Liên hệ

Bài nổi bật

Spotify Wrapped: Chiến lược kết nối người dùng thông minh

Dù chỉ mới ra mắt 2006 nhưng Spotify đã trở thành nền tảng phát nhạc trực tuyến được yêu thích nhất trên thế giới. Đến năm 2022, Spotify tạo một chiến dịch mở rộng với Spotify Wrapped khi bổ sung các tính năng tương tác, kết nối người nghe và nghệ sĩ đến gần nhau hơn.

Giới thiệu về Spotify

Trên toàn thế giới, Spotify tạo ra được chỗ đứng trong lòng mọi người đam mê âm nhạc. Vì vậy đây chính là lý do mà một nền tảng phát nhạc trực tuyến và mang đến dịch vụ nghe nhạc cao cấp đến cho mọi người. Đặc biệt, họ nổi bật hơn nữa trong những chiến dịch tiếp thị quảng cáo lập dị và sử dụng tâm lý người dùng chính xác để giải quyết các vấn đề của khách hàng.

Sau khi bạn đăng ký tài khoản và sử dụng Spotify, ứng dụng sẽ cập nhật các thói quen nghe của bạn. Bạn càng tương tác nhiều hơn với Spotify thì Spotify sẽ hiểu bạn hơn.

Cùng với những dữ liệu đầu vào này, Spotify đề xuất nhiều bài hát hơn, chúng tạo danh sách phát được cá nhân hóa cho bạn. Cá nhân hóa này hoàn toàn được yêu thích bởi những người sử dụng Spotify, thực tế là thỉnh thoảng họ có thể khám phá một bản nhạc mới, dựa trên trí thông minh của Spotify chỉ kết nối với khán giả.

Sự linh hoạt trong Spotify

Khi chúng ta nói về một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, chúng ta sẽ nghĩ đến lượng khán giả khổng lồ mà họ phải phục vụ. Spotify đã phục vụ một lượng khán giả khổng lồ nhưng trong quá trình họ tiếp thị thì nó lại không hề lộn xộn các nhóm khách hàng.

Spotify có tính linh hoạt trong cách hoạt động. Sự linh hoạt này giúp họ thu hút được người tiêu dùng và khiến họ trở thành khách hàng hiện tại của họ.

Cách Spotify sử dụng User Inputs (dữ liệu đầu vào) và  Machine Learning

Spotify đánh giá cao về trí tuệ nhân tạo và máy học. Họ biết các mẫu mà bạn nghe nhạc, họ biết mọi đầu vào cần thiết để đề xuất bài hát tiếp theo. Những đầu vào này cho phép khá nhiều thứ tại trụ sở Spotify. ‘Lắng nghe là tất cả’ là phương châm của ứng dụng này. 

Daniel biết rất rõ rằng thị trường âm nhạc đang phân tán rất nhiều theo nhiều hướng. Để tổ chức những người yêu âm nhạc từ khắp nơi trên thế giới, anh biết mình cần có sự hỗ trợ của công nghệ. Vì vậy, anh ấy đã chọn công nghệ hàng đầu và cái mà chúng tôi gọi là Machine Learning. 

Tại thời điểm hiện tại, có thể thấy Spotify đã nổi lên như một “ông lớn” trong ngành phát triển ứng dụng âm nhạc. Điều này cũng cho thấy hành vi của công chúng trên toàn thế giới đã thay đổi đáng ngạc nhiên như thế nào.

Spotify Wrapped: 2016 – kỹ thuật tiếp thị lan truyền

Spotify công bố Wrapped lần đầu tiên vào năm 2015, nhưng một năm sau ứng dụng này mới bắt đầu sử dụng đồ họa bắt mắt cho bản tổng kết thường niên, đồng thời cải thiện khả năng tương tác và trải nghiệm cá nhân người dùng. Năm 2021, chiến dịch Spotify Wrapped đã được chia sẻ hơn 60 triệu lần.

Đến năm nay, Wrapped đã có thay đổi lớn khi phân loại 16 kiểu tính cách khi nghe nhạc dựa trên lịch sử nghe nhạc, độ nhạy phát hiện xu hướng mới, đồng thời tích hợp WhatsApp và Roblox để tăng khả năng tương tác.

Gói Spotify là sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ máy học và sở thích âm nhạc của bạn. Hai thứ này trên đĩa tạo ra ‘ma thuật’ thực sự. Mọi người khao khát điều kỳ diệu này và Spotify là người đứng đầu bộ phận này cho điều kỳ diệu này trên toàn thế giới. Họ bắt đầu hoàn thiện cho người dùng vào năm 2016.

Từ đó Spotify Wrapped đã trở thành một kỹ thuật tiếp thị lan tuyền thành công cho Spotify. Phần kết hợp này bao gồm:

  • Tất cả bài hát người dùng đã nghe trong một năm qua.
  • Thể loại người nghe yêu thích và nghệ sĩ yêu thích.
  • Số phút phát trực tuyến của nghệ sĩ, thể loại yêu thích cùng các dữ liệu khác.
  • Năm nhạc sĩ hàng đầu mà người nghe đã yêu thích.

Đây không chỉ là một chiến dịch tiếp thị mà còn là một chiến dịch truyền thông xã hội lan truyền rộng lớn.

Hàng năm, hàng triệu người dùng Spotify đã chia sẻ yêu thích của họ lên các phương tiện truyền thông xã hội thông qua Spotify. Điều này trở thành một động lực thúc đẩy cho nền tảng này. 

Spotify sẽ gửi email đến những người dùng đủ điều kiện sử dụng ứng dụng. Đối với nhiều khách hàng, nó đã trở thành một loại ‘nghi thức’ nào đó không thể nào xóa bỏ.

