Liên hệ

Bài nổi bật

Hành vi tiêu dùng của Gen Z đáng giá cho doanh nghiệp

Mặc dù một bộ phận lớn người tiêu dùng Gen Z vẫn còn quá trẻ để có thể kiếm tiền và tự chi tiêu, nhưng họ vẫn có tác động lớn đến quyết định mua hàng của các hộ gia đình. Theo số liệu thực tế từ Forbes, 93% phụ huynh thừa nhận rằng những đứa trẻ thuộc thế hệ Gen Z có ảnh hưởng đến chi tiêu của gia đình họ. Bài viết dưới đây, Marketing Review sẽ bật mí cho bạn những số liệu thú vị về hành vi tiêu dùng của Gen Z.

Gen Z (Thế hệ Z) là nhóm đối tượng có năm sinh trong giai đoạn từ 1995-2012. Đây được xem là thế hệ được sinh ra và lớn lên trong thời đại đỉnh cao của công nghệ thông tin với nhiều thay đổi trong thị trường tiêu dùng.

Những số liệu đặc biệt liên quan đến hành vi và sở thích của Gen Z sẽ giúp các nhãn hàng hình dung ra bức tranh tổng quan với những xu hướng chung nổi bật có ích cho quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh của mình. (Các số liệu thống kê từ bài viết dựa trên kết quả nghiên cứu các đối tượng GenZ sống tại Mỹ). 

Mua sắm trực tuyến không phải là tất cả

Ngày càng nhiều Gen Z đang chuyển hướng đến các cửa hàng truyền thống. Từ Instagram đến các cửa hàng bách hóa, cửa hàng pop-up, đến chuỗi cửa hàng tiện lợi, họ mua sắm qua nhiều kênh. Một bộ phận Gen Z thường lướt các cửa hàng trực tuyến nhưng vẫn đến cửa hàng để mua sản phẩm vì họ muốn tận hưởng trải nghiệm khách hàng trực tiếp.

Hành vi tiêu dùng của Gen Z đáng  giá cho doanh nghiệp marketingreview.vn

Một cuộc khảo sát hoàn thành vào năm 2021 cũng cho kết quả tương tự. Thế hệ Z đã mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến với số lượng tương đương nhau mỗi tuần. Vì vậy, nếu đối tượng mục tiêu của bạn là Thế hệ Z, thì điều quan trọng là bạn phải quảng cáo trên nhiều kênh và không chỉ tập trung vào mua sắm trực tuyến.

Xu hướng ăn uống ảnh hưởng tới “hầu bao”

Quan tâm đến các thực phẩm tốt cho sức khỏe

Gen Z đang ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch như hiện nay. Điều này đã ảnh hưởng đáng kể đến thói quen ăn uống của thế hệ này, từ đó tạo nên sự thay đổi của ngành công nghiệp thực phẩm trong tương lai.

Một nghiên cứu tiết lộ rằng Gen Z có ý thức cao về sức khỏe trong việc lựa chọn thực phẩm, 67% xem xét kỹ thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm. Theo American Egg Board, xu hướng tiêu dùng và lựa chọn thực phẩm của Gen Z chủ yếu tập trung vào ba yếu tố: mạng xã hội, sự tiện lợi và sức khỏe. Họ cũng tiêu thụ nhiều các sản phẩm có nguồn gốc thực vật hơn, điều này cũng cho thấy họ cởi mở hơn với việc ăn chay. Tính đến năm 2020, khoảng 5,9% thế hệ Z ở Mỹ trả lời rằng họ theo chế độ ăn chay. Khoảng một nửa trong số đó (2,9%) theo chế độ ăn không có gluten. 

Hành vi tiêu dùng của Gen Z đáng  giá cho doanh nghiệp marketingreview.vn 1

Bo Finneman, một đối tác liên kết của McKinsey, giải thích rằng những người thuộc thế hệ Gen Z đang có sự bùng nổ về chế độ ăn kiêng thích hợp. Phần lớn điều này có thể xuất phát từ “mong muốn thế hệ” về câu chuyện đằng sau chuỗi cung ứng thực phẩm (tương tự như cách họ muốn biết điều gì tạo nên thương hiệu để lựa chọn ủng hộ hay không). 

