Liên hệ

Bài nổi bật

Scandal của Kim Seon Ho và cách thương hiệu xử lý khi “gặp nạn”

Vừa vút bay lên vị trí sao hạng A, “nhận mỏi tay” hợp đồng quảng cáo, đại diện sau vai diễn Tổ trưởng Hong trong Hometown Cha Cha Cha, sự nghiệp của Kim Seon Ho đang mấp mé bờ vực sụp đổ chỉ sau một đêm với scandal rúng động.

Không chỉ gây ấn tượng với gương mặt điển trai, Kim Seon Ho còn ghi điểm trong lòng khán giả với lối diễn xuất tự nhiên, cảm xúc. Người hâm mộ vừa ủng hộ, vừa tiếc cho anh – một “bông hoa nở muộn”. Các thương hiệu lớn nhỏ cũng cảm nhận được sức nóng và danh tiếng bùng nổ của Kim Seon Ho. Các kịch bản phim mới chất lượng cùng các hợp đồng quảng cáo giá trị nườm nượp tìm đến nam tài tử.

Scandal của Kim Seon Ho và cách thương hiệu xử lý khi "gặp nạn" marketingreview.vn
Xây dựng tiếng tăm nhờ Hometown Cha-Cha-Cha chưa được bao lâu, Kim Seon Ho đứng trước nguy cơ tiêu tan sự nghiệp

Với vai nam chính trong bộ phim Hometown Cha Cha Cha, sự nghiệp của Kim Seon Ho chính thức vút lên một tầm cao mới, giúp nam diễn viên chính thức đặt chân vào hàng ngũ những ngôi sao hạng A của nền giải trí xứ kim chi.

Và khi người hâm mộ vẫn đang đắm chìm trong dư âm ngọt ngào của vai diễn Tổ trưởng Hong mà Kim Seon Ho thể hiện, thì ngay sáng hôm sau, scandal ép bạn gái phá thai và bạo lực lạnh của chàng diễn viên đã khiến cả người hâm mộ lẫn các thương hiệu choáng váng. Trước tình thế đó, các nhãn hàng nên “án binh bất động” hay “giơ tay rút lui thôi”?

Tóm tắt sự kiện 

Ngày 18/10, cộng đồng mạng Hàn Quốc và quốc tế rúng động vì bài đăng của một cô gái tự xưng là bạn gái cũ của nam diễn viên đang trên đà nổi tiếng “K”, bóc trần sự thật người này đã từng hứa hẹn cưới xin, dùng khoản bồi thường 900 triệu won làm lý do ép cô phá thai, rồi sau đó lại nuốt lời và có những hành vi bạo lực lạnh. Không chỉ có những hành vi không mấy tốt đẹp với bạn gái cũ, K còn bị tố cáo thường xuyên nói xấu bạn diễn, có tính cách hoàn toàn trái ngược với hình tượng “trai ngoan”, ngây thơ, hiền lành thường thấy trên màn ảnh nhỏ.

Tờ Sports Kyunghang cũng đăng tải bức ảnh làm mờ của diễn viên K, và người hâm mộ nhanh chóng nhận ra đây chính là chân dung của Kim Seon Ho – nam diễn viên đang đột phá về danh tiếng trong thời gian gần đây. 

Scandal của Kim Seon Ho và cách thương hiệu xử lý khi "gặp nạn" marketingreview.vn 1
Một người đã đăng bài bóc phốt và một số hình ảnh pixel làm mờ nhân vật K.

Sáng ngày 20/10, diễn viên Kim Seon Ho chính thức đăng tâm thư xin lỗi, thừa nhận mình chính là diễn viên K được nhắc đến trong bài đăng ẩn danh kể trên. Anh cũng nhận trách nhiệm về việc đã ép bạn gái cũ phá thai, đồng thời thể hiện sự ăn năn của mình. Có thể nói, tâm thư này chính là một trong những tin tức “sốt dẻo” được quan tâm, chia sẻ mạnh mẽ nhất.

Trước thông tin này, người hâm mộ hiện đang chia thành ba nhóm. Một nhóm không tiếc lời chỉ trích, lên án nhân cách của chàng diễn viên, cho rằng anh đã phản bội lại sự yêu mến của người hâm mộ và sự tận tâm giúp đỡ của những người đồng nghiệp anh từng kề vai sát cánh. Nhóm thứ hai “cất poster” và lặng lẽ xóa anh khỏi danh sách thần tượng. Cuối cùng, một nhóm fan vẫn lên tiếng ủng hộ Kim Seon Ho, cho biết họ vẫn sẽ đồng hành cùng anh dù anh đã từng một thời lầm lỡ. 

Giá trị thương hiệu cá nhân của các ngôi sao

Khi cho ra mắt một idol (thần tượng) hay một diễn viên, nhiều công ty chủ quan sẽ tạo nên một “nhân cách”, hay còn gọi là hình tượng, cho họ. Hình tượng của người nổi tiếng có thể tương đồng với tính cách, phẩm chất của họ ở ngoài đời; hoặc trái ngược đến 180 độ. Bất chấp việc một nghệ sĩ cá tính và nổi loạn đến đâu, nếu công ty gán cho họ hình tượng một tiểu thư yếu đuối, nhu mì, họ cũng bắt buộc phải “diễn” theo những phẩm chất của hình tượng ấy nếu muốn được ra mắt và có cơ hội nổi tiếng. Không cần phải đóng phim, mỗi ngày của một thần tượng đã là một vở diễn kỳ công và nỗ lực. 

Scandal của Kim Seon Ho và cách thương hiệu xử lý khi "gặp nạn" marketingreview.vn 2
Trong thời đại của Youtube và các ứng dụng trực tuyến, văn hóa Hàn Quốc hiện là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la

Vì sao các công ty giải trí phải bỏ nhiều công sức đến vậy? Đó là bởi họ đang tung ra những chiến lược nhằm tăng khả năng để nghệ sĩ của họ trở thành thần tượng được yêu thích, hâm mộ. Để làm được điều đó, người hâm mộ phải cảm nhận được sự tương đồng, gắn kết với thần tượng, phải tìm thấy hình mẫu mình hướng đến hoặc hình mẫu mình mơ tưởng ở người ấy, từ đó hình thành một kết nối cảm xúc vô hình nhưng vững bền với người nổi tiếng mà họ yêu. Nhờ vậy, giá trị của một thần tượng có thể tăng vọt, và các thương hiệu sẽ lợi dụng điểm này khi lựa chọn các ngôi sao có tên tuổi cho vị trí đại sứ. 

Các thương hiệu có động thái gì? 

Trước khi vướng vào bê bối tình ái, Kim Seon Ho làm đại diện hình ảnh cho hàng chục nhãn hàng. Sau scandal, nhiều thương hiệu như 11 Street, Food Bucket, La Roche Posay, Domino’s Pizza… gỡ bỏ hình ảnh của nam diễn viên trên mạng xã hội.

Trả lời tờ The JoongAng, một chuyên gia trong ngành quảng cáo Hàn Quốc tiết lộ, hầu hết hợp đồng có điều khoản yêu cầu nghệ sĩ bồi thường nếu làm tổn hại hình ảnh thương hiệu.

Scandal của Kim Seon Ho và cách thương hiệu xử lý khi "gặp nạn" marketingreview.vn 3
Vừa nổi tiếng Kim Seon-ho ngay lập tức scandal lớn, khiến nhãn hàng ngay lập tức phủi sạch quan hệ

Theo một chuyên gia khác, thù lao đóng quảng cáo của Kim Seon Ho tăng từ 100 triệu won (khoảng 1,9 tỉ đồng) thời chưa nổi tiếng lên 400 – 500 triệu won (7,7 – 9,6 tỉ đồng). Người này nói thêm, mức đền bù thường gấp đôi giá trị hợp đồng ban đầu, nghĩa là Kim Seon Ho có thể đối diện khoản bồi thường xấp xỉ 1 tỉ won (19 tỉ đồng) cho mỗi hợp đồng.

