Liên hệ

Bài nổi bật

Khi thương hiệu chọn quảng cáo cảm xúc để kết nối với khách hàng

Quảng cáo khiến mọi người chia sẻ và mua hàng thường có thể được tóm gọn trong một từ: cảm xúc.

Điều đó không có gì ngạc nhiên. Các nghiên cứu cho thấy con người thường dựa vào cảm xúc, thay vì thông tin, để đưa ra quyết định về thương hiệu – và phản ứng cảm xúc đối với quảng cáo có ảnh hưởng nhiều hơn đến ý định mua của một người hơn là nội dung của quảng cáo.

Cách sử dụng cảm xúc trong quảng cáo

Inside Out - In The Mood For Movies

Năm 2014, Viện Khoa học Thần kinh và Tâm lý đã công bố nghiên cứu nói rằng sự phân biệt giữa bốn trong số những cảm xúc này dựa trên các tương tác và cấu trúc xã hội, và cảm xúc của con người dựa trên bốn cảm xúc cơ bản: hạnh phúc, buồn bã, sợ hãi / ngạc nhiên và tức giận / ghê tởm.

Dựa trên bốn danh mục này, hãy xem cách các thương hiệu đang sử dụng cảm xúc để thúc đẩy kết nối và nhận thức đối với khách hàng của mình như thế nào trong bài viết dưới đây nhé!

1) Hạnh phúc

Các thương hiệu muốn được liên kết với những khách hàng vui vẻ, tiếng cười và sự tích cực đã được chứng minh là tăng khả năng chia sẻ và tương tác. Một nghiên cứu vào năm 2010 về các bài báo được gửi email nhiều nhất trên New York Times cho thấy rằng các bài báo xúc động được chia sẻ thường xuyên hơn và các bài viết tích cực được chia sẻ nhiều hơn các bài viết tiêu cực. 

Khi Coca-Cola thay đổi khẩu hiệu của mình từ “Bật mở niềm vui” thành “Uống cùng cảm xúc”, họ vẫn tập trung vào những hình ảnh hạnh phúc về những người kết nối và gắn bó với nhau.

2) Buồn

Khi xem rất nhiều quảng cáo như một yêu cầu cho công việc, ta có thể nhận thấy rằng, ngày càng nhiều những quảng cáo đó đã biến con người thành một đống đổ nát đầy cảm xúc. Trong vài năm qua, khi các thương hiệu đã nhận ra sự phổ biến của nội dung cảm xúc, ngày càng nhiều công ty tập trung vào việc tạo ra các quảng cáo truyền cảm hứng và cảm động.

3) Sợ hãi / Ngạc nhiên

Sợ hãi là một bản năng tự nhiên – một bản năng giúp chúng ta phản ứng thích hợp với các mối đe dọa để tăng cơ hội sống sót.

Nỗi sợ hãi tạo ra sự cấp bách và thúc giục chúng ta hành động; để thay đổi hoặc cần mua thứ gì đó để ngăn những điều khủng khiếp xảy ra. Như Don Draper đã nói trong  một tập phim Mad Men , “Quảng cáo dựa trên một điều: hạnh phúc. Và bạn biết hạnh phúc là gì không? Hạnh phúc là mùi của một chiếc xe mới. Đó là sự tự do khỏi sợ hãi.  Đó là một bảng quảng cáo bên đường hét lên sự trấn an rằng bất cứ điều gì bạn đang làm đều ổn.”

Có thể thấy rất nhiều chiến thuật gây hù dọa trong quảng cáo để ngăn chặn tình trạng lái xe khi say rượu và hút thuốc lá. Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới là một thương hiệu nổi tiếng với hình ảnh gây tranh cãi và gây sợ hãi.

