Liên hệ

Bài nổi bật

Ly Starbucks bán lại giá 3,2 triệu: Chuyện không mới ở thị trường resell

Không khó để bạn gặp những đôi giày, chiếc áo, chiếc ly hàng hiệu bản giới hạn được resell gấp 10 lần giá trị ban đầu. Nhưng với việc resell “trắng trợn” ngay trước mặt bàn dân thiên hạ như chiếc ly Starbucks thì rõ ràng khách hàng có quyền bức xúc khi họ xếp hàng sáng sớm nhưng không mua được ly mà hàng thì dồn hết slot về cho 1 đối tượng chuyên đi kinh doanh.

Bão 1 sao Google cho Starbucks

Mới đây, cư dân mạng – đặc biệt là những tín đồ thích sưu tầm ly Starbucks tại Sài Gòn đã không khỏi bức xúc khi không mua được ly phiên bản giới hạn, ngay cả khi họ đã xếp hàng từ rất sớm.

Ly Starbucks bán lại giá 3,2 triệu: Chuyện không mới ở thị trường resell marketingreview.vn
Tận 1,8 triệu/chiếc ly mới ra mắt của Starbucks nhưng vẫn khiến dân tình dậy từ sáng tinh mơ để xếp hàng

Cụ thể, sự việc trên xảy ra tại chi nhánh New World – một trong những điểm mở bán mẫu ly mới Cold Cup Bling màu đỏ phiên bản giới hạn. Nhiều người đã chứng kiến một người đàn ông khi vào mua đã “ôm hàng” nhiều thùng lớn, số lượng lên tới 30 ly phiên bản giới hạn. Vị khách đặc biệt này còn “mặt dày” resell (bán lại) ngay tại chỗ trước dàn người xếp hàng với giá 3,2 triêu đồng (giá Starbucks 1,8 triệu đồng), khiến dân tình không khỏi sôi máu.

Hiện tại, ngoài việc thể hiện sự bất bình trên Fanpage chính thức của Starbucks Việt Nam. Nhiều người đã tràn lên Google – đánh 1 sao cho địa điểm Starbucks Coffee tại New World, đồng thời viết nhiều bình luận, chỉ trích quản lý cửa hàng đã “thông đồng” với vị khách “may mắn”.

Ly Starbucks bán lại giá 3,2 triệu: Chuyện không mới ở thị trường resell marketingreview.vn 1
Nhân vật chính của câu chuyện

Quả thực đúng là “kẻ xài không hết người tìm không ra” nhỉ? Đây là một ví dụ điển hình cho hành động gọi là “resell”, dịch ra tiếng Việt là “bán lại”, còn quy mô hơn thì là “đầu cơ tích trữ”. Đây cũng sẽ là chủ đề của bài viết này, để các bạn hiểu hơn thế nào là văn hóa resell đối với những món hàng limited (phiên bản giới hạng), resell có gì hay, điểm lợi và hại của resell.

Resell là gì?

Thuật ngữ resell để chỉ việc một người bán lại một sản phẩm (với mức giá thường là cao hơn giá retail) cho người kia. Ban đầu việc resell nhằm mục đích trao đổi giữa những người mua, mang lại cơ hội thứ hai cho những ai lỡ mua hụt, đồng thời thu lại chút lợi nhuận xem như “tiền bồi dưỡng”. Những sản phẩm đó thường là hiếm, quý, khó mua, thậm chí là out of stock cực nhanh tại các cửa hàng bán lẻ.

Khi mua hàng resell sẽ không có một mức giá cố định nào dành cho khách hàng cũng như người bán mà phụ thuộc vào mức độ “hot hit” của sản phẩm cũng như mức giá người bán tự đặt ra.

Ly Starbucks bán lại giá 3,2 triệu: Chuyện không mới ở thị trường resell marketingreview.vn 2
Những món đồ bản giới hạn hoặc nổi tiếng khiến nhiều người muốn sở hữu ngay lập tức thì sẽ tự động phát sinh ra các sản phẩm resell

Càng về sau, các resellers “có máu mặt” nhận thấy việc buôn bán này mang lại rất nhiều lợi nhuận bởi lẽ giao dịch bằng tiền mặt, nhanh chóng, không thuế,… Thế là họ quyết định bước thêm bước nữa, đó là tìm cách mua thật nhiều, tích trữ thật nhiều giày, giảm cơ hội sở hữu cho số đông, buộc những ai có nhu cầu phải chấp nhận mức giá bán lại cao hơn đáng kể, nếu may mắn thì được phép trả giá một chút.