Khi Kim Seon Ho lao đao vì làn sóng chỉ trích và tẩy chay từ người hâm mộ, các thương hiệu hợp tác cùng nam diễn viên cũng bị đẩy vào thế “lảo đảo”, buộc họ phải nhanh chóng phản ứng và có những động thái cho thấy lập trường, thái độ của mình với sự việc. Đối với trường hợp của Kim Seon Ho, các thương hiệu đã đưa ra, và có thể đưa ra, một số quyết định như thế nào nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại danh tiếng và doanh số về mình? 

Quyết định trên thực tế: Gỡ bỏ hình ảnh, dừng hợp tác với Kim Seon Ho

Chiều ngày 18/10, trang Instagram chính thức của thương hiệu Domino Pizza đã ẩn toàn bộ các bài đăng về Kim Seon Ho – người mẫu hiện đang quảng cáo cho thương hiệu. Domino Pizza cũng góp mặt trong bộ phim Hometown Cha Cha Cha mà Kim Seon Ho tham gia diễn xuất. 

Nhãn hàng đã Domino’s pizza xóa và ẩn các bài viết liên quan đến Kim Seon Ho

“Tiếp bước” Domino Pizza, toàn bộ hình ảnh của người mẫu độc quyền Kim Seon Ho trên trang của Food Bucket cũng biến mất hoàn toàn. Không chỉ vậy, Kim Seon Ho cũng đối diện với nguy cơ bị “phong sát” khi một loạt thương hiệu chính thức gỡ bỏ các hình ảnh và bài đăng về nam diễn viên này, có thể kể đến như Canon Korea, 11 Street, La Roche-Posay, Wide Angle, Nau Korea… 

Để giải thích cho động thái quyết liệt này của các thương hiệu, có thể thấy scandal của Kim Seon Ho cho thấy nam diễn viên đã mắc sai lầm nghiêm trọng về đạo đức, ứng xử, khiến công chúng mất niềm tin, thất vọng và phẫn nộ. Sức nóng của scandal này có thể lan đến những tác phẩm nghệ thuật mà anh tham gia, cùng những quảng cáo, dự án, chương trình truyền hình mà anh góp mặt.

Do đó, để tránh những ảnh hưởng tiêu cực trên diện rộng, cũng như sự phẫn nộ của khách hàng mục tiêu, phương án tối ưu nhất dành cho thương hiệu là ngay lập tức ngừng sử dụng mọi nguyên liệu về nội dung, hình ảnh, ấn phẩm có liên quan đến Kim Seon Ho. 

Nhãn hàng thực phẩm chức năng FOOD BUCKET cũng xóa bài viết về người đại diện Kim Seon-ho

Cho đến thời điểm hiện tại, các thương hiệu từng hợp tác, hay được đại diện bởi Kim Seon Ho vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào. Tuy nhiên, hành động gỡ bỏ quyết liệt nói trên đã phần nào thể hiện lập trường của họ, rằng Kim Seon Ho giờ đây đã không còn bất kỳ vai trò nào trong chiến dịch truyền thông quảng cáo của thương hiệu. Đây là hành động cần thiết để tránh những hậu quả khôn lường mà cuộc “khủng hoảng niềm tin” có thể gây ra cho nhãn hàng. 

Sự lựa chọn khác: Tạm dừng sử dụng hình ảnh của đại sứ, hoặc tiếp tục giữ lại các nội dung truyền thông, nếu vấn đề không quá nghiêm trọng hoặc dư luận xoay chiều 

Mặc dù nam diễn viên đã chính thức thừa nhận mình là nhân vật K trong cáo buộc, những luồng ý kiến trái chiều vẫn chưa hoàn toàn dừng lại. Bên cạnh những bài viết vạch trần sự thật về nhân phẩm ngoài đời của Kim Seon Ho, vẫn xuất hiện những nội dung từ bạn bè, đồng nghiệp cũ của anh, với chia sẻ về một Kim Seon Ho ấm áp, hiền lành hoàn toàn trái ngược với những gì được viết trong bài cáo buộc. 

