu Thượng Đình và Asia Sports.
Nhờ đâu mà Influencer và Social Media có thể giúp hồi sinh một thương hiệu?
Không thể phủ nhận sự nhầm lẫn của netizen đã phần nào giúp Thượng Đình lấy lại sức sống sau nhiều năm bị rơi vào quên lãng. Và khi dân mạng nhận ra được sai lầm của mình, giày Asia Sport cũng đang dần được chú ý thêm và cũng được xuất hiện trong nhiều video mix & match trên TikTok.
Đây không phải là trường hợp đầu tiên của một nhãn hàng được Influencer Marketing vực dậy khi việc kinh doanh gặp phải khó khăn. Vào giai đoạn năm 2015 – 2016, Biti’s cũng từng là thương hiệu giày nội địa chịu lỗ do cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. Nhưng nhờ hợp tác với những ca sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP hay Soobin Hoàng Sơn, Biti’s đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục. Hay khi hãng giày Nike ghi nhận lần lỗ đầu tiên, nhà sáng lập của nó, ông Phil Knight đã ký một hợp đồng trị giá 250.000 USD với thời hạn 4 năm với Michael Jordan và tạo ra dòng sản phẩm huyền thoại Air Jordan – một trong những dòng giày bán được nhiều nhất trong lịch sử.
Influencer marketing đã được chứng minh nhiều lần rằng nó có thể giúp tăng tương tác và ROI nhiều hơn các loại hình khác. Không chỉ vậy, đây còn là hình thức marketing được nhiều người tiêu dùng xem là đáng tin cậy và ít giả tạo.
Trái với quảng cáo trên social media thường gây khó chịu vì nó xuất hiện khi người dùng đang không tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ đó, mọi người theo dõi influencer trên social media vì họ thích người đó và mong chờ những nội dung mà họ đăng. Dần dần, follower sẽ phát triển một mối liên kết với influencer và thường lựa chọn những sản phẩm hoặc dịch vụ được người đó giới thiệu. Theo một khảo sát từ Kantar, 44% Gen Z đã từng mua sản phẩm nhận được đánh giá tốt từ Influencer.
Thêm nữa, những người hâm mộ có xu hướng thích “cheap moment” – nghĩa là sở hữu những vật dụng giống với thần tượng của mình. Với mức giá dưới 200k, đôi giày trắng sọc đỏ là một cách “ngon – bổ – rẻ” để các fan của HIEUTHUHAI và của các nghệ sĩ khác học theo phong cách ăn mặc của idol, từ đó hình thành một làn sóng xu hướng trên TikTok.
Ngoài yếu tố Influencer, mạng xã hội, cụ thể là TikTok cũng là một nhân tố quyết định cho sự hồi sinh của 2 hãng giày nội địa này. Đặc điểm của TikTok là khuyến khích sự sáng tạo và khám phá của tất cả mọi người. Cho dù bạn là một người nổi tiếng với hàng triệu lượt follow hay một người bình thường, video của bạn đều có cơ hội để được lên xu hướng.
Nhờ có TikTok, phong cách cá nhân được bộc lộ và lan tỏa nhiều hơn bao giờ hết. Khi tìm kiếm từ khóa giày Thượng Đình/giàyAsia Sports, người dùng có thể thấy nhiều video hướng dẫn gợi ý phối đồ với giày này với nhiều phong cách khác nhau từ năng động đến lịch thiệp, và thậm chí là cả với nhiều budget khác nhau. Điều này đã truyền cảm hứng cho các tín đồ yêu thời trang ở mọi tầng lớp, vốn nhạy cảm với trend và dành thời gian nhiều trên TikTok, để đặt mua sản phẩm và nhanh chóng bắt kịp xu hướng.
Chưa kể, thời trang có xu hướng xoay vòng, và trùng hợp thay mạng xã hội hiện tại đang thích thú với phong cách Y2K – thời trang những năm 2000. Giày Thượng Đình/Asia Sports với thiết kế retro đơn giản, dễ phối đồ đã nổi lên đúng vào giai đoạn hoài cổ này, từ đó đã trở thành một phụ kiện được nhiều bạn trẻ săn đón để bắt trend.
Tóm lại, sự nổi lại của giày Thượng Đình và Asia Sports là một sự trung hòa của các yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa. Vừa trong thời điểm đang trend phong cách hoài cổ, vừa được lan tỏa trên mạng xã hội TikTok và vừa được các Influencer “lăng xê”, đây là cơ hội ngàn vàng để Thượng Đình và Asia Sports đổi mới và vực dậy thương hiệu của mình.