Lý do mà họ yêu thích hình thức quảng cáo này là vì nó mang tính cá nhân hóa cao. Kết nối cá nhân này được thực hiện với sự ra đời của công nghệ. Và chính điều này đã tạo nên một nền tảng âm nhạc Spotify hàng đầu như ngày nay.

Mục đích của “Spotify Wrapped” khá đơn giản để quảng bá nền tảng phát nhạc trực tuyến này. Tuy nhiên, Spotify nói rằng ‘wrapped” là một cách để trả lại sự ưu ái cho người dùng nền tảng trong năm qua. Bằng cách này, người dùng sẽ nhận ra nhiều sở thích âm nhạc của họ hơn. Ngoài ra, đây cũng chính là dữ liệu có thể hữu ích sau này cho Spotify. Dù mục đích là gì, nó đáp ứng nhu cầu của cả người cung cấp và người nhận theo cách này trong giao dịch này.

Spotify Wrapped: Kết nối người nghe với nghệ sĩ

Tiếp nối những năm trước, Spotify Wrapped được thực hiện hoàn chỉnh hơn với nhiều tính năng tương tác hơn nhằm mục đích kết nối trực tiếp người nghe nhạc với các nghệ sĩ. 

Tại một cuộc họp báo ngày 28/11, nền tảng này đã tiết lộ những tính năng mới cho chiến dịch toàn cầu trên. Spotify bắt đầu một năm mới bằng cách chia sẻ các bài hát, nghệ sĩ và podcast được người dùng phát nhiều nhất từ tháng 1 đến tháng 11/2022.

Trong năm nay, Wrapped sẽ tập trung vào mối quan hệ hai chiều về việc kết nối người dùng và nghệ sĩ thay vì tập trung vào thói quen nghe của người tiêu dùng như trước.

Người dùng sẽ thấy số lượng video về nghệ sĩ tăng lên. Khả năng chia sẻ bản tóm tắt về mỗi nghệ sĩ thông qua WhatsApp và Line. Các tính năng mới sẽ được cập nhật bao gồm:

  • Kết nối nghệ sĩ và người dùng: trung tâm Wrapped trong ứng dụng sẽ đẩy các buổi biểu diễn trực tiếp sắp tới từ các nghệ sĩ yêu thích của người nghe.
  • Nhiều thông điệp hơn: Năm ngoái, Spotify giới thiệu 170 video cảm hơn được ghi sẵn từ các nghệ sĩ gửi đến người nghe của họ. Nền tảng đã có hơn 40.000 nghệ sĩ tham gia trong năm nay bao gồm Taylor Swift, Billie Eilish và J Balvin. Để có thể xem được thì người nghe cần ít nhất 3 trong số 10 nghệ sĩ hàng đầu của họ gửi tin nhắn. Mỗi người dùng sẽ được xem tối đa là 10 video.
  • Chia sẻ trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội hơn: Spotify còn tạo ra ống kính Snapchat để phản ánh tính cách của người nghe. Thể hiện bởi Bitmoji theo Wrapped – theme và Wrapped – theme GIF trên Giphy.
  • Một thế giới Roblox: Wrapped cũng đang hướng đến metaverse bằng cách tiếp quản Spotify Island trong Roblox – nơi người dùng có thể thấy các trò chơi, nhiệm vụ, các sản phẩm có liên quan.
  • Footie fun: một phần trong mối quan hệ hợp tác của Spotify với FC Barcelona, các cầu thủ bao gồm Robert Lewandowski, Alexia Putellas, Pedri và Ansu Fati sẽ đăng các video Wrapped lên tài khoản mạng xã hội của họ.

Những nghệ sĩ và người làm podcast sẽ nhận được các bản tóm tắt của Wrapped chia nhỏ về sở thích lắng nghe của người hâm mộ họ. Nhóm tiếp thị nội bộ toàn cầu của Spotify đã phát triển chiến dịch. Trong khi đó nền tảng này đã điều chỉnh chiến dịch mở rộng cho 37 thị trường âm nhạc trên khắp thế giới.

Spotify thực hiện chiến dịch Spotify Wrapped như thế nào?

Spotify đã không tiết lộ kế hoạch tích hợp audiobooks.Wrapped sẽ chạy trên OOH truyền thống và kỹ thuật số, TV được kết nối, video trực tuyến và phương tiện truyền thông xã hội. Giữ nguyên chủ đề tương tác, Spotify đang biến một số yếu tố OOH thành trò chơi đố vui và tìm kiếm từ ở Thành phố New York.

Alex Bodman, Phó chủ tịch, Giám đốc sáng tạo điều hành toàn cầu, cho biết năm ngoái, hơn 120 triệu người đã chia sẻ các bản tóm tắt tổng hợp của họ. Tuy nhiên, anh ấy nói thêm rằng nhiều người dùng chia sẻ Ảnh chụp màn hình mà nền tảng không thể theo dõi một cách đáng tin cậy.

Doanh thu quảng cáo của Spotify đã tăng lên 383 triệu đô la trong quý 3 năm 2022, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, so với 360 triệu đô la trong quý trước.

Theo Wired, thành công của Wrapped đã mang lợi cho Spotify khi ứng dụng được quảng cáo một cách miễn phí nhờ bài đăng về Wrapped của hàng triệu người dùng. Nền tảng còn tránh được những tranh cãi liên quan đến việc các hãng công nghệ theo dõi và thu thập dữ liệu người dùng. Thành công của Spotify với Wrapped còn vang dội đến mức Apple cũng phải học theo, ra mắt Replay nhưng vẫn không thể cạnh tranh dù ra mắt trước một ngày.

Marketing Review | Dịch & Tổng hợp

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top