Liên hệ

Bài nổi bật

Gợi ý 5 mẫu Content Calendar dành cho mạng truyền thông xã hội

Nội dung là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp luôn xuất hiện trong tầm mắt của khách hàng và tương tác với họ trên mạng truyền thông xã hội. Cùng với sự phát triển của công nghệ thì khái niệm Social Media Content – Nội dung truyền thông xã hội ra đời.

Các Marketer không chỉ cập nhật tin tức hay xu hướng thay đổi liên tục, mà còn cần nắm bắt những hoạt động marketing của công ty trên mạng truyền thông xã hội. Vì thế, việc xây dựng một Content Calendar (Lịch biên tập nội dung) phù hợp sẽ giúp Marketer có thể thuận tiện theo dõi danh mục bài viết và điều phối công việc hiệu quả. 

Vậy Lịch biên tập nội dung là gì? 

Content Calendar (Lịch biên tập nội dung) là lịch biểu sắp xếp các hoạt động theo từng giai đoạn cụ thể, giúp dễ dàng theo dõi các deadlines, quản lý việc sáng tạo nội dung của team và phân bổ công việc rõ ràng cho mọi người. Tùy thuộc vào đặc thù của từng mạng xã hội khác nhau nên sẽ có những mẫu Lịch biên tập nội dung phù hợp cho mỗi nền tảng.

Dưới đây là những mẫu Lịch biên tập nội dung tiêu biểu mà bạn có thể ứng dụng vào công việc.

Lịch biên tập nội dung truyền thông xã hội theo tháng

Trên đây là lịch trình tổng quan của những chiến dịch/dự án trong tháng. Với 3 nội dung “KEY”, “MONTH” và “YEAR”, bạn có thể linh động chỉnh sửa cho phù hợp với mục đích của mình. Trong đó, từ khóa trong ô KEY đi kèm với một màu sắc khác nhau tương ứng với các thể loại content hoặc chiến dịch mà bạn cần theo dõi như sự kiện ra mắt sản phẩm, hội thảo, bài đăng blog, ebook… 

Bạn chỉ cần chỉnh sửa cấu trúc plan cho 1 tháng và sau đó sử dụng tương tự cho 11 tháng còn lại trong năm.

Kho lưu trữ bài viết

Đối với các nội dung đã được xuất bản, đôi khi bạn sẽ muốn quảng cáo lại những nội dung này, vì thế cần tổng hợp toàn bộ bài viết trong một kho lưu trữ.

Nếu nội dung bạn muốn quảng cáo không còn quá mới; hãy đảm bảo thêm thời gian hết hạn trong cột “EXPIRATION”; tránh tình trạng quảng cáo khi bài viết đã “hết thời”. 

Lịch truyền thông trên Twitter

Twitter là một mạng xã hội phổ biến giúp cho doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng; vì vậy bạn cần một Lịch biên tập nội dung cho nền tảng này để dễ dàng kiểm soát nội dung sẽ được đăng. 

Các cột “DAY”, “DATE” và “TIME” để bạn ghi chú thời gian chi tiết để đăng bài mới. Độ dài lý tưởng cho Tweet là 120 – 130 ký tự; nên cần “chắt lọc” thông điệp muốn truyền tải, sau đó đặt vào “MESSAGE”. Cột “LINK” chứa  liên kết URL của  bài viết sau khi đăng; cung cấp các thông số UTM giúp bạn có thể quan sát được lượng traffic và lượng khách hàng tiềm năng. Trong cột “IMAGE”, đính kèm hình ảnh của tweet (nếu có). Đề xuất hình ảnh với kích thước 1024 x 512 pixels sẽ mang lại chất lượng hiển thị tốt nhất trên Twitter.

Lịch truyền thông trên LinkedIn 

LinkedIn đã cho ra mắt 2 tính năng là Company Pages và LinkedIn Groups với sự khác biệt chính là danh mục “Title (For Group Discussions Only)” cho LinkedIn Groups. Nếu bạn đăng 1 bài thảo luận có tiêu đề bài viết trên LinkedIn Groups thì chuyên mục Discussion sẽ xuất hiện và ngược lại. Do đó bạn cần xác định rõ mình sẽ đăng bài trên nền tảng nào.

Bạn có thể đặt những thông tin liên quan đến bài post vào “MESSAGE”, “LINK”, “CAMPAIGN”. Kích thước hình tối ưu cho LinkedIn là 700 x 520 pixels.

Lịch truyền thông trên Facebook, Instagram và Pinterest

Facebook, Instagram và Pinterest là 3 mạng xã hội có cơ chế hoạt động tương tự nhau. Giống như LinkedIn hay Twitter; lịch biên tập nội dung của 3 nền tảng này có những mục tương đương bao gồm: Thời gian; Thông điệp; Liên kết; Tên chiến dịch; Hình ảnh.

Và có vài điều bạn cần lưu ý cho từng ứng dụng:

  • Kích thước ảnh cho chất lượng hiển thị tốt nhất trên Facebook; Instagram và Pinterest lần lượt là: 1200 x 900 pixels, 1080 x 1080 pixels và 735 x 1102 pixels.
  • Riêng đối với Instagram, caption của Instagram giới hạn 2200 ký tự và chỉ hiển thị 3 dòng đầu. Vì người đọc không thể truy cập vào link trong caption nên bạn hãy đặt link đó trên bio; đồng thời sao chép link vào cột “Link for Bio” trong bảng tính (Như hình dưới đây).

Và cuối cùng, đừng quên tương tác với người đọc khi họ bình luận hay chia sẻ bài viết. Vì đây chính là điều quan trọng giúp nội dung của bạn đạt hiệu quả tốt hơn.

Tải xuống miễn phí các mẫu Lịch biên tập nội dung tại đây.

Theo Hubspot

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top