Bài nổi bật
Hòa nhập và Đa dạng trong Marketing đại chúng
Marketer ngày nay cần phải quan tâm đến mọi người tiêu dùng – nghĩa là bao gồm mọi tầng lớp xã hội, dân tộc, giới tính, cơ thể, tình hình kinh tế, v.v.
Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn phải điều chỉnh quảng cáo cho phù hợp với tất cả mọi người. Thay vào đó, điều bạn cần làm là xác định những nhóm nào được thu hút bởi thương hiệu của bạn và đảm bảo rằng bạn tạo được một sự kết nối sâu sắc với họ.
Khi nhắc đến hòa nhập và đa dạng, nhiều người thường nghĩ đến màu da và hình thể, mà bỏ quên giới tính, xu hướng tính dục và cả tình trạng khuyết tật.
Marketing đại chúng là gì?
Về cơ bản, marketing đại chúng là kiểu marketing đề cao hòa nhập và đa dạng. Content từ loại marketing này cố gắng nhắc đến nhiều loại người khác nhau và phản ánh các cộng đồng đa dạng mà các thương hiệu đang hướng đến.
Một số chiến dịch thuộc marketing đại chúng được tạo ra nhằm mục đích phá vỡ các chuẩn mực và khuôn mẫu, trong khi những chiến dịch khác nhắm đến việc nâng cao sự đa dạng và truyền cảm hứng cho sự thay đổi tích cực trong xã hội. Một số thương hiệu còn dùng marketing đại chúng để đại diện cho những người độc đáo trong thế giới thực.

Để marketing đại chúng thành công, marketer nên tập trung vào các nhóm hoặc cá nhân thường không được thể hiện trên truyền thông, hoặc bị thể hiện theo cách tiêu cực, chẳng hạn như cộng đồng LGBTQ +, người da màu, người khuyết tật, người thuộc các nhóm tôn giáo và thậm chí cả những người cao tuổi.
Một chiến dịch marketing đại chúng tốt đòi hỏi nhiều thời gian, nỗ lực và lập kế hoạch tỉ mỉ. Bạn phải nỗ lực nhiều hơn và sáng tạo hơn để có thể đưa đa dạng kiểu người vào các chiến dịch của mình.
Thống kê về marketing đại chúng mà ai cũng cần biết
Vào thời điểm hiện tại, hầu hết mọi thương hiệu lớn đều đang kêu gọi sự hòa nhập và đa dạng trong những chiến dịch marketing của họ của họ.
Đây là một xu hướng tất yếu. Lý do là vì người tiêu dùng đang ngày càng ủng hộ marketing đại chúng vì nó phản ánh hình ảnh thực tế của con người, thay vì toàn hình ảnh những người mẫu xinh đẹp với thân hình hoàn hảo.
Ví dụ: một dòng bikini có các người mẫu trung bình và ngoại cỡ chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn một thương hiệu chỉ có phụ nữ gầy làm người mẫu cho quảng cáo của họ.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tính toàn diện thực sự cần thiết trong thế giới marketing. Dưới đây là một số số liệu thống kê cho thấy điều này:
- 61% người Mỹ cho rằng sự đa dạng trong quảng cáo quan trọng.
- 93% marketer nói rằng marketing đại chúng là quan trọng vì những tiềm năng của nó trong kinh doanh.
- Một nghiên cứu gần đây của Kantar cho thấy rằng quảng cáo có tư tưởng thức thời có hiệu quả hơn 25%.
- Các thương hiệu thể hiện được sự đa dạng tốt có mức độ ưa thích của người tiêu dùng cao hơn 83%.
- 38% người tiêu dùng dễ tin tưởng các thương hiệu thể hiện sự đa dạng trong quảng cáo của họ.
- 71% người tiêu dùng LGBTQ + sẽ tương tác với một quảng cáo trực tuyến thể hiện tốt xu hướng tính dục của họ.
- 82% người tiêu dùng cho rằng nếu một chiến dịch marketing có thể hiện cộng đồng LGBTQ+ thì thương hiệu đó coi trọng mọi sự đa dạng.
- 69% người tiêu dùng da màu sẽ mua hàng từ một thương hiệu có các chiến dịch quảng cáo phản ánh chủng tộc/dân tộc của họ một cách tích cực.
Hơn nữa, các chuyên gia dự đoán rằng vào năm 2044, các nhóm trước đây được coi là “thiểu số” ở Mỹ sẽ đạt đến trạng thái đa số. Điều này có nghĩa là các nhóm hiện không được đại diện trong quảng cáo và marketing sẽ trở thành số đông trong cộng đồng người tiêu dùng trong những năm tới.