Tuy nhiên, cách làm này có nhiều rủi ro. Vào năm 2015, Nationwide đã phát hành một quảng cáo trong Super Bowl để thúc đẩy các cuộc trò chuyện về an toàn cho trẻ em và các thương tích có thể phòng tránh được trong nhà. Quảng cáo đã gây khó chịu cho nhiều người xem. Video có một cậu bé nói về tất cả những điều cậu ấy sẽ không bao giờ làm và kết thúc bằng dòng “Tôi không thể lớn lên vì tôi đã chết vì một tai nạn.” Trong khi thu hút sự chú ý, quảng cáo bị người xem cho là nhạy cảm và CMO của Nationwide đã từ chức chỉ vài tháng sau đó.

4) Giận dữ / Chán ghét

Hầu hết mọi người nghĩ rằng tốt nhất là nên tránh tức giận – đó là một cảm xúc tiêu cực sẽ gây ra những liên tưởng tiêu cực. Nhưng trong một số trường hợp, sự tức giận có thể đánh thức mọi người và thúc đẩy hành động. Chúng ta trở nên tức giận khi thấy người khác bị tổn thương hoặc bị bất công. Chán ghét và thất vọng có thể khiến chúng ta phải xem xét lại quan điểm của mình và đặt ra những câu hỏi quan trọng.

Một nghiên cứu về những hình ảnh phổ biến nhất trên imgur.com cho thấy mặc dù cảm xúc tiêu cực ít phổ biến trong nội dung lan truyền hơn là tích cực, nhưng sự thành công về mặt lan truyền đã xảy ra khi những hình ảnh tiêu cực có yếu tố mong đợi và bất ngờ.

Chiến dịch Always ‘ Like a Girl , đã giành được giải Emmy, giải Grand Prix Cannes và giải Grand Clio. Thương hiệu đặt mục tiêu chiến đấu với thứ “giết chết sự tự tin của phái nữ”, đó chính là sự chế nhạo thầm kín xung quanh câu nói “Như con gái (Like a girl)”. Họ thách thức lối nghĩ cố hữu của câu nói này và định nghĩa lại theo một cách tích cực, truyền cảm hứng cho một phong trào trên toàn thế giới để giành lại sự tự tin cho những cô gái, hay quảng cáo của Save the Children nhắc nhở mọi người về ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng ở Syria đối với trẻ em, gây ra cả nỗi buồn và sự tức giận.

Quảng cáo được chia sẻ nhiều nhất chủ yếu là những nội dung tình cảm

Unruly, công ty xếp hạng những quảng cáo lan truyền nhất mỗi năm, nhận thấy rằng những quảng cáo được chia sẻ nhiều nhất trong chủ yếu dựa vào nội dung tình cảm, cụ thể là tình bạn, cảm hứng, sự ấm áp và hạnh phúc. Ví dụ bao gồm Friends Furever của Android và Unlikely Best Friend của Kleenex.

Tuy nhiên, nhận thức về cảm xúc từ các thương hiệu không phải lúc nào cũng đúng. Trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, các nhà quảng cáo quan tâm nhiều hơn đến sự hài hước và châm biếm. 

Giám đốc sáng tạo của Pereira & O’Dell cho biết : “Tôi nghĩ điều đã xảy ra là ngành công nghiệp quảng cáo đã trải qua một thập kỷ để tôn vinh sự giễu cợt, hài hước. Trong một thời gian, điều đó thật tuyệt vì nó khác với mọi người, và sau đó nó trở thành một xu hướng và khiến mọi người phát ngán. Nó không còn hài hước hay thú vị nữa. Vì vậy, khách hàng sẽ dễ dàng phản ứng hơn khi mọi thứ bắt đầu xuất hiện với một giọng nói hoàn toàn trái ngược. “

Trên đây là một vài minh chứng cho thấy quảng cáo cảm xúc có thể gây tác động và ảnh hưởng đến quyết định đánh giá của khách hàng đối với một thương hiệu. Đây cũng là một trong những phương thức vẫn còn hữu dụng mà các Marketers nên tham khảo trong các chiến dịch cho thương hiệu của mình.

Theo Hubspot

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top