Liên hệ

Bài nổi bật

Những campaign nổi bật năm 2022 (phần 4): Nghệ thuật thuyết phục đám đông

Một trong những cách để chiến dịch quảng cáo của mình thật nổi bật chính là bước ra khỏi vùng an toàn. Tiếp nối phần trước, sau đây là những campaign nổi bật năm 2022 với nhắm đến việc thay đổi nhận thức cộng đồng, đồng thời xây dựng niềm tin cho thương hiệu.

Campaign nổi bật nhất 2022 của Scottish Water – ‘Nature Calls’

Tắc cống thoát nước là một vấn nạn nhức nhối, vừa gây ô nhiễm môi trường vừa gây thiệt hại tài chính nặng nề. Scottish Water, công ty chuyên cung cấp nước sạch và xử lý nước thải của Scotland mỗi năm tốn hàng triệu bảng để xử lý vấn đề này. Trong đó, khoảng 7 triệu bảng được dùng để thông cống, một hiện tượng thường được gây ra bởi khăn giấy ướt.

Nhằm giải quyết vấn đề này, đồng thời hạn chế cả việc vi nhựa trong những tờ khăn giấy ướt này bị thải vào môi trường, Scottish Water đã hợp tác với Always Be Content để tạo ra chiến dịch ‘Nature Calls’. Mục tiêu của chiến dịch là giúp gia tăng nhận thức, thay đổi hành vi cộng đồng bằng cách liên kết hình ảnh sử dụng khăn giấy ướt với những tác hại của nó đến môi trường biển và các loài chim. Nó kêu gọi người dân Scotland hãy “bảo vệ sông ngòi và biển cả của họ.”

Ngoài ra, chiến dịch cũng hướng đến việc xây dựng sự tin tưởng đối với thương hiệu Scottish Water, và khuyến khích mọi người ủng hộ việc cấm sử dụng khăn có chứa nhựa.

Chiến dịch được chạy trên tivi, rạp chiếu phim, radio, ngoài trời, và cả quảng cáo trên Facebook, Instagram, TikTok lẫn influencer marketing.

Vấn đề này đã thu hút sự chú ý của đài BBC và STV News, và đạt được kết quả đáng mừng là hai nhà bán lẻ Boots và Teso đã thông báo rằng họ sẽ không bán các sản phẩm khăn giấy có chưa nhựa nữa.

Sau chiến dịch, 73% người đã xem quảng cáo nhớ được thông điệp rằng không xả khăn giấy xuống bồn cầu và bắt đầu thay đổi hành vi của mình. Sau 3 tháng, lượng tắc nghẽn cống đã giảm 1/5 so với lượng tắc trung bình suốt 10 năm qua, và Scottish Water đã tiết kiệm được đến 355,000 triệu bảng.

Pret A Manger – Cách giao tiếp khi tăng giá sản phẩm

Việc thông báo tăng giá đến khách hàng luôn là một bài toán khó cho các nhãn hàng.  Trong phần lớn trường hợp, khách hàng sẽ phản ứng tiêu cực và độ trung thành với thương hiệu sẽ giảm xuống đáng kể. Những người làm trong nghề PR cần phải luôn tìm cách để thuyết phục khách hàng rằng họ có lý do hợp lý cho chuyện này.

Từ lâu, chương trình subscription của thương hiệu cà phê Pret đã được khách hàng ưa chuộng vì chỉ với 20 bảng một tháng, bạn sẽ nhận được 5 món uống miễn phí mỗi ngày từ cửa hàng. Tuy nhiên, với tình hình lạm phát hiện nay, Pret đã bị buộc phải tăng phí subscribe mỗi tháng lên 25 bảng, và họ phải tìm cách thông báo điều này cho người dùng.

Rõ ràng, đơn giản, hợp lý. Đó là 3 từ khóa được dùng để tóm gọn cho việc vì sao thông báo tăng giá của Pret đã được khách hàng đón nhận một cách tích cực như vậy. Người tiêu dùng chẳng bao giờ thích việc phải trả thêm tiền, nhưng bằng việc thông báo từ rất sớm, liệt kê sự thật và giải thích vì sao điều này là cần thiết, Pret đã vừa có thể giữ chân khách hàng hiện tại vừa thu hút được khách hàng mới.