Lợi ích Hòa nhập và Đa dạng trong Marketing
Dựa vào những số liệu trên, bạn có thể tự hỏi: Tại sao marketing đại chúng lại tạo ra được kết quả tốt như vậy?
Đó là vì marketing đại chúng đem lại rất nhiều lợi ích. Nếu bạn triển khai một chiến dịch marketing đại chúng, bạn sẽ nhận được những kết quả sau đây:
Tiếp cận thêm đối tượng
Quá rõ ràng rồi. Vì marketing đại chúng bao hàm tính đa dạng và toàn diện, và điều này có nghĩa là bạn có thể tiếp cận nhiều người hơn bao giờ hết.
Những người ở các nền văn hóa khác nhau, cũng như những người đến từ các nhóm thiểu số, đều muốn được cảm thấy sản phẩm được giới thiệu trên quảng cáo phù hợp với mình. Những người này sẽ thích xem các chiến dịch quảng cáo được làm riêng cho họ – và đó là những gì bạn nên cung cấp.
Với chiến dịch marketing đại chúng, bạn có cơ hội để chứng minh khả năng ứng dụng đa dạng của sản phẩm, nhờ đó chiếm được cảm tình của những người thuộc các nhóm khác nhau.Và cuối cùng, bằng cách chiếm được cảm tình của họ, sức hấp dẫn của thương hiệu cùng lượng khách hàng tiềm năng cũng sẽ tăng.
Tạo danh tiếng tốt cho thương hiệu
Ai cũng đánh giá cao một thương hiệu cố gắng thể hiện vẻ đẹp thật của con người. Ví dụ như nhãn hàng Fenty Beauty của ca sĩ Rihanna đã phát hành một chiến dịch quảng cáo rất tuyệt vời, thể hiện được phụ nữ thuộc nhiều chủng tộc khác nhau với lớp trang điểm phù hợp với màu da của họ.

Đúng như mong đợi, quảng cáo nhận được toàn đánh giá tích cực và sự tán thưởng của mọi người ở mọi nơi. Nó không chỉ gây được sự chú ý trên toàn thế giới mà còn mang lại cho công ty hàng triệu khách hàng mới cho sản phẩm.
Hình thành mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng
Một trong những ưu tiên hàng đầu của mọi thương hiệu là giữ chân khách hàng, và làm cho họ tương tác nhiều nhất có thể.
Rất có khả năng khách hàng của bạn đến từ các nền văn hóa khác nhau, và thuộc các nhóm ít được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Mặc dù họ có thể vốn là khách hàng trung thành của bạn rồi, nhưng việc phát hành một quảng cáo dành riêng cho họ chắc chắn sẽ củng cố mối quan hệ hơn nữa.
Tạo sự khác biệt
Marketing đại chúng sẽ giúp cho mọi người, với mọi hình dạng cơ thể, màu da, tuổi tác, xu hướng tính dục, và xuất thân được tỏa sáng. Thông điệp của marketing đại chúng chính là: không có gì sai khi mình khác biệt và tất cả mọi người nên được đối xử bình đẳng.
Nhờ đó, mọi người sẽ bắt đầu nhận ra rằng họ nên đối xử tốt hơn và tôn trọng hơn với bất kỳ ai. Đặc biệt, những người thuộc các nhóm thiểu số sẽ cảm thấy tự tin hơn về bản thân, đồng thời cảm nhận được mình có nơi để thuộc về.
Những ví dụ tốt nhất của marketing đại chúng
Mặc dù các chiến dịch như thế này có thể không còn độc đáo như trước đây nữa, nhưng ngày trước đã Dove đã đi tiên phong trong marketing đại chúng bằng cách để phụ nữ tự mô tả bản thân và thẻ tìm kiếm (hashtag) cho hình ảnh của họ.
Chiến dịch này không chỉ thúc đẩy ý tưởng rằng vẻ đẹp tồn tại ở mọi hình thức, mà còn mang lại cho phụ nữ quyền tự do thể hiện bản thân và cách họ muốn được người khác nhìn nhận.
Essie
Đây không còn là thời đại nơi chỉ phụ nữ mới trang điểm, và đàn ông sẽ bị chê cười nếu dùng những sản phẩm đó nữa. Với sự phát triển hiện nay của cộng đồng LGBTQ+, các công ty mỹ phẩm bắt đầu sử dụng người mẫu nam cho những chiến dịch của mình.
Ví dụ hãng sơn móng tay Essie đã “đi vào lịch sử” khi lựa chọn một người đồng tính nam Jonathan Van Ness trở thành đại sứ nam đầu tiên của mình.
Công ty không chỉ nhắm đến đối tượng LGBTQ+, mà còn cả những người đàn ông “thẳng” coi sơn móng tay như một cách thể hiện bản thân. Rất rõ ràng, Essie đang phá vỡ định kiến về giới với chiến dịch tiếp thị này.
