Liên hệ

Bài nổi bật

Nostalgia Marketing (Phần1): Khi hoài niệm trở thành yếu tố tiếp thị “quyền năng”

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Consumer Research cho thấy cảm giác hoài niệm mà các thương hiệu mang đến cho khách hàng khiến họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn mức bình thường. 

Nostalgia Marketing là chiến lược tập trung khai thác cảm xúc hoài niệm nhằm khơi gợi khách hàng nhớ về những ký ức tươi đẹp trong quá khứ. Với hình thức tiếp thị này, các marketer sẽ sử dụng những hình ảnh, âm thanh, thậm chí là mùi hương,… vào các chiến dịch quảng cáo sản phẩm/dịch vụ. 

Nostalgia Marketing - Khi hoài niệm trở thành yếu tố tiép thị quyền năng - marketingreview.vn 1

Khi các chiến dịch đạt đến những điểm chạm ký ức, khai thác đúng nỗi nhớ của đối tượng mục tiêu sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho thương hiệu, tạo cho khách hàng những cảm xúc yêu mến đối với sản phẩm. Từ đó kích thích và thôi thúc hành vi mua hàng. 

Quyền năng của hoài niệm trong quảng cáo

Thay vì tập trung vào dự đoán những điều tuyệt vời trong tương lai như các chiến lược marketing khác, Nostalgia Marketing thúc giục đối tượng khách hàng hồi tưởng về những điều họ đã biết là tuyệt vời. 

Hầu hết mọi người đều có xu hướng gợi nhớ về ký ức, về những khoảng thời gian tươi đẹp trong quá khứ. Cảm giác kết nối từ bản thân quá khứ đến bản thân hiện tại làm cho nhiều người thấy cuộc sống đáng giá và có ý nghĩa hơn, đặc biệt khi chúng ta trưởng thành từng ngày. 

Theo một khảo sát đến từ Spotify: 75% số người được hỏi nói rằng họ thường đặt niềm tin nhiều hơn vào các thương hiệu, sản phẩm khiến họ thấy hoài niệm. Cũng theo cuộc khảo sát này, 70% người dùng khẳng định họ sẽ luôn nhớ đến các thương hiệu, sản phẩm gắn liền với giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời mình; 60% người dùng thừa nhận sẽ chú ý đến các quảng cáo mang lại cảm giác hoài niệm và nhắc họ nhớ về những kỷ niệm xưa. 

Nostalgia Marketing - Khi hoài niệm trở thành yếu tố tiép thị quyền năng - marketingreview.vn 1

Còn trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Talkwalker và Hubspot, lượt đề cập đến các từ khóa trên mạng xã hội liên quan đến nỗi nhớ đã tăng 88%, từ khoảng 13 triệu  lên 24,4 triệu. Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm 40% ngân sách khi vô tình được gợi nhắc về nỗi nhớ. Điều đó chứng minh cảm xúc hoài niệm đã tác động mạnh mẽ đến ý thức tiêu dùng của khách hàng.

Những case study Nostalgia Marketing ấn tượng

Maggi, nhãn hiệu mì ăn liền của Nestle, bị cấm sử dụng tại thị trường Ấn Độ vào năm 2015  nhãn hiệu này sử dụng chì và bột ngọt trong thực phẩm vượt quá giới hạn cho phép. Sau khi lệnh cấm được thu hồi, Maggi muốn đảm bảo với khách hàng về chất lượng sản phẩm và giành lại thị phần đã mất. 

Trong chiến dịch đánh dấu sự trở lại lần này, Maggi đã sử dụng một loạt các chiến dịch quảng cáo hoài cổ để “tranh thủ” cảm xúc của người tiêu dùng và tạo lại niềm tin với thương hiệu. Chiến dịch quảng cáo We miss you too và More Good News đã giúp Maggi nhận được sự ủng hộ từ những khách hàng trung thành trong nhiều năm, đánh dấu sự trở lại ngoạn mục, chiếm lĩnh 60% thị trường mì ăn liền ở Ấn Độ.

Chiến dịch We miss you too
Chiến dịch More Good News

Nhà mốt đình đám Gucci là một ví dụ điển hình cho xu hướng sử dụng yếu tố hoài niệm trong các chiến dịch tiếp thị của mình. Đầu năm 2020, Gucci hợp tác cùng Disney cho ra mắt bộ sưu tập Gucci x Mickey Mouse vừa tôn vinh biểu tượng huyền thoại của Disney, vừa chào mừng năm Canh Tý ở các nước Châu Á. Bằng việc sử dụng hình tượng nhân vật hoạt hình đã gắn sâu vào tuổi thơ và tâm trí của hàng triệu người trên toàn thế giới, bộ sưu tập đã mang đến cho Gucci 37 triệu USD giá trị tác động truyền thông, một con số cực kì ấn tượng. 

Gucci x Mickey Mouse
Bộ sưu tập Gucci x Mickey Mouse đình đám

Cuối năm, Gucci tiếp tục mang đến chiến dịch Gucci’s 2020 Christmas Gift, tái hiện lại bữa tiệc giáng sinh trong một văn phòng với khung cảnh hoài cổ của thập niên 90. Dù Giáng sinh năm 2020 bị ảnh hưởng do đại dịch nhưng Gucci’s 2020 Christmas Gift vẫn cho phép người tiêu dùng cảm nhận không khí noel theo phong cách hoài niệm nhất: vừa vui tươi, vừa thú vị nhưng không kém phần sáng tạo – những điều mà khán giả đang rất mong chờ trong cuộc sống thực.

TVC Gucci’s 2020 Christmas Gift

Kết 

Khai thác yếu tố hoài niệm trong tiếp thị và quảng cáo không phải là cách tiếp cận mới mẻ. Nhưng đứng trước sự phát triển và thay đổi chóng mặt của xã hội, đặc biệt là đối mặt với những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid trong khoảng thời gian vừa qua, hoài niệm gần như đã trở thành yếu tố tiếp thị giúp thương hiệu dễ dàng gắn kết với khách hàng một cách tốt hơn.

Đoan Thục (Tổng hợp)

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top