Đồ ăn tự làm gần như không nằm trong danh sách ưu tiên

Mặc dù có vẻ như không hợp lý với việc quan tâm đến sức khỏe thể chất nhưng một nghiên cứu cho thấy việc chuẩn bị thức ăn ở nhà không phải là một trong những thói quen của Gen Z. Tính đến năm 2020, chỉ có khoảng 17% cho biết họ chuẩn bị đồ ăn tự làm mỗi ngày, trong khi 37% nói rằng họ chuẩn bị đồ ăn tự làm ít nhất vài lần mỗi tuần. Ngoài ra, 15% dự kiến ​​sẽ chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ giao đồ ăn.

Liên quan đến kế hoạch của họ sau đại dịch, 44% tiết lộ trong Khảo sát thế hệ Millennials và Thế hệ trẻ năm 2021 toàn cầu của Deloitte nói rằng Gen Z sẽ đi ăn ở nhà hàng thường xuyên hơn. Điểm mấu chốt quan trọng của vấn đề này bắt nguồn từ việc thế hệ này coi trọng việc ra ngoài và tận hưởng những trải nghiệm hơn là bị “mắc kẹt” ở nhà.

Chi tiêu nhiều hơn cho đồ uống có cồn

Một nghiên cứu thống kê năm 2020 chỉ ra rằng 26% Gen Z ở Mỹ chi tiêu nhiều hơn cho đồ uống có cồn vào năm ngoái. Có thể nói, đây là mức tăng cao nhất nếu so sánh với các thế hệ khác.

Hành vi tiêu dùng của Gen Z đáng  giá cho doanh nghiệp marketingreview.vn 2

Trước đó năm 2016, các báo cáo nói rằng Gen Z đã chi 78 tỷ đô la cho các nhà hàng và không nhiều trong số họ đủ tuổi uống rượu một cách hợp pháp. Các chủ nhà hàng nhận thấy thế hệ này cởi mở hơn với những phong cách mới , sẵn sàng thưởng thức món ăn mới lạ, thói quen sinh hoạt này cho phép các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm có thể tự do sáng tạo thực đơn.

Đề cao tính bền vững và thân thiện với môi trường

Gen Z đang thúc đẩy một thị trường bền vững và thân thiện với môi trường. Thế hệ trẻ có xu hướng ưu tiên các sản phẩm có thể tái tạo thân thiện với môi trường. Khảo sát thế hệ trẻ và thế hệ Z của Deloitte Global 2021 cho thấy hơn 25% GenZ thừa nhận rằng tác động đến môi trường do một số doanh nghiệp gây ra đã ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Một nghiên cứu khác cũng tiết lộ rằng tính đến năm 2021, 79% thế hệ Zer sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho năng lượng sạch.

Hành vi tiêu dùng của Gen Z đáng  giá cho doanh nghiệp marketingreview.vn 3

Từ đó, tính bền vững dần trở thành một yếu tố quan trọng quyết định hành vi mua sắm của Gen Z. Một ví dụ là thương hiệu máy ảnh giấy mang tên Paper Shoot đã thành công trong việc thu hút một lượng lớn lượt theo dõi trên các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới khi tung ra các sản phẩm chỉ sử dụng vật liệu bền vững. Hay thời trang bền vững đến từ local brand Môi điên đã đưa sản phẩm Việt Nam ra thế giới.

Hành vi tiêu dùng của Gen Z đáng  giá cho doanh nghiệp marketingreview.vn 4

Bên cạnh đó, nhóm thế hệ còn có khả năng tái chế rác thải điện tử cao thứ hai. Theo Statista, 17,6% GenZers đã tái chế rác thải điện tử của họ (2020).

Thay đổi định nghĩa về giới tính

Gen Z là thế hệ mở ra làn sóng mới về việc chấp nhận mọi giới tính, là thế hệ chấp nhận nhiều giới tính non-binary (non-binary: phi nhị giới, chỉ các nhóm giới không hoàn toàn là nam hay nữ). 