Adidas
Biết rằng có những phụ nữ thích vận động mà không để lộ quá nhiều da thịt, Adidas đã đưa ra giải pháp hoàn hảo: Trang phục thể thao khiêm tốn – trang phục che kín toàn thân.
Điều khiến quảng cáo này trở nên đại chúng hơn nữa là thương hiệu đã sử dụng một người mẫu Hồi giáo để mặc bộ đồ thể thao của họ, cùng với một chiếc khăn trùm đầu (hijab) phù hợp. Điều này thực sự phù hợp vì phụ nữ Hồi giáo được biết đến với sự khiêm tốn của họ.

Nhờ Adidas, những người phụ nữ ngại ngùng về cơ thể của mình không còn phải tạm dừng việc tập luyện thỉnh thoảng để sửa quần áo, tránh để lộ da thịt quá nhiều.
Cách để tạo một chiến lược marketing hòa nhập và đa dạng
Bây giờ, hãy đi sâu vào cách bạn có thể thêm sự hòa nhập và đa dạng vào các chiến dịch marketing của mình.
Hiểu đối tượng của bạn
Việc kết nối sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn có hiểu rõ về đối tượng của mình. Sẽ chẳng có ích gì khi tạo một chiến dịch đại chúng nếu bạn không thể thể hiện chính xác khách hàng và khách hàng tiềm năng của mình.
Ưu tiên tìm hiểu thêm về khán giả của bạn thông qua nghiên cứu thị trường sâu rộng. Việc này sẽ tốn thời gian và nguồn lực, vì vậy đừng mong bạn có thể hoàn thành trong một sớm một chiều.
Nếu bạn nhắm mục tiêu đến một nhóm mà bạn không có mối liên hệ nào về mặt dân tộc, bản sắc văn hóa hoặc các lĩnh vực khác, bạn cần thể hiện sự gắn bó và quan tâm đến họ. Việc thiếu kiến thức về họ sẽ chỉ mang lại cho thương hiệu của bạn danh tiếng xấu.
Phản ánh thực tế
Như đã nói trước đó, 69% người tiêu dùng da màu sẽ mua hàng từ một thương hiệu có quảng cáo phản ánh chủng tộc của họ. Nói cách khác, hầu hết người tiêu dùng ngày nay đều mong đợi các thương hiệu hiển thị quảng cáo phản ánh thực tế cuộc sống của họ.
Vậy làm cách nào để khiến khán giả mục tiêu yêu thích thương hiệu của bạn? Đơn giản chỉ cần phản ánh các giá trị văn hóa và niềm tin của họ.
Lời nói đi đôi với hành động
Bạn không thể chỉ “nói suông” rằng bạn quan tâm đến sự đa dạng, nếu đội ngũ làm ra chiến dịch đó không hề có chút đa dạng nào. Hãy tưởng tượng khán giả của bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu họ biết về điều đó.
Bạn không đầu tư vào marketing đại chúng chỉ vì bạn muốn trở thành một phần của xu hướng. Thay vào đó, bạn đang làm điều đó vì phong trào có ý nghĩa rất lớn đối với bạn và vì bạn không muốn bất kỳ người tiêu dùng nào của mình cảm thấy bị bỏ rơi.
Bạn nên thuê nhiều thành viên đa dạng hơn cho nhóm của bạn. Họ có thể là content creator, cộng tác viên hoặc freelancer, những người có thể thêm một góc nhìn mới mẻ và khác biệt cho những nỗ lực marketing đằng sau thương hiệu.
Kể những câu chuyện có thật
Người tiêu dùng dễ cảm thấy đồng cảm hơn với các chiến dịch quảng cáo “người thật việc thật”. Việc được nhìn thấy những người khác như họ sẽ cho họ cảm giác được công nhận, giúp họ có thêm lý do để ngưỡng mộ thương hiệu của bạn và cuối cùng trở thành khách hàng.
Nếu bạn có những nhân viên có xuất thân hoặc từ những nền văn hóa độc đáo, bạn có thể giao cho họ một vai trò trong chiến dịch marketing của mình. Hoặc, bạn có thể chụp ảnh khách hàng và những người ủng hộ, biến họ thành một phần quan trọng trong các chiến dịch content marketing của bạn.
Tóm tắt
Người tiêu dùng hiện đại muốn nhìn thấy những người mà họ có thể đồng cảm trong các chiến dịch marketing và đó là những gì bạn nên cung cấp cho họ. Nếu bạn là một thương hiệu luôn cố gắng lấy khách hàng làm trung tâm và phù hợp với tất cả mọi người, tiếp thị hòa nhập và đa dạng là con đường bạn nên chọn.
Theo Cleverism
Xem thêm:
