Liên hệ

Bài nổi bật

Meme Marketing và những điều cần biết trước khi thực hiện

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị lan truyền cũng dần chuyển đổi thành hình thái mới để thích nghi với bối cảnh hiện tại, một trong những hình thức tiếp thị lan truyền phổ biến, đại diện cho sự phát triển của thị trường trực tuyến là “meme marketing” (tiếp thị meme).  

Trong bài viết này, hãy cùng Marketing Review tìm hiểu về meme marketing, hiệu quả của hình thức này và những lưu ý khi tiếp thị meme!

Meme Marketing là gì?

Meme marketing hay Memejacking (tiếp thị Meme) là một nhánh nhỏ của tiếp thị lan truyền (viral marketing). Hình thức này sử dụng meme hay Internet meme để truyền tải thông điệp tiếp thị. Thay vì mục đích mua vui đơn thuần, meme ngày nay đã được thương mại hoá bởi nhiều thương hiệu.

Tua lại năm 1976 khi Richard Dawkins viết The Selfish Gene. Trong cuốn sách, ông đặt ra từ Meme và mô tả nó như một sự tiến hóa văn hóa và sự truyền bá ý tưởng: thời trang, giai điệu… Ngày nay, Meme đại diện cho mọi người đồng thời sử dụng các biểu tượng văn hóa và ý tưởng xã hội thông qua giao tiếp bằng hình ảnh trên Internet.

Những lợi ích không tưởng mà meme đem lại

Trong một nền văn hóa mà người đọc không thực sự đọc, họ bỏ qua quảng cáo và tìm kiếm những nội dung trực quan; thì meme chính là giải pháp tối ưu dành cho các nhà tiếp thị. Từ các thương hiệu nhỏ đến các thương hiệu lớn, họ đều công nhận meme là một công cụ tiếp thị hiệu quả trên mạng xã hội. Vậy tại sao meme lại phát triển và được ưa chuộng đến vậy?

Tăng mức độ tương tác

Mọi người đều yêu thích meme. Bởi chúng dễ dàng sử dụng và chia sẻ. Điều này sẽ giúp các thương hiệu gián tiếp quảng cáo thương hiệu của mình mà không cần phải làm bất cứ điều gì.

Trên thực tế, khi mọi người nhìn thấy quảng cáo, điều đầu tiên họ muốn làm chính là bỏ qua (trừ khi đó là một quảng cáo xuất sắc). Một cuộc khảo sát trên 1.015 người lớn của ORC International cho thấy 90% mọi người thường bỏ qua quảng cáo khi nó xuất hiện trước nội dung video trực tuyến.

Do vậy, meme chính là một cách thức tự nhiên hơn để quảng bá thương hiệu. Trong thời kỳ đại dịch, các thương hiệu đã sử dụng meme dưới dạng nội dung work from home như:

Xây dựng ý thức cộng đồng

Tuy nhiên, các meme làm việc từ xa đã làm cho tất cả tốt hơn một chút. Chúng tôi kết nối với những người ở bên kia thế giới, những người cũng đang trải qua một khoảng thời gian tồi tệ. Chúng tôi thậm chí có thể cười về các tình huống và pha trò khi làm việc ở nhà.

Memes là một cách tuyệt vời để xây dựng ý thức cộng đồng vì chúng tạo ra cảm giác thân thuộc; mọi người trong khán giả của bạn có thể liên quan đến những tình huống giống nhau.

Tạo nội dung không tốn kém

Thiết kế đồ họa dạng print ads, infographic,.. luôn thu hút người dùng hơn cả. Tuy nhiên, nó lại đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn, cũng như thời gian và tiền bạc. Nhưng với meme thì khác, bạn chỉ cần bỏ chút thời gian và sử dụng những meme có sẵn thay thế bằng một văn bản khác phù hợp là xong.

Giúp bạn luôn dẫn đầu xu hướng

Tiếp thị bằng meme trở thành phương thức phổ biến vì bạn có thể sử dụng cho hầu hết mọi xu hướng, mọi sự kiện đang diễn ra. Khi các công ty bắt kịp xu hướng thông qua meme, điều đó giúp họ trở nên thân thiện và dễ tiếp cận khách hàng hơn.

Mặt khác, đón đầu các xu hướng của thế giới sẽ mang về lợi ích cạnh tranh cho doanh nghiệp: Thúc đẩy sự đổi mới và dễ dàng thích ứng với những sự thay đổi của khách hàng.

Cách sử dụng hiệu quả các Memes

Hiểu chính mình và khách hàng của mình

Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi bạn tạo meme chính là hiểu đối tượng của mình. Cũng tương tự những chiến lược marketing khác, hiểu khách hàng mình thích gì, những xu hướng mà họ đang theo dõi,… sẽ giúp thương hiệu dễ dàng kết nối với họ.

