Social Proof (tạm dịch: “hiệu ứng lan truyền thông tin”) là một hành vi trong marketing; hiểu đơn giản là tinh thần “nhóm” hay hiệu ứng “đám đông”
Hãy thử tưởng tượng mình đang ở trong một bữa tiệc. Nhạc nổi lên và lúc này mọi người đều ngại ngần không muốn ra nhảy. Thế nhưng, một khi đã có ai đó dẫn đầu; những người còn lại sẽ nhanh chóng theo đuôi và tham gia vào cuộc vui.
Định nghĩa Social Proof
“Social Proof” hay còn gọi là “Informational social influence” được định nghĩa một cách tương đối như sau:
“Đây là một hiện tượng tâm lý khi con người tìm kiếm sự xác nhận; giả định; và mô phỏng lại từ hành động của người khác. Hiệu ứng này nổi bật trong các tình huống xã hội không rõ ràng; khi mà mọi người không thể xác định được cơ chế hành vi thích hợp. Họ bị thúc đẩy bởi giả định cho rằng những người xung quanh nắm bắt tình hình tốt hơn.”
Nói một cách dễ hiểu, con người thường có xu hướng tin tưởng những người đi trước. Cụ thể: những người đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ nào đó và có những đánh giá về chúng. Những ý kiến này tuy xuất phát từ chủ quan; lại gây nên được một sức ảnh hưởng nhất định tới số đông vốn đang e dè chưa muốn thử.
Tâm lý tin tưởng và làm theo những người đi trước của đa số khách hàng
Như vậy, chỉ bằng vài dòng bình luận; những cái like và share tưởng như bình thường; các thương hiệu hoàn toàn có thể tận dụng tâm lý social proof của đám đông để thu hút cho mình một lượng khách lớn.
Để làm được điều này, các nhãn hàng thường cố gắng truyền đạt tới các khách hàng tiềm năng rằng họ sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời giống như những vị khách trước đó chia sẻ. Những “bằng chứng” thuyết phục nhất và dễ gây ra hiệu ứng đám đông.
Chê hay khen đều có lợi
Đây là một chiêu thức không mới, nhưng hầu hết các thương hiệu chưa tận dụng được hết những ưu điểm của việc này; hoặc chưa biết cách thúc đẩy hay nhào nặn chúng một cách tốt nhất. Các nhãn hàng kêu gọi khách hàng phản hồi; nhưng thường để mặc những dòng bình luận cho dù tích cực hay tiêu cực.
“Khen” khỏi phải nói, đây là thời cơ để các nhãn hàng chia sẻ và lan truyền thông tin quảng bá cho sản phẩm. Còn “chê” cũng là cách hay nếu thương hiệu coi đó là một bàn đạp thay đổi cách nhìn của khách hàng.
Tâm lý đám đông phát huy tác dụng cực nhanh
Nhiều thương hiệu phản ứng trước những ý kiến chê bai của khách hàng một cách khôn khéo. Thậm chí họ còn cố tình làm to chuyện lên, thu hút sự chú ý của dư luận rồi giải quyết chúng như một sự hiểu lầm vô tình. Tuy nhiên vẫn tỏ ra thiện chí khi xin lỗi và đền bù cho người tiêu dùng.
Qua đó, nhãn hàng càng trở nên nổi tiếng nhờ cách ứng xử hay và được lòng đám đông ngoài cuộc.
Các nhãn hàng hiện nay thường xuyên gửi email, tin nhắn trên facebook, gọi điện,…để kêu gọi khách hàng phản hồi và cho ý kiến. Hầu hết người tiêu dùng nói chung sẽ coi đó là cách mà các công ty cải thiện các sản phẩm và dịch vụ sao cho vừa ý họ, mà không hề hay biết mình đang bị lợi dụng để quảng bá cho thương hiệu đó.
Dựa hơi những kênh truyền thông uy tín
Khi khách hàng thấy thương hiệu được đăng trên những tờ báo nổi tiếng như The Wall Street Journal; The Economist; BBC, Bloomberg; New York Times,… Phần lớn họ sẽ nghĩ: “Chà, chắc phải là những công ty tốt thì mới được đăng ở đây”. Với một sự uy tín hàng đầu, các thời báo chính là “bằng chứng” sắc sảo nhất công nhận chất lượng của các thương hiệu.
Nếu chỉ quảng cáo hời hợt trên các trang báo điện tử và truyền hình, hình ảnh của các thương hiệu rất dễ bị trôi đi và lãng quên
Để có được hiệu ứng lan tỏa thực sự; phải là những bài viết phân tích hay đánh giá chuyên sâu; thu hút người đọc; tạo được cảm xúc để dẫn dắt họ đến hành động mua hàng; nhằm trải nghiệm thử xem những gì viết trên báo liệu có đúng không?
Sức mạnh của mạng xã hội
Truyền thông mạng xã hội là một chủ đề luôn được bình luận trong mọi chiến dịch marketing. Và đương nhiên, không ai có thể phủ nhận được sức mạnh của chúng.
Việc kết nối giữa mạng xã hội với website chính thức của bạn bằng việc update thường xuyên những ý kiến của khách hàng, sẽ không những khiến họ tin tưởng bạn hơn mà còn cảm thấy mình được tôn trọng.
Các doanh nghiệp ở khắp mọi nơi đều chú trọng cho các đánh giá 5 sao – nó có thể giúp nâng cao hoặc cũng có thể phá vỡ hình ảnh trực tuyến của họ
Điều này cũng tạo nên sự gần gũi giữa người dùng và thương hiệu. Khi họ đã quá quen với sự hiện diện của bạn. Việc khách hàng tự giác đánh giá sản phẩm và “mention” lên “tường”sẽ không có gì quá bất ngờ. Nhờ đó, nhãn hàng trở nên nổi tiếng tự nhiên và không bị mang tiếng quảng cáo quá lố.
Bây giờ, sau khi hiểu rõ “social proof ” và tham khảo một vài ví dụ; chắc hẳn bạn sẽ tự tìm ra rất nhiều cách khác nhau để tận dụng hiện tượng xã hội mạnh mẽ trên cho thương hiệu của mình.