Tưởng chừng scandal khiến Kim Seon Ho cùng đường thì ngày 26/10, Dispatch bất ngờ đăng bài báo tiết lộ lịch sử hẹn hò của anh và người bạn gái cũ bị chỉ đích danh là Choi Young Ah – cựu phát thanh viên chuyên mục thời tiết của đài KBS. Theo Dispatch, Kim Seon Ho không hề ép bạn gái phá thai mà cả hai đã cùng thảo luận và đồng ý. Choi Young Ah cũng nhiều lần lừa dối bạn trai để gặp gỡ những người đàn ông khác trong lúc họ đang yêu nhau. Theo một người bạn chung của cặp đôi, Kim Seon Ho vì yêu Choi Young Ah và không muốn phơi bày cuộc sống riêng tư nên đã nhận mọi lỗi lầm về mình.

Sau màn chất vấn ngược của Dispatch dành cho cô Choi Young Ah, Kim Seon Ho như được cứu khỏi vũng bùn. Dư luận bắt đầu đảo chiều, nhiều fan bày tỏ sự hối hận vì đã trách nhầm nam diễn viên. Kim Seon Ho có màn “lội ngược dòng” ngoạn mục.

Ngày 28/10, hãng khẩu trang Miima mở công khai trở lại các đoạn video quảng cáo của Kim Seon Ho trên YouTube. Đại diện thương hiệu này phát biểu với truyền thông: “Người tố giác đã chấp nhận lời xin lỗi của Kim Seon Ho. Kim Seon Ho tuy có lỗi, nhưng tha thứ là một giá trị cần thiết. Khi có scandal, thông thường các thương hiệu sẽ khiếu nại người đại diện. Tuy nhiên, chúng tôi không làm vậy vì nó có thể gây ảnh hưởng mang tính định hướng và thiên vị. Trong sự việc này, giữ thái độ khách quan và bao dung là vô cùng quan trọng.”

Trước đó, nhãn hàng này từng đưa toàn bộ video quảng cáo của Kim Seon Ho trên YouTube về chế độ riêng tư

Cùng với đó, nhiều thương hiệu khác như máy ảnh, mặt nạ, thực phẩm chức năng cũng cập nhật lại loạt quảng cáo của Kim Seon Ho. YouTuber Lee Jin Ho, người đầu tiên tiết lộ danh tính bạn gái cũ Kim Seon Ho cho biết, đến nay chưa có nhãn hàng nào yêu cầu nam diễn viên phải bồi thường hợp đồng.

Canon Korea cũng nhanh chóng “quay xe” khi thông tin có lợi cho Kim Seon Ho xuất hiện

Chúng ta chưa biết liệu scandal chấn động này sẽ có kết cục ra sao và liệu còn có cú twist nào không; nhưng trong trường hợp nam diễn viên có thể xử lý hậu quả, thanh minh cho bản thân và nhận được sự tha thứ/ đồng cảm từ những người liên quan và công chúng, thương hiệu có thể tái hợp tác, tái sử dụng tư liệu truyền thông của người đại diện trong những chiến dịch của mình. 

Tạm Kết

Khi đại diện thương hiệu gặp scandal, thương hiệu cần nhanh chóng xác minh độ chính xác của thông tin và đánh giá mức độ nghiêm trọng cũng như mức độ ảnh hưởng của sự việc để đưa ra những chiến lược xử lý sáng suốt. Chẳng hạn, nếu scandal của đại sứ tác động tiêu cực đến danh tiếng thương hiệu và khiến khách hàng quay lưng, việc ngừng hợp tác và gỡ bỏ hình ảnh là một nước đi hợp tình, hợp lý từ phía thương hiệu.

Trong mọi trường hợp, thương hiệu cần đảm bảo mối quan hệ giữa mình và người tiêu dùng, đồng thời cố gắng giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng tiêu cực mà cuộc khủng hoảng truyền thông có thể hướng về phía mình.

Tổng hợp AllKpop, Pháp luật & bạn đọc, Thanh Niên

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top