Liên hệ

Bài nổi bật

Minions Marketing: sự trỗi dậy của các nhóc màu vàng trong làng tiếp thị

Minions có điều gì đặc biệt mà khiến các thương hiệu cũng như khán giả điên đảo đến vậy?

Những tuần vừa qua, sự đổ bộ của “binh đoàn” minion đã khuấy đảo các phòng vé một cách mạnh mẽ. “Minion: Sự trỗi dậy của Gru” nhanh chóng lập kỷ lục trở thành phim hoạt hình có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại. Minions ở khắp mọi nơi. Đây là một sự thành công trong điện ảnh, đồng thời, hiệu ứng của bộ phim đã lan tỏa rộng rãi, vượt xa ngoài phạm vi phòng vé.

Ngân sách tiếp thị dồi dào và quan hệ rộng với các đối tác thường là một lợi thế của chiến lược ra mắt cho các bộ phim chiếu rạp, nhưng ở chiến lược này lại có sự khác biệt. Minions trở thành một biểu tượng văn hóa và giới Marketing cùng hàng chục thương hiệu trên toàn thế giới đã đồng loạt nhảy vào cơn sốt này. Thế các nhóc Minions có gì đặc biệt mà khiến các thương hiệu cũng như khán giả điên đảo đến vậy?

Vượt xa ngoài phạm vi một phòng vé

Một đám nhóc vàng khè loi choi, miệng nói những thứ ngôn ngữ không ai hiểu và luôn tự chuốc rắc rối vào người, thế nhưng Minion lại chứng minh rằng chúng đã chiếm trọn trái tim đại chúng. 

Vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại đối với sự nhượng quyền thương mại này, những phiên bản đáng yêu tiếp tục được tạo ra. Nhân vật này có lượng người hâm mộ trẻ em hùng hậu và bền vững, gợi lại ký ức cho thế hệ cũ và tạo cảm tình với những người mới xem lần đầu.

Các sản phẩm với bao bì hình minion

Jen Kling, một chuyên gia về chiến lược tiếp thị, văn hóa và đổi mới nói rằng chính những thuộc tính đơn giản, chân thực, hài hước của Minion là điều mà các thương hiệu bỏ nhiều thời gian và công sức để xây dựng. Đó là lý do tại sao không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu ở mọi lĩnh vực đều mong muốn trở thành một phần của “The rise of Gru”. 

Marketing Partnership (Tiếp thị hợp tác) về cơ bản là sự liên kết. Và các thương hiệu không cần biết con số doanh thu phòng vé sẽ hạ cánh ở đâu, vì mục tiêu của họ bây giờ là được liên kết với các thuộc tính vui vẻ, dễ chịu đi cùng với bộ phim vừa công chiếu.

Mở rộng phạm vi tiếp cận

Trong guiding principle (nguyên tắc hướng dẫn), marketer không thể làm hài lòng tất cả mọi người, vì thời đại cá nhân hóa đang dần được nâng cao. Thay vào đó, họ cần phải tập trung cao độ trong việc nhắm mục tiêu, điều chỉnh phân khúc sâu hơn và nghiên cứu nhiều chiến dịch để phù hợp với mục tiêu, phân khúc khách hàng khác nhau. 

Khi một thương hiệu được mọi người công nhận và có sức ảnh hưởng, thì họ nên học cách chân thực trong việc truyền tải thông điệp và trung thực trong nhượng quyền thương mại, sao cho phù hợp với hướng phát triển của thương hiệu cũng như thị hiếu khách hàng. Các đối tác sẽ là cầu nối giúp bạn kết nối với khán giả một cách tốt nhất.

Và trường hợp này là một ví dụ. Trong giai đoạn bùng phát Covid-19, nhận thấy loạt phim Minion có thể chạm đến lượng lớn khán giả, Tổ chức y tế thế giới và Liên hợp quốc đã hợp tác với Illumination Entertainment cho ra mắt phim ngắn có tên “Stay home, be kind” (Tạm dịch: Hãy ở nhà, hãy tử tế”). Trong video, Gru và những chú Minion cùng chia sẻ những mẹo nhỏ để rèn luyện thể chất, sống tích cực và đối xử tốt với người khác ngay khi ở nhà. 

The World Health Organization, UN Foundation and Illumination partner on  health messages - PAHO/WHO | Pan American Health Organization

Một chiến dịch sẽ không phù hợp với tất cả, vì vậy việc xác định đúng quy mô chiến lược đối tác để đảm bảo thu hút được tất cả các đối tượng phù hợp, nhằm hiểu rõ cách thức từng cơ hội và chiến thuật cho phục vụ mục tiêu cao nhất. 

Một bản giao hưởng NBCU được dàn dựng tốt

NBCUniversal đã khai thác các đối tác nội bộ của mình một cách triệt để và không ngại ngần khi cho chạy trên nhiều nền tảng và chương trình đa dạng của mình. Cụ thể, chương trình thực tế American Ninja Warrior làm hẳn một tập với concept Minion, phần phim remake của The Office xuất hiện “binh đoàn” chuối vàng trong credit, hay thậm chí còn lộ diện trong series phim truyền hình 30 Rock. 

NBCU đã nỗ lực hết mình để quảng bá cho sản phẩm sắp tới. Một điều quan trọng là NBCU đã tạo cho người xem một cảm giác không gượng ép và giả trân với nội dung họ làm, tuy tất cả đều biết đây là tiếp thị và nó mang tính thương mại từ nhân vật Minion. 

Tại sao cái này lại quan trọng đến vậy? Vì nó bảo vệ thương hiệu. “Họ cần đảm bảo rằng kể cả khi họ thương mại hóa một nhân vật nào đó, thì khán giả vẫn sẵn lòng đón nhận miễn là nội dung đó thông minh và sáng tạo”, Jen Kling viết trên AdWeek. 

Cái nào đến trước, internet hay tiếp thị?

Hơn hai tuần kể từ khi khởi chiếu, Minions: The Rise of Gru đã thu về 400 triệu USD trên toàn cầu và vẫn đang tiếp tục tăng cao. Từ cơn sốt của bộ phim này, người hâm mộ Gen Z đã tạo ra trend Gentle Minions và được mọi người hưởng ứng rất tốt.

  • Gentle Minions: những video với hashtag Gentle Minions với nội dung chính là 1 nhóm các cậu con trai tuổi teen mặc vest chỉnh tề để đến rạp xem phim Minions

Đó là một dấu hiệu của sự trường tồn đến từ sự kết hợp của fandom và một chiến lược chu đáo để đưa nhượng quyền thương mại vào nền văn hóa đại chúng. 

Tiếp thị không phải là một trò chơi có tổng bằng không và cũng không có cách nào để cho ra kết quả đó. Bạn có thể có một chiến lược quan hệ đối tác thành công và một chiến lược thời thượng cho mạng xã hội, hai thứ đó cùng tồn tại song song với nhau. Ví chúng là hai mặt của cùng một đồng xu tình yêu thương hiệu, được thể hiện theo những cách khác nhau.

Vì vậy, chúng ta có thể ghi nhận thành công của kiệt tác Minions Marketing này là gì? Demand generation (Tạo nhu cầu) bằng cách tiến hành hàng loạt các hoạt động hướng đến công chúng. 

  • Demand generation hay tạo nhu cầu là một loại từ chuyên môn bao trùm một loạt các công việc tiếp thị thúc đẩy sự tương tác dài hạn – gồm có lead generation (tạo người tiêu dùng tiềm năng), kiểm soát nhu cầu và tăng tốc sales pipeline.

Tổng hợp

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top