Một nghiên cứu của Martech cho thấy rằng, các thành viên Thế hệ Z không quan tâm đến các quảng cáo giới thiệu từ những người nổi tiếng, mà họ thường thị thu hút bởi những quảng cáo sáng tạo, những câu chuyện thú vị, hài hước và âm nhạc hấp dẫn.

Tự do sáng tạo 

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những meme phổ biến để ứng dụng cho doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, nhiều công ty thành công còn tự mình thiết kế một meme mang tính cách của riêng thương hiệu họ. Như cái cách Gucci hợp tác cùng các nghệ sĩ và nhà thiết kế nổi tiếng để tạo ra một meme serie với concept “Feel That When”.

Thông qua chiến dịch, một loạt các hình ảnh meme vui nhộn nhưng không kém phần “chanh sả” lan truyền mạnh mẽ và nhanh chóng trên mạng xã hội. Chiến dịch đạt tổng 120 triệu lượt tiếp cận (chỉ tính đến năm 2017) và “Feel That When” của Gucci trở thành một trong những case study “kinh điển” khi nói về meme marketing. 

Đòi hỏi sự liên quan

Mặc dù tiếp thị meme là một chiến lược tuyệt vời để thu hút khán giả của bạn, nhưng đôi khi các doanh nghiệp cố gắng quá mức, dẫn đến nhận về những thất bại. Bạn cần sử dụng meme một cách hợp lý, cần có sự liên quan đến bối cảnh mà doanh nghiệp bạn đặt ra, đảm bảo sự cân bằng phù hợp giữa sự hài hước và chính xác với nội dung gốc của nó. Bởi meme không phải là nội dung duy nhất mà bạn có thể sử dụng, nó chỉ đơn giản là một công cụ hỗ trợ.

Theo kịp các xu hướng mới nhất

Một trong những cách tốt nhất để trở nên viral là sử dụng các meme liên quan đến một sự kiện hiện tại (còn gọi là memejacking) để thu hút được sự quan tâm của mọi người. Khi đại dịch bắt đầu, nhiều công ty đã tận dụng lợi thế của việc làm việc tại nhà và cho ra đời hàng trăm các meme nói về chủ đề WFH.

Hơn hết, bạn có thể bắt kịp các xu hướng thông qua các chương trình truyền hình, sự kiện, tin tức nổi bật. Giống như cách mà KFC, SquidGame đã làm.

Thêm Twist của bạn vào các Meme nổi tiếng

Thay vì chỉ đăng lại một meme phổ biến, hãy đưa khẩu hiệu, sứ mệnh hoặc các giá trị sản phẩm của thương hiệu bạn vào phần nội dung để tạo cảm giác độc đáo. Điều này không chỉ tạo ra một vài tiếng cười sảng khoái mà còn giúp nhận diện thương hiệu của bạn. Bằng cách này bạn có thể nổi bật hơn so với các đối thủ.

Các thương hiệu đang triển khai tiếp thị meme như thế nào?

Meme trong các bài đăng trên blog

Sử dụng meme trong các bài đăng trên blog sẽ khiến nội dung của bạn dễ “tiêu hoá” hơn đối với người đọc. Ngoài ra, một nghiên cứu đã chỉ ra nó góp phần vào việc cải thiện thứ hạng SEO của website.

Bên cạnh việc làm cho các bài đăng trên blog của bạn trở nên hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh, meme còn góp phần tạo nên tiếng nói cho thương hiệu của bạn, nó đóng vai trò như một điểm khác biệt.

Meme trong email marketing

Bạn có bao giờ nghĩ đến việc sử dụng Meme trong các chiến lược email marketing của mình không? Nếu chưa, thì giờ hãy suy nghĩ về việc sử dụng nó nhé. Email là một nơi tuyệt vời để sử dụng email, bởi nó sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng ngay sau khi họ mở mail.

Meme trong email marketing thường được sử dụng với tệp khách hàng nhỏ. Bạn có thể sử dụng meme để quảng cáo bán hàng, cung cấp các thông tin về ưu đãi đặc biệt hoặc thông báo về một sự kiện.

Meme trong tiếp thị truyền thông xã hội

Ngày nay, mạng xã hội chính là nơi hoàn hảo nhất để lan truyền meme. Nếu một bài đăng gây được sự chú ý với khán giả, bài đăng đó có thể lan rộng ra toàn cầu gần như ngay lập tức. Bạn có thể sử dụng các meme sẵn có, hay meme tự tạo của thương hiệu.

Tổng hợp Advertising Việt Nam, Inbound Marketing

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top