Tất cả bắt đầu bằng một email được gửi tới những subscriber của Pret, thông báo cho họ rằng phí hàng tháng đã được tăng từ 20 bảng lên 25 bảng. Email đó đã trình bày rõ ràng mức giá tăng bằng cách thể hiện chi phí thực tế, thay vì chỉ nói tăng bao nhiêu phần trăm. Sau đó, email tiếp tục giải thích lý do tại sao quyết định này được đưa ra và 5 bảng tăng thêm đó sẽ được dùng để chi trả những gì – bao gồm lạm phát, lương nhân viên và VAT – và cuối cùng là nhấn mạnh giá trị của giá trị của việc tăng này và lý do tại sao chương trình subscription vẫn là một món hời.

Thông báo này được gửi đến khách hàng vào sáu tuần trước khi việc tăng giá có hiệu lực, để giúp họ hiểu rõ hơn về tình hình hiện tại. Giữa muôn vàn các thương hiệu buộc phải tăng giá, cách giao tiếp với khách hàng này của Pret đã nhận được nhiều lời khen ngợi và được xem là “chuẩn mực”.

Thay vì khiến khách hàng mất hứng thú với thương hiệu, có vẻ như Pret đã thành công thuyết phục họ và giúp tăng lợi nhuận nhiều hơn trước. Chương trình subscription này giờ được sử dụng đến 1.2 triệu lần mỗi tuần, cao hơn hẳn so với mức trung bình 667,000 vào năm 2021. Ở những nơi có mật độ dân số cao như trung tâm London, Pret tuyên bố thị phần lẫn lợi nhuận của họ đều đã tăng lên cho dù phải đóng cửa một số cửa hàng vì dịch bệnh.

Heineken lên án tình trạng mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Heineken cũng có mặt trong danh sách thương hiệu có campaign nổi bật trong năm 2022 với chiến dịch cổ vũ sự cân bằng giữa công việc và giải lao bằng việc ra mắt đồ khui bia có khả năng tắt laptop, mang tên “The Closer”. Thiết bị công nghệ cao này có thể kết nối bluetooth với laptop, và khi được sử dụng với một lực đủ mạnh để bật nắp bia, nó sẽ tự động đưa laptop vào chế độ Sleep để người dùng nghỉ xả hơi và giải khát.

Publicis Worldwide là agency phụ trách chính cho chiến dịch này. Đi kèm chiến dịch là một phim ngắn nói về những người bị áp lực công việc đè nặng đến mức đi bar cũng phải check laptop. Khi những người xung quanh khui Heineken bằng The Closer, laptop của họ bị tắt và họ được tận hưởng cuộc sống của mình. Ý tưởng này xuất phát từ kết quả nghiên cứu cho thấy người lao động đã phải tăng giờ làm việc mỗi tuần thêm 2 tiếng rưỡi trong thời kỳ dịch bệnh và mắc phải nhiều hệ lụy sức khỏe.

Heineken hi vọng rằng món đồ khui bia này có thể truyền cảm hứng cho những người làm công ăn lương nói không với việc ngoài giờ và dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè và gia đình.

“Tôi thích ý tưởng tập trung vào việc thiết lập rằng Heineken chính là loại bia để xả hơi sau giờ làm, đặc biệt là cho những người làm việc từ xa vốn thường phải làm nhiều giờ hơn – vô cùng thông minh,”  Betsy Jemas, Giám đốc điều hành Sáng tạo tại Organic nói “Món đồ này không hẳn là hoạt động thần kỳ như vậy, nhưng ngay từ đầu nó đã không được tạo ra để khui bia. Đây là một cách sáng tạo để nhận được nhiều earned media và gần như là cách để nói lên quan điểm của thương hiệu.”

Marketing Review | Tổng hợp

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top