Liên hệ

Case Study

KFC “ngụy trang” thành IKEA để gây chú ý khi gia nhập thị trường mới ở Tây Ban Nha

KFC đã sao chép màu sắc thương hiệu và logo của IKEA để thu hút sự chú ý của khách hàng ở Majorca, Tây Ban Nha bởi vì IKEA là tập đoàn bán lẻ cực kỳ nổi tiếng tại đất nước này.

Khi chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh KFC muốn mở thêm chi nhánh tại đảo Majorca thuộc Tây Ban Nha, họ gặp phải một thách thức khá lớn. Đó là chẳng mấy ai tại đây nhận diện được thương hiệu của hãng.

Nói đơn giản là nếu treo tấm biển KFC lên, người dân nơi đây sẽ chẳng hiểu đó là thứ gì và chẳng mấy ai quan tâm.

Để giải quyết vấn đề, chuỗi nhà hàng gà rán này đã quyết định sao chép màu sắc thương hiệu của IKEA, tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới. Lý do cho quyết định này là IKEA lại vô cùng nổi tiếng ở Majorca.

Vậy là KFC đã treo biển hiệu của hãng nhưng với tông vàng xanh nước biển của IKEA thay vì trắng đỏ thường ngày trên các tuyến đường với dòng chữ quảng cáo nhỏ “Ya sabes donde estamos” (Bạn biết cửa hàng của chúng tôi ở đâu rồi đấy).

Điều đáng ngạc nhiên hơn là IKEA lại khá thích thú với sự đạo nhái này khi đăng lên mạng xã hội Twitter lời chào mừng với KFC: “Cảm ơn KFC đã cho mọi người biết nơi nào để ăn gà rán…trên nền biểu tượng của chúng tôi”.

Không dừng lại đó, cả 2 thương hiệu đã liên tục tương tác và đùa giỡn trên Twitter cả ngày, đem về hơn 1 triệu lượt hiển thị và 6.000 lượt tương tác. Chuyện cũng dễ hiểu khi cả 2 thương hiệu này không phải đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau và có thể quảng cáo nhờ chiêu trò trên.

Chiêu quảng cáo này của KFC đã từng được hãng áp dụng 2 năm trước. Vào năm 2019, KFC đã cho đăng quảng cáo hàng loạt những cửa hàng đạo nhái logo của họ được sắp xếp từ AFC cho đến ZFC tại Anh với lời chú thích: “Này, chúng tôi khá tự hào về điều đó đấy”.

Đất nước ghét đồ ăn nhanh

Trên thực tế không riêng gì tại đảo Majorca, KFC đã phải thực hiện hàng loạt chiến dịch marketing khác biệt ở Tây Ban Nha để khiến người tiêu dùng nhận diện thương hiệu bởi người dân ở đây khá lạ lẫm với chuỗi đồ ăn nhanh này.

Quảng cáo tổng hợp nhà hàng đạo nhái thương hiệu KFC năm 2019 tại Anh

Các cuộc khảo sát cho thấy người dân Tây Ban Nha chi tiêu ít thứ 2 tại Châu Âu, sau Italy cho đồ ăn nhanh. Văn hóa ẩm thực tại đây coi trọng vấn đề ăn uống và người dân ưa chuộng những quán ăn truyền thống hơn là các chuỗi đồ ăn nhanh.

Bên cạnh đó, việc thực đơn của KFC không đa dạng và thay đổi cũng như mức giá cao hơn so với các quán ăn ngoài khiến người dân chẳng mặn mà với thương hiệu này.

Tờ El Pais của Tây Ban Nha cho biết mức giá bình quân của KFC tại đây cao gấp đôi so với tại Anh và Đức, cao gấp 3 lần so với tại Mỹ. Thực đơn của KFC tại Tây Ban Nha cũng thiếu nhiều món mà thực khách ưa thích so với các chi nhánh ở những nước khác.

Theo Cafebiz

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Case Study

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top