Liên hệ

Bài nổi bật

Những điều Influencer luôn cố gắng giấu giếm trong các bài đăng

Trong hơn 3/4 quảng cáo của những influencer trên Instagram, phần tuyên bố trách nhiệm (disclosure) được ẩn ở giữa, ở cuối hay trong một bình luận. Điều này có phải là trái quy định hay không?

Tuyên bố trách nhiệm, tiếng Anh là disclosure, là một thông báo với những người đọc bài đăng rằng bài viết này đã được trả tiền để quảng cáo. Phần này có thể là những hashtag như #ad hay #sponsored, hoặc một câu nói lên mối quan hệ giữa influencer và doanh nghiệp, ví dụ như “Hãng X vừa gửi mình mẫu thử cho sản phẩm A của họ…”.

Trong một nghiên cứu của nhóm thiết kế mạng lưới liên kết toàn cầu Awin.com, nhằm có cái nhìn toàn diện hơn về việc tuyên bố trách nhiệm trong affiliate marketing (tiếp thị liên kết), họ phát hiện được rằng 76% Instagram influencer không để phần tuyên bố trách nhiệm này ở một nơi dễ thấy.

Những điều Influencer luôn cố gắng giấu giếm trong các bài đăng marketingreview.vn

Để thực hiện nghiên cứu, 100 bài đăng hàng đầu của các hashtag tuyên bố trách nhiệm đã được phân tích để xem liệu hashtag đó có hiển thị trong bài đăng gốc hay không, hay cần phải ấn xem thêm để thấy.

Các hashtag được sử dụng để phân tích là #ad, có số lượng bài đăng cao nhất với 12,8 triệu, #advertisement (1,8 triệu), #sponsored (3,3 triệu), #gifted (1,8 triệu) và #affiliate (744.000).

Theo ASA (Cục quản lý Tiêu chuẩn Quảng cáo của Anh), các nhãn tiếp thị của influencer “phải đủ nổi bật để người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy nó”, và việc “giấu nhãn trong danh sách dài các hashtag… hoặc đặt nhãn ở nơi người tiêu dùng cần nhấp vào ‘xem thêm’ … là không được phép ”.

Những điều Influencer luôn cố gắng giấu giếm trong các bài đăng marketingreview.vn 1

Khi xem xét tất cả các hashtag, người ta thấy rằng 76% các bài đăng được phân tích đã che giấu mục tuyên bố trách nhiệm khỏi tầm mắt người đọc; tức là bài đăng của họ không phù hợp với hướng dẫn ASA đã nêu ở trên.

Các influencer hay đặt tuyên bố trách nhiệm ở giữa bài đăng, với 59% bài đăng làm theo cách này, trong khi mục này ở 24% bài đăng khác được tìm thấy ở cuối bài. 5% khác nằm ở đầu bài đăng và 12% bị ẩn trong phần bình luận.

Thuật ngữ có nhiều khả năng bị ẩn trong bài đăng là #affiliate, với 93% video được đăng ẩn mất nó đi. Trong khi đó, influencer hay để lộ hashtag #gifted nhất, chỉ với 60% bài đăng ẩn cụm từ.

#Advertisement là hashtag hay bị ẩn trong phần bình luận của bài đăng, với 20% bài đăng làm điều này. Trong khi đó, #ad là hashtag được tìm thấy nhiều nhất ở đầu bài đăng, với 15% được tìm thấy ở đây.

Những điều Influencer luôn cố gắng giấu giếm trong các bài đăng marketingreview.vn 3

Nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét có bao nhiêu quảng cáo của influencer trên Instagram có nói về sự hợp tác hoặc quan hệ đối tác có trả phí với một thương hiệu tại caption của ảnh. Chỉ 13% bài đăng được phân tích có tính năng này, phổ biến nhất là những bài viết bao gồm #ad (24%) và #sponsored (23%).

Kevin Edwards, giám đốc chiến lược toàn cầu tại Awin.com, cho biết: “Tuyên bố trách nhiệm là một phần thực sự quan trọng để trở thành một influencer, không chỉ vì sự phân nhánh pháp lý mà còn để minh bạch hoàn toàn với những người theo dõi Thật ngạc nhiên khi thấy có rất nhiều influencer đang ‘che giấu’ việc tuyên bố trách nhiệm trong quảng cáo của họ khỏi người xem. Đây là một điều mà chúng tôi hy vọng sẽ ngăn chặn được trong năm nay“.

Hồng Ngân

Theo Marketing Tech

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top