Liên hệ

Case Study

Samsung và vô số lần đá đểu Apple: cà khịa cực thâm hay sân si kém sang

Hẳn không ai còn xa lạ gì với “Mối thù truyền kiếp” của hai tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới: Apple và Samsung. Nhưng trái với Apple thường chọn cách im hơi lặng tiếng. Samsung lại thường xuyên ra mắt những thông điệp mỉa mai, cà khịa những sản phẩm của Apple.

Sao phải chờ iPhone mới khi Samsung xịn hơn?

Đến năm 2011, Samsung bắt đầu ra mắt mẫu smartphone Galaxy SII, đây là sản phẩm mà Samsung coi là kẻ huỷ diệt iPhone. Các chiến dịch quảng cáo bắt đầu được tung ra, một đoạn quảng cáo dài 60 giây được chiếu cho người hâm mộ Iphone đang chờ bên ngoài Apple Store để mua Iphone 4S.

Cụ thể, những người đang xếp hàng để chờ mua iPhone 4s và họ lo lắng về thời lượng pin và ngoại hình. Với thực tế là iPhone 4s trông giống hệt iPhone 4, một iFan đã nói: “Nếu hai chiếc điện thoại trông giống nhau, làm sao mọi người biết tôi đã nâng cấp một chiếc điện thoại mới?” Đột nhiên, một số người đang xếp hàng phát hiện một vài người ngoài cuộc đang dùng Galaxy SII – không chỉ có màn hình lớn hơn mà còn hỗ trợ 4G.

Samsung hóa “Appel”

Trong chuỗi chiến dịch quảng bá cho Samsung Galaxy S9, Samsung cà khịa Apple thông qua việc tung ra video lấy bối cảnh tại một ngôi làng nhỏ có tên “Appel” trong tiếng Hà Lan có nghĩa là “Apple” (muốn ám chỉ cộng đồng người dùng thiết bị của Apple, đặc biệt là iPhone).

Một team của Samsung đến ngôi làng Apple và tặng Galaxy S9 miễn phí cho 50 trong số 312 hộ dân ở đây. Video thể hiện sự vui mừng, phấn khích của người dân khi được tặng miễn phí một chiếc flagship của Samsung mới coong, còn nguyên hộp. Kết thúc video, đoàn xe rời khu làng, như bạn để ý tên của ngôi làng từ “appel” (Apple) đã chuyển thành “Samsung”.

Gerben van Walt Meijer, Giám đốc tiếp thị của Samsung Mobile tại Hà Lan chia sẻ: “Với các sản phẩm, dịch vụ mới và hiện đại, chúng tôi đã không ngừng đi tới những nơi hẻo lánh trong nhiều năm qua để giúp cuộc sống hàng ngày trở nên thú vị và tiện lợi hơn. Với chiến dịch marketing này, chúng tôi cũng làm tương tự như vậy. Chúng tôi đến những nơi xa xôi ở Châu Âu để có thể truyền tải thông điệp của mình. Mục tiêu chính là giới thiệu đến càng nhiều người càng tốt về khả năng của chiếc Samsung Galaxy S9,”

Samsung cà khịa Apple xong lại bị “nghiệp quật”

Năm 2018, Samsung cà khịa Apple bằng cách phát hành một loạt quảng cáo mang tên Ingenious, châm chọc các tính năng của iPhone X bao gồm Camera, sạc nhanh, tai thỏ, đa nhiệm, bộ nhớ và đầu nối.

Khi Apple ra mắt iPhone 12, Samsung cũng nhanh tay đá đểu bằng cách đăng status nói rằng “Điện thoại Galaxy sẽ đem đến cho bạn những gì mà bạn cần. Từ những thứ cơ bản nhất như cục sạc, camera, pin, hiệu suất, bộ nhớ chất lượng nhất và kể cả màn hình 120Hz. Tất cả chỉ trong một chiếc smartphone.” 

Hiện tại, Samsung đã phải “muối mặt” khi những chiếc điện thoại Samsung sau này cũng bỏ lỗ cắm tai nghe, củ sạc và khe cắm thẻ SD. Thương hiệu đã phải xóa những video quảng cáo lúc trước vì “ôi con sông quê con sông quê”.

Thậm chí, sản phẩm mới ra mắt Samsung Galaxy Tab S8 Ultra cũng sử dụng màn hình tai thỏ.

Vô cớ nhắc đến Steve Jobs

Tháng 8 năm 2021, nhiều diễn đàn công nghệ lan truyền ảnh chụp màn hình trang web iTest của Samsung với nội dung: “Người dùng Samsung là duy nhất và họ cũng thích chiếc điện thoại của mình là độc nhất. Không một người mặc áo cổ lọ nào có thể quyết định vẻ ngoài chiếc điện thoại của bạn”.

Mặc dù trang web không trực tiếp đề cập đến Steve Jobs, cộng đồng người dùng iPhone cho rằng “người mặc áo cổ lọ” mà Samsung nhắc đến chính là nhà đồng sáng lập Apple.

Theo Techworm, Samsung và Apple vốn là hai đối thủ lâu năm nên không có gì ngạc nhiên khi họ thường “đá xéo” nhau. “Tuy nhiên, Samsung được cho là đã có một cử chỉ thiếu tôn trọng đối với nhà đồng sáng lập Apple khi gọi ông là ‘người mặc áo cổ lọ'”, Techworm bình luận.

Còn trên trang công nghệ PhoneArena, một số người cho rằng, dù muốn tỏ ra hài hước, mọi thứ vẫn phải có giới hạn và họ “không mong đợi hành động này từ một công ty toàn cầu như Samsung”.

Samsung vẫn giữ nguyên truyền thống cà khịa Apple với iPhone 14

Rất nhanh sau khi sự kiện ra mắt iPhone 14 kết thúc, Samsung đã lên bài chế nhạo nhà “táo khuyết” trên các nền tảng truyền thông.

Cụ thể, tài khoản Twitter Samsung Mobile US viết: “Bao giờ nó (điện thoại Apple) gập lại được thì hẵng báo chúng tôi.”

Nhiều người cho rằng hãng khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đang chê việc iPhone 14 của Apple không có sự đột phá về thiết kế.

Ngoài ra, Samsung còn tweet: “Câu chuyện ngầu đấy, anh bạn” như để mỉa mai dòng iPhone 14 mới của Apple và làm billboard “khịa” Apple chậm cập nhật tính năng quay video 8K; Đây là tính năng đã được Samsung thêm vào từ hơn 2 năm trước.

Nhưng sau việc “muối mặt” vì mỉa mai Apple rồi lại làm giống như Apple, những động thái của Samsung không còn nhận được nhiều sự ủng hộ như trước. Trong một bài viết đăng tải hình ảnh nhiều chiếc billboard trên, có thể thấy thái độ của người tiêu dùng phần lớn là “chê”

Tổng hợp

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Case Study

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top