Liên hệ

Bài nổi bật

Ronaldo đấu Coca Cola: Cuộc chiến thương hiệu không vô tình

Hành động Cristiano Ronaldo để 2 chai Coca (thương hiệu tài trợ chính của Euro 2020) ra khỏi khuôn hình trong buổi họp báo tưởng nhỏ nhưng lại không hề nhỏ.

Ronaldo vô tình hay cố ý?

Như rất nhiều lần khác, Cristiano Ronaldo bước vào phòng họp báo trước trận Hungary – Bồ Đào Nha. Sau khi ngồi xuống, Ronaldo với lấy 2 chai Coca Cola có sẵn trên bàn và để ra ngoài khuôn hình máy quay. Anh cầm chai nước giơ và nói nên uống nước thay vì Coca. Chỉ khoảng 1 tiếng sau, giá trị cổ phiếu của hãng Coca Cola – một trong những đối tác của UEFA tại EURO 2020, giảm mạnh và được thông tin là tổn thất 4 tỉ USD.

Chuyện nghe qua có thể được hiểu là một hành động rất vô tình, bởi sau đó, hãng đã có hồi đáp rất nhẹ nhàng: “Các cầu thủ được cung cấp nước, cùng với Coca Cola và Coca Cola không đường khi dự các cuộc họp báo. Mọi người đều có thị hiếu và nhu cầu riêng”.

Tuy nhiên, với những thông tin sau đó, người ta sẽ phải xem lại hành động của Ronaldo để đánh giá anh vô tình hay cố ý. Có thể thấy, ngay khi vào, ánh mắt anh tỏ vẻ khó chịu khi nhìn 2 chai Coca. Và khi ngồi xuống, trong khoảng 5 giây, ánh mắt dò xét của CR7 như thể quyết định lần cuối cùng là lúc nào hành động. Về điểm này, dường như CR7 có chủ ý.

Thứ hai, như phía Coca Cola nói, các cuộc họp báo luôn để sẵn các loại đồ uống, trong đó có chai nước. Tuy nhiên, thực tế là không phải ở đâu cũng có đủ loại đồ uống như vậy. Với sự kiện Ronaldo tham dự, chỉ có 2 chai Coca. Nghĩa là chai nước không có mác và đã trống rỗng, do Ronaldo mang vào. Ở phía bàn bên huấn luyện viên Fernando Santos không có chai nước nào…

Coca-Cola để đó với mục đích branding là chính, hơn nữa các sao thường khá thận trọng khi sử dụng đồ uống có cồn hoặc ga trước mỗi trận đấu, nhất là Ronaldo.

Xét trên góc độ BTC, các thành viên tham gia phải có ý thức bảo vệ hình ảnh giải đấu và các qui định liên quan. Ai cũng biết các nhà tài trợ đóng vai trò vô cùng quan trọng cho các giải đấu thể thao và cá nhân các cầu thủ.

Đối với một ngôi sao như CR7, anh cũng đang ký hàng loạt hợp đồng quảng cáo với các thương hiệu lớn do vậy anh ta hiểu rõ trách nhiệm hơn ai hết. Tuy nhiên, nếu xét trên góc độ con người, về quyền lợi cá nhân, ở Châu Âu được bảo vệ khá cao, do vậy họ có quyền lựa chọn nếu thấy lợi ích chung không phù hợp. Đối với các VĐV, họ không uống Coke, câu hỏi đặt ra là tại sao trong sự kiện thể thao lại chọn đồ uống có ga?

Cuộc đấu thương hiệu về chuyện sức khỏe

Về mặt khái niệm, “chiến dịch phủ định” là nỗ lực làm giảm giá trị của một mặt hàng bằng cách so sánh nó với các sản phẩm khác tốt hơn. Câu hỏi đặt ra là Ronaldo muốn quảng bá cho thương hiệu nào? Không thương hiệu nào khác ngoài chính anh, người đã ở trên đỉnh cao của thể thao thế giới vì chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt.

Ở đây, Ronaldo và Coca Cola là 2 thương hiệu đối lập, đối đầu với nhau về vấn đề sức khỏe. “Trong bối cảnh của Ronaldo, anh đang cố gắng nhắn nhủ công chúng rằng, nước khoáng tốt cho sức khỏe hơn đồ uống có ga”, nhà kinh tế học đồng thời là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Luật (Celios) Bhima Yudhistira nói. “Điều đó tốt với tư cách là người của công chúng và vận động viên thể thao. Nhưng với Coca Cola thì đó là một tổn thất vì họ xây dựng thương hiệu khá tốn kém sau đó thương hiệu đi xuống vì Ronaldo”.

Nếu vậy, đã có thể trả lời việc Ronaldo mang chai nước vào là vô tình hay cố ý…

Theo Lao Động

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top