Chỉ tính riêng mảng sneaker, thị trường Resell đã có tiềm năng với lợi nhuận 1 tỷ USD. Đây chỉ là những gì chúng ta có thể thống kê được qua các giao dịch chính thống như GOAT/ Flight Club, Stadium Goods, StockX, eBay… Và khi đã trở thành một ngành công nghiệp ngầm, mang lại lợi nhuận không hề thấp, thì cuộc chơi càng trở nên khó khăn hơn.

Ví dụ về Resell

Có bao giờ bạn cảm thấy ức chế khi muốn mua thứ gì đó, chẳng hạn như sweater HNBMG “Black Out” cho gần gũi nhỉ, nhưng lại trễ mất một nhịp và để nó lọt vào tay người khác chưa? Và rồi vài tiếng sau đó bạn lại muốn đấm vỡ màn hình hay đập điện thoại khi thấy ai đó rao “Sweater, hoodie, backpack HNBMG full size, giá 5 triệu xxx, inbox để lấy giá tình cảm”.

Hay như việc Phó Chủ tịch Nike phải từ chức sau khi con trai bà khoe lấy hàng của mẹ bán lại với giá cao.

“Cơn sốt” ly giới hạn ở Starbucks Việt Nam cũng không phải lần đầu. Vào dịp Giáng sinh 2020, Starbucks đã tung ra dòng ly màu đỏ tại Việt Nam và cũng đã tạo nên một trận “bão” không hề nhỏ đối với các “nhà sưu tầm ly Starbucks”. Họ sẵn sàng trả gấp 4, thậm chí gấp 5 lần để có được chiếc ly có màu đỏ cực kỳ ấn tượng. Sau đó vài tháng, vào tháng 4/2021 cũng sự việc tương tự chỉ khác là một chiếc ly đỏ chuyển thành một chiếc ly màu bạc hà.

Resell – Tốt và xấu

Đầu tiên về lợi ích chỉ có thể kể đến việc bạn không phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi mới tìm được đôi giày mình muốn mà chỉ cần một cuộc gọi là đủ. Tất nhiên là sẽ không có chuyện mua được với giá bán lẻ rồi, mà là bằng rất nhiều tiền, đó là cái hại đầu tiên.

Thứ hai, việc resell gây mất cân bằng thị trường khi mà các reseller tìm mọi cách để tăng cơ hội tích trữ giày. Ví dụ thường thấy là mỗi đợt Nike cho ra sản phẩm mới ở trang SNKR, một số reseller đã sử dụng bot (phần mềm tự động) hoàn thành các công đoạn đặt mua giày online, tốc độ xử lý nhanh hơn thao tác thủ công để phục vụ cho việc camp online (giành slot mua hàng). Điều này khiến những người thật sự có đam mê gặp nhiều khó khăn để sở hữu dù chỉ một đôi giày mà họ muốn.

Thứ ba, hiện tượng khan hiếm sản phẩm trên thị trường, giá resell cao dẫn đến việc hàng fake tinh vi đánh lừa người tiêu dùng xuất hiện ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu thị trường. Lúc này người bán hàng pha-ke fake sẽ nói với bạn rằng “không thể mua được giá retail thì thôi dùng fake cho lành, vừa rẻ vừa dễ mua, thỏa mãn đam mê là được”. Sai quá sai.

Tưu chung lại, việc resell không xấu nếu chỉ ở một mức độ vừa phải, đúng với tiêu chí giúp đỡ cộng đồng có được những thứ họ chưa có để hoàn thành bộ sưu tập của bản thân. Đành rằng không ai buộc bạn phải mua giày từ các reseller cả,cũng như resell giúp tăng sự cạnh tranh trong một cộng đồng đam mê săn đồ hiếm, nhưng việc làm giàu dựa vào đam mê của người khác liệu có đúng với đạo đức.

Cái gì cũng nên có mức độ thôi, phải không? Chứ như ông khách ở Starbuck thì xin được phép ba chấm…

Tổng hợp DNTT, Business Insider

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top