Liên hệ

Bài nổi bật

Những lần Burger King bị chỉ trích vì xúc phạm phụ nữ, người châu Á

Video quảng cáo của Burger King kiến nhiều người khó chịu và cảm thấy bị xúc phạm, hãng bị chỉ trích trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram hay thậm chí cả Weibo.

Ngày 8/3 – Phụ nữ thuộc về nhà bếp

Với thông điệp “Phụ nữ thuộc về nhà bếp”, quảng cáo của Burger King trong ngày 8/3/2021 bị phản đối dữ dội vì phân biệt giới tính.

Ngay sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, chiến dịch quảng cáo nhân ngày Quốc tế Phụ nữ của Burger King với thông điệp “Women belong in the kitchen” (tạm dịch: Phụ nữ thuộc về nhà bếp) nhận phải sự phản đối dữ dội từ dư luận, theo NBC News. Hãng thức ăn nhanh giải thích nội dung của chiến dịch nhằm tăng số lượng phụ nữ trong vai trò bếp trưởng.

Sau đó, ông lớn thức ăn nhanh của Anh chia sẻ lại bài đăng trên Twitter cùng dòng chú thích: “Dĩ nhiên là nếu họ muốn. Chỉ có 20% đầu bếp là phụ nữ. Chúng tôi đang thực hiện sứ mệnh thay đổi tỷ lệ giới tính trong ngành nhà hàng bằng cách trao quyền cho nhân viên nữ cơ hội theo đuổi sự nghiệp ẩm thực”.

Những lần Burger King bị chỉ trích vì xúc phạm phụ nữ, người châu Á marketingreview.vn
Nội dung quảng cáo của Burger King cho ngày 8/3. Ảnh: NZ Herald

Quảng cáo của hãng cũng xuất hiện trên tờ New York Times. Ngay lập tức, nó tạo ra làn sóng bình luận trái chiều. Đa số cho rằng thông điệp của Burger King là phân biệt giới tính, xúc phạm nữ giới, đặc biệt là trong ngày tôn vinh phái đẹp. Nhiều người cho biết họ sẽ không đến ăn ở các nhà hàng của Burger King nữa.

Trước sự phẫn nộ của dư luận, hãng này phải gỡ bỏ quảng cáo của mình và đưa ra lời xin lỗi. “Chúng tôi đã nhận ra sai sót trong bài đăng đầu tiên. Chúng tôi xin lỗi. Mục đích của chúng tôi là đưa ra sự thật rằng chỉ 20% đầu bếp chuyên nghiệp trong nhà hàng ở Anh là phụ nữ và giúp thay đổi điều đó bằng cách trao học bổng cho nhân viên nữ của mình. Chúng tôi sẽ làm tốt hơn vào lần tới”.

Tặng 3 triệu Rup nếu có bầu với cầu thủ dự World Cup

Năm 2018, khi World Cup được tổ chức tại Nga, chi nhánh Burger King tại quốc gia này đã tung ra một chiến dịch quảng cáo gây nhiều tranh cãi. Theo đó, bất cứ phụ nữ Nga nào có bầu với các ngôi sao bóng đá tham dự World Cup sẽ được nhận tiền thưởng 3 triệu ruble (khoảng 47.000 USD) và ăn miễn phí trọn đời bánh burger Whoppers (loại bánh đặc trưng của hãng).

“Bất cứ cô gái nào có thể nhân rộng gen của các cầu thủ tốt nhất sẽ đảm bảo thành công cho đội tuyển quốc gia Nga trong vài thế hệ tới. Cố lên. Chúng tôi tin tưởng ở các bạn”, quảng cáo của Burger King viết.

Những lần Burger King bị chỉ trích vì xúc phạm phụ nữ, người châu Á marketingreview.vn 2
Quảng cáo bị chỉ trích của Burger King ở Nga. Ảnh: Vkontake

Chiến dịch quảng cáo này nhanh chóng bị người dùng mạng xã hội lên án là phân biệt giới tính và hạ thấp phụ nữ. Trước làn sóng phẫn nộ ở nước chủ nhà World Cup, Burger King phải xóa quảng cáo trên và lên tiếng xin lỗi.

“Chúng tôi thực sự xin lỗi về khuyến mại rõ ràng khiến nhiều người cảm thấy bị xúc phạm. Chúng tôi đã nhanh chóng nhận ra thiếu sót này và gỡ bỏ quảng cáo. Quảng cáo đó không phản ánh giá trị cũng như thương hiệu của chúng tôi, chúng tôi sẽ có các biện pháp để tránh những hành động tương tự tái diễn”, thông cáo của Burger King nêu rõ.

Ăn burger bằng đũa

Ồ, bạn không nhìn lầm đâu. Đây không phải là scandal của Dolce & Gabbana mà là của Burger King. Và không gì có thể tệ hơn, nó còn liên quan đến Việt Nam.

Tháng 4/2020, Burger King đã tung một quảng cáo thương mại trên Instagram khu vực New Zealand, miêu tả việc sử dụng đũa để ăn bánh mỳ kẹp thịt. Trong đó, những khách hàng phương Tây phải vật lộn để ăn một chiếc burger mới, được quảng cáo là “kiểu Việt Nam” với một đôi đũa quá khổ.

Quảng cáo dùng đũa ăn burger không quên chỉ đích danh TP.HCM, Việt Nam

“Đưa vị giác của bạn đến TP HCM với món bánh Tendercrisp (sandwich gà) sốt ớt ngọt kiểu Việt Nam”, quảng cáo viết.

Nhưng ngay sau khi xuất hiện, đoạn video này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ và rất mãnh liệt của người dùng Internet. Nhiều người cho rằng Burger King đang có ý phân biệt chủng tộc và châm biếm cách dùng đũa của một số quốc gia châu Á. Trong đó làn sóng phản đối điển hình nhất là trên Facebook, Twitter ở Việt Nam và Weibo ở Trung Quốc.

“Không thể tin những quảng cáo như vậy vẫn tồn tại. Càng khó tin hơn khi một công ty lớn như thế này lại chấp nhận sử dụng chúng”, Maria Mo, một người New Zealand gốc Hàn Quốc chia sẻ quan điểm. Cô cho biết lần đầu xem video này còn tưởng mình nhầm lẫn cái gì đó. Maria Mo cũng cho rằng tương ớt ngọt phổ biến ở Thái Lan hơn là Việt Nam.

Hashtag #BurgerKingGetOutOfVietNam đang được hàng nghìn người sử dụng trên các mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter và bị spam rất nhiều lần trên trang fanpage chính của Burger King. Đi kèm, nhiều bạn trẻ cũng lan truyền thông điệp: “Bánh mỳ Việt Nam vẫn là nhất”.

Còn trên Google, hệ thống các cửa hàng Burger King cũng đồng loạt bị người dùng đánh giá một sao, cùng những bình luận đậm tính chỉ trích.

Tổng hợp Zing, VNexpress

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top