Các lựa chọn mua sắm chỉ dành riêng cho nam hoặc cho nữ giờ đây đã trở nên “lỗi thời”, tiêu biểu có thể kể đến những lần diện váy của những nam Influencer lớn trên thế giới như Jaden Smith, Lil Nas X. Các thương hiệu và công ty nhiều ngành khác cũng đã bắt đầu cập nhật thông tin này và xây dựng các chiến dựng marketing phù hợp, có thể kể đến các thương hiệu như Sephora hay Telfar đã có những bước đi mới để hướng tới ngành công nghiệp không phân biệt giới tính.

Sử dụng hình thức mua trả sau

Một cuộc khảo sát hoàn thành vào năm 2021 cho thấy khoảng 2/3 GenZers ở Úc đã sử dụng hình thức mua trả sau trong sáu tháng qua. Trong khi đó ở Mỹ chỉ có khoảng 37% người mua trực tuyến dự kiến ​​sẽ sử dụng phương thức thanh toán này vào năm 2021.

Tại Việt Nam, hình thức thanh toán này đã bắt đầu được các kênh thanh toán trực tuyến quan tâm hơn. Một số cái tên nổi bật đã triển khai hình thức này có Momo, Shopee,…

Quyên góp cho tổ chức từ thiện

Thế hệ Z không chỉ quan tâm đến việc tận hưởng phần thưởng cho bản thân mà còn quan tâm đến phúc lợi của những người khác. Theo Khảo sát của Deloitte Global 2021 Millennials và Gen Z, 52% đã quyên góp cho các tổ chức từ thiện trong hai năm qua. Những cách phổ biến khác mà họ đã thực hiện để thúc đẩy sự thay đổi mà họ muốn thấy trên thế giới bao gồm gây quỹ từ thiện bằng cách tài trợ (36%) và bằng phương thức tình nguyện (40%).

Mốt thời trang second hand

Tuy nhiên trong lĩnh vực thời trang, Forbes dẫn Báo cáo bán lại năm 2021 của ThredUP cho rằng, xu hướng mua đồ sang tay (Second hand) lại đang thịnh hành. Theo báo cáo, hành vi của người tiêu dùng Gen Z chuyển sang hướng tiết kiệm, dự báo thị trường quần áo và phụ kiện đã qua sử dụng sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới lên 77 tỷ USD, tăng nhanh hơn 11 lần so với lĩnh vực bán lẻ nói chung vào năm 2025.

76% người mua bán lại lần đầu có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho đồ cũ trong 5 năm tới và danh mục này dự kiến sẽ nhân lên 5,4 lần trong 5 năm tới. Số lượng người bán lần đầu dự kiến sẽ tăng từ 36,2 triệu (tổng số 56 triệu người bán) vào năm 2020 lên 118,8 triệu. ThredUP ước tính, đang có 9 tỷ mặt hàng quần áo nằm yên trong tủ của người tiêu dùng, chúng đều không được mặc và 34 tỷ sản phẩm đang bị vứt bỏ.

Báo cáo cho biết, thế hệ trẻ đang thúc đẩy hoạt động bán lại, với hơn 40% người tiêu dùng Millennials và Gen Z mua sắm tiết kiệm trong năm qua. 32% Gen X và 16% Baby Boomers  (sinh từ 1946 đến 1964) mua sắm quần áo, phụ kiện và giày dép đã qua sử dụng trong năm 2020.

Trong khi người tiêu dùng mua ít thời trang hơn trong thời kỳ đại dịch, tiết kiệm đã trở thành một thói quen mới của nhiều người. Anthony Marino, chủ tịch ThredUP cho biết: “Phần lớn khách hàng mới nói rằng, đó không chỉ là sự thay đổi kênh, mà còn là sự thay đổi về hành vi”. Việc bán lại đang nổi lên như một kênh tăng trưởng cốt lõi cho các nhà bán lẻ hàng may mặc.

Theo Forbes

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top