Liên hệ

Bài nổi bật

Pink tax: Cùng một sản phẩm mà phụ nữ phải trả tiền nhiều hơn đàn ông

“Pink tax”, hay “phí chênh lệch giới tính” (gender price gap), ám chỉ loại phí mà nữ giới phải chi trả thêm cho các sản phẩm hoặc dịch vụ trong khi nam giới thì không.

Sự tồn tại của pink tax đã luôn là điều gây tranh cãi: người thì bảo rằng đây là sự bất công với một nửa thế giới, người thì bảo đấy là chuyện bình thường. Hãy cùng Marketing Review tìm hiểu thêm về loại phí tưởng lạ mà quen này nhé.

Pink tax là gì?

“Pink tax” dịch sát nghĩa là “thuế hồng”, không phải là một loại thuế có thật, mà là ẩn dụ để ám chỉ loại phí “vô hình” mà nữ giới phải trả. Sở dĩ gọi pink tax là vì những sản phẩm có loại phí này thường có màu hồng để hướng tới khách hàng phụ nữ. 

Nói rộng ra, pink tax không chỉ tồn tại trong phạm vi những sản phẩm màu hồng, mà còn trong tất cả những sản phẩm lẫn dịch vụ bị tính thêm phí một cách vô lý. Điều này có nghĩa là: để có cùng một loại sản phẩm, hưởng cùng một loại dịch vụ với nam giới, những khách hàng nữ phải mất thêm tiền. Các sản phẩm và dịch vụ đó thường liên quan đến sức khỏe và làm đẹp như dầu gội, dao cạo râu, dịch vụ giặt ủi, nước hoa…

Thuế băng vệ sinh và các sản phẩm cho kỳ kinh nguyệt khác cũng được gọi là pink tax vì băng vệ sinh vốn là một vật dụng tối cần thiết cho một nửa dân số. Trong khi các nước như Anh và nhiều nước EU đã miễn hoặc giảm thuế VAT trên băng vệ sinh, sản phẩm này vẫn bị đánh thuế cao tại nhiều nước khác, một số nơi lên đến 25% như Đan Mạch và Thụy Điển.

Vì sao pink tax lại tồn tại?

Vì sao lại có pink tax? Jennifer Weiss-Wolf, luật sư, phó chủ tịch của Trung tâm Công lý Brennan tại Trường Luật NYU, và đồng sáng lập của Period Equity giải thích rằng pink tax là một cách kiếm tiền của các công ty. Các nhãn hàng này kiếm thêm lợi nhuận từ việc tạo ra sản phẩm dành riêng một bộ phận người tiêu dùng, và họ nhắm đến đối tượng phụ nữ vì phụ nữ mua sắm nhiều hơn.

Cộng với những định kiến xã hội được truyền thông tiêm nhiễm như con gái phải thơm tho, sạch sẽ, mịn màng,… những khách hàng nữ sẵn lòng bỏ thêm tiền để nữ tính hơn, giữ vững danh xưng “phái đẹp” mà không hề hay biết rằng mình đã phải mất nhiều tiền hơn cần thiết.

Một số ví dụ về pink tax

Pink tax đã luôn hiện hữu trong đời sống hàng ngày, chỉ là chúng ta không để ý. Theo nghiên cứu từ Sở Phụ Trách Các Vấn Đề Của Khách Hàng (Department of Consumer Affairs, DCA), nữ giới đã phải trả nhiều hơn nam giới số tiền trung bình là 7%, với các sản phẩm chăm sóc cá nhân thì chênh lệch lên đến 13%.

Thứ phí này đã luôn đi theo phụ nữ từ khi còn nhỏ đến khi trưởng thành. Nhiều món đồ chơi cho bé gái lại đắt hơn của bé trai trong khi điểm khác biệt duy nhất là màu sắc. 

Và rồi khi lớn lên, phụ nữ lại càng phải tốn nhiều tiền hơn cho các sản phẩm khác, từ quần áo, vật dụng cá nhân đến mỹ phẩm, nước hoa,… Theo Bankrate, trung bình mỗi năm phụ nữ tốn khoảng 30 triệu đồng cho pink tax.

Pink tax có ảnh hưởng thế nào?

Vì phải tốn nhiều tiền hơn để mua những vật dụng nữ tính và băng vệ sinh, những gia đình có con gái bỗng nhiên phải chịu thêm gánh nặng.

Ở Việt Nam, sự việc trường Bùi Thị Xuân yêu cầu học sinh nữ phải có 3 loại đồng phục (áo dài, váy, quần tây) cũng được xem là một loại pink tax, vì những học sinh nữ phải bỏ ra số tiền gấp 3-4 lần (theo tính toán của tiến sĩ Nguyễn Phương Mai) học sinh nam tại cùng một ngôi trường. Việc ép các gia đình nữ sinh chi trả thêm một chi phí không cần thiết, chỉ để được hưởng cùng một nền giáo dục với các nam sinh là một sự phân biệt đối xử và gây thêm gánh nặng kinh tế cho phụ huynh.

Lịch mặc đồng phục trên trang web trường Bùi Thị Xuân

Không chỉ phi đạo đức, pink tax ảnh hưởng đến kinh tế vì khiến cho sức mua của phụ nữ giảm. Kết quả nghiên cứu từ World Bank cho thấy phụ nữ ở Việt Nam có thu nhập trung bình thấp hơn đàn ông khoảng 3 triệu đồng. Cộng với pink tax, sự bất bình đẳng giới sẽ ngày càng tăng cao và gây khó khăn cho một nửa thế giới.

Trong khi nhiều nước đang đấu tranh để bãi bỏ thứ phí phi lý này, đây vẫn còn là một chủ đề mới mẻ ở Việt Nam và cần được dư luận quan tâm nhiều hơn để đạt được công bằng cho xã hội. Loại bỏ được pink tax là loại bỏ được những thành kiến trên phụ nữ và việc ăn lợi nhuận trên một đối tượng của các nhãn hàng.

Một số cách để tránh pink tax

  • Mua những món đồ có bao bì và màu sắc dành cho cả hai giới
  • So sánh giá cẩn thận trước khi mua
  • Lựa chọn những nhãn hàng uy tín
  • Lên tiếng khi phát hiện pink tax

Hồng Ngân

Tổng hợp USA Today, Healthline

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top