Liên hệ

Bài nổi bật

Marketing bằng Podcast: Miền đất hứa “màu mỡ” của marketer

Podcast được dự đoán sẽ trở thành một trong những xu hướng marketing nôỉ bật trong thời gian tới. Nhất là khi Google đã bắt đầu hiển thị kết quả tìm kiếm bằng Podcast và Facebook sắp chính thức tích hợp podcast vào nền tảng của họ

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã và đang làm thay đổi thói quen tiếp cận thông tin của người dùng. Trong số đó, podcast – một hình thức “phát âm thanh chuyên biệt” đang nổi lên và trở thành một xu thế đầy hứa hẹn cho thương hiệu dễ dàng tiếp cận tới nhóm khách hàng mục tiêu.

Podcast là một từ ghép giữa iPod (máy nghe nhạc iPod của Apple) và broadcast (phát sóng). Mới nghe, Podcast có vẻ giống báo nói radio khi đều tạo ra nội dung âm thanh để truyền tin tới người nghe. Tuy nhiên, khác radio, podcast thường được biên tập lại kỹ càng, theo từng chủ đề nhằm vào đối tượng người nghe đích. Đặc biệt, khả năng tải xuống và nghe bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu và tua đi tua lại đoạn mà người dùng muốn nghe chính là ưu thế của podcast so với radio.

Podcast- Miền đất hứa "màu mỡ"cho các chiến dịch marketing - marketingreview.vn

Tiềm năng của Podcast

Dựa theo bản cập nhật mới nhất của Nghiên cứu doanh thu quảng cáo do IAB Podcast kết hợp với PwC cho thấy, doanh thu quảng cáo podcast ở Hoa Kỳ được dự đoán sẽ vượt quá 1 tỷ USD vào năm 2021, đặc biệt với sự phổ biến của điện thoại thông minh. Những thiết bị dường như thiết yếu này phổ biến nhất với nhân khẩu học 18- 34 tuổi, chiếm 44% đối tượng podcasting toàn cầu.

Trong một bài báo nói về sự phát triển của podcast, tạp chí New York đã lưu ý rằng: “…Những đoạn âm thanh này đã nổi lên như một cuộc cách mạng về văn hoá đầy thú vị của thế kỷ mới.” Ước tính có đến 660,000 podcast được xuất bản mỗi ngày, tương đương với hơn 28 triệu tập podcast riêng lẻ mà bạn có thể lựa chọn để nghe mỗi ngày.

Podcast đã cho thấy sự tăng trưởng bùng nổ qua từng năm. Theo thống kê, tại Mỹ có khoảng 1/4 người lớn (60 triệu người), thường xuyên nghe podcast vài lần trong một tuần, khoảng 91 triệu người nghe ít nhất một podcast trong một tuần. Trong khi đó, theo một báo cáo EdisonResearch, có đến 54% trong số người nghe Podcast sẽ xem và kiểm tra về những thương hiệu mà họ thấy được đề cập trên những show Podcast yêu thích.

Chính vì vậy, Podcast đã và đang được các chuyên gia đánh giá là một miền đất hứa “màu mỡ” dành cho các marketer để mở rộng các kênh marketing mix (tiếp thị hỗn hợp) trong chiến lược kinh doanh của mình.

Podcast- Miền đất hứa "màu mỡ"cho các chiến dịch marketing - marketingreview.vn 1

Cách làm marketing trên Podcast hiệu quả

Nhắm tới thị trường “ngách”

Giống như thương hiệu và blog của bạn, podcast của bạn phải phù hợp và nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể. Ví dụ như khi các Marketer tại thị trường Mỹ, thuộc ngành dịch vụ tài chính, hay đồ điện gia dụng cao cấp đã hiểu rõ về đối tượng người nghe của mình thuộc nhóm có nguồn thu nhập cao, thì Podcast là kênh tiếp thị dài hạn không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của công ty.

Vì thế, trước khi bắt đầu thực hiện một Podcast, hãy thử trả lời những câu hỏi sau:

  • Đối tượng người nghe của tôi là ai?
  • Họ muốn biết về chủ đề gì nhất?
  • Những bài đăng nào của tôi gây thu hút nhất trên blog?
  • Những thắc mắc nào từ người nghe tôi nhận được nhiều nhất?
  • Những loại bài đăng trên mạng xã hội của tôi được chia sẻ nhiều nhất?

Từ những câu hỏi trên sẽ giúp bạn định hình được nội dung cho Podcast của mình nhằm đạt được kết quả như mong đợi.

Phỏng vấn người nổi tiếng

Kênh Podcast của bạn nhất định sẽ có giá trị hơn nếu trong cuộc trò chuyện của bạn xuất hiện thêm một nhân vật khác. Hãy tìm một người mà họ có kiến thức sâu trong một lĩnh vực nào đó, hoặc một người đã nổi tiếng sẵn, rồi bạn cùng họ tạo nên một podcast, chúng tôi chắc chắn điều này sẽ rất có ích cho kênh của bạn.

Theo một nghiên cứu cho thấy, các podcast sản xuất cùng các chuyên gia sẽ giúp thiết lập “quyền lực” trong ngành của bạn và tạo ra những nhóm khách hàng trung thành, liên tục được cập nhật khi bạn sản xuất podcast mới.

Podcast- Miền đất hứa "màu mỡ"cho các chiến dịch marketing - marketingreview.vn 4
Tạo nội dung Podcast ngắn

Thời lượng Podcast thích hợp chính là khoảng 30 phút (hoặc ít hơn).

Quảng bá Podcast trên các nền tảng mạng xã hội khác

Hãy tranh thủ marketing chéo giữa các kênh truyền thông của bạn bằng cách quảng bá Podcast và thu hút lượng người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội khác mà bạn đang sở hữu.

Tìm kiếm nhà tài trợ

Khi Podcast của bạn trở nên nổi tiếng, hãy tìm những cách tốt nhất kiếm tiền từ nó. Hãy cộng tác với một nhà tài trợ thích hợp với thương hiệu cá nhân của bạn, và cả người nghe của bạn. Hãy tìm hiểu những doanh nghiệp đã xuất hiện trên các Podcast khác, họ có nhiều khả năng sẽ xem xét và tài trợ cho bạn.

Xuất bản Podcast đều đặn

Đừng xuất bản Podcast với một thời gian biểu thất thường. Người nghe thường sẽ sắp xếp lịch trình và chờ đón Podcast của bạn theo một thời gian nhất định, và vào lúc đó, họ chắc chắn rằng bạn sẽ có một Podcast mới cho nên họ sẽ dành thời gian nghe chúng một cách hoàn chỉnh.

Tạo lời kêu gọi hành động

Hãy tạo một lời kêu gọi như “Hãy nhấn nút đăng ký để luôn cập nhật những Podcast mới nhất của mình”, “Hãy tải Podcast của mình để có thể nghe mọi lúc mọi nơi” hoặc là một lời kêu gọi tích cực dành cho trái đất “Ngưng sử dụng túi nilong nhé các bạn”. Và chắc chắn rằng những lời kêu gọi luôn xuyên suốt podcast của bạn.

Kết

Tóm lại, trải nghiệm với podcast là một trải nghiệm cá nhân hóa – một thứ vô cùng đắt giá với marketing hiện đại khi xu hướng thể hiện cái tôi của người tiêu dùng đang ngày một rõ ràng. Người nghe thoải mái lựa chọn các podcast với giọng nói, cảm xúc, đam mê, chủ đề, phong cách phù hợp với mình. Podcast giúp khách hàng thị trường mục tiêu cảm thấy được quan tâm và thấu hiểu. Chính vì vậy, đầu tư vào những nội dung Podcast phù hợp sẽ giúp thương hiệu thu hút thêm khách hàng, cũng như nâng cao được nhận thức về thương hiệu.

Đoan Thục
Tổng hợp PodcastInsight, Brand Việt Nam, Vneconomy

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top