Liên hệ

Bài nổi bật

Gợi ý 10 chiến lược đo lường mức độ nhận diện thương hiệu

Việc đo lường mức độ nhận diện thương hiệu là một trong những KPI khó nhất trong Marketing. Rất khó để ước tính hiệu quả của nó và tính toán ROI. Dưới đây là 10 cách tốt nhất giúp đo lường mức độ nhận biết thương hiệu của bạn.

1. Nghiên cứu sự tăng trưởng trong lưu lượng truy cập trực tiếp

Thuật toán phân tích trang web có sẵn sẽ cho bạn biết lượng lưu lượng truy cập trực tiếp vào trang web của bạn. Việc xem xét sự gia tăng của lượt truy cập trực tiếp trong một khoảng thời gian cụ thể, được xem là căn cứ giúp bạn đánh giá được mức độ phổ biến của thương hiệu bạn đến với công chúng.

Càng nhiều người nhớ đến thương hiệu của bạn, thì khả năng họ chủ động truy cập vào trang web của bạn càng cao.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến tỷ lệ thoát ra: vì càng nhiều người quan tâm đến thương hiệu của bạn, họ có khả năng dành nhiều thời gian hơn và lượt thoát ngay lập tức sẽ giảm xuống.

Trong giai đoạn đầu tiên được phân tích phía trên, lưu lượng truy cập trực tiếp là 27.728 và tỷ lệ thoát là 79,73%.

Trong giai đoạn so sánh, lưu lượng truy cập là 51 068, cao hơn 23 340 người dùng và tỷ lệ thoát là 75,39%, thấp hơn 4,34%. Điều này cho thấy sự gia tăng nhận thức về thương hiệu.

2. Đo lường và nghiên cứu lưu lượng truy cập giới thiệu

Một số liệu thú vị khác cần nghiên cứu trong Analytics của bạn là số lượng và chất lượng của lưu lượng truy cập giới thiệu. Hãy đảm bảo lưu lượng truy cập giới thiệu không ngừng tăng lên, nhưng phải đảm bảo rằng nó hợp lệ và có liên quan đến trang web của bạn.

Ví dụ: website của bạn được giới thiệu từ các nguồn bị phạt, điều này làm giảm điểm chất lượng của bạn và người truy cập không thể nhận thấy điều đó. Chúng làm cho khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn trở nên kém đi, điều này không giúp ích gì cho nhận diện về thương hiệu! Vì vậy, đừng ‘lạc’ vào các chỉ số phù phiếm, mà thay vào đó, hãy nghiên cứu và tập trung vào các lượt giới thiệu chất lượng.

3. Theo dõi giá trị Earned Media mang lại

Earned Media hay truyền thông lan truyền là một kênh hỗ trợ phản hồi hoặc thảo luận một cách tự nhiên và tích cực nhất về thương hiệu của doanh nghiệp. Nó được xem là kết quả của những nỗ lực mà các marketer tạo ra trên owned media (truyền thông sở hữu) và paid media (truyền thông trả phí).

Earned Media (hoặc có thể xem là phương tiện truyền thông miễn phí) là tất cả những gì mà thương hiệu của bạn nhận được mà không cần các hình thức trả phí nào. Bạn có thể sử dụng các công cụ theo dõi mạng xã hội để tìm ra thời gian, địa điểm và tần suất bạn được nhắc đến. Nếu bạn trả một mức phí cho lượt đề cập và mức độ tương tác, bạn cũng có thể theo dõi việc thương hiệu của bạn đã cố gắng ROI (tối ưu hóa tỷ lệ lợi nhuận) như thế nào.

4. Theo dõi Share of Voice

Share of voice (SOV: tương quan truyền thông: là một chỉ số Marketing quan trọng phản ánh được tần suất xuất hiện và nhắc tới của thương hiệu bạn so với đối thủ trên website và nhiều kênh tiếp thị khác nhau)

Bạn có thể theo dõi miễn phí chỉ số SOV bằng cách phân tích các từ khóa quan trọng nhất của bạn so với các đối thủ cạnh tranh chính. Đối với chỉ số theo dõi SOV trên mạng xã hội, hãy theo dõi tổng số lượt đề cập của bạn và đối thủ cạnh tranh, sau đó lấy tỷ lệ phần trăm của tổng tất cả các lượt đề cập theo cách của bạn – đó là chỉ số SOV trên mạng xã hội của bạn.

5. So sánh giá trị Earned Media của bạn với đối thủ cạnh tranh

Nâng cao độ nhận diện thương hiệu luôn là một cuộc đua để hoàn thiện bản thân, nhưng bạn cũng muốn đánh bại đối thủ. Theo dõi giá trị Earned Media liên quan đến đối thủ cạnh tranh cho phép bạn tập trung vào những điều khác hơn là khi bạn theo dõi chỉ số share of voice (SOV)

SOV có tính đến các chỉ số như DA của bạn (DA là chỉ số do MOZ (công cụ hỗ trợ đo lường, kiểm soát chất lượng của website) đặt ra để đo lường uy tín và độ mạnh của một tên miền (domain). Tăng DA sẽ làm tăng khả năng xếp hạng website trên Google và các công cụ tìm kiếm khác), các liên kết ngược trả phí và không phải trả phí, cũng như nền tảng người hâm mộ theo dõi. Giá trị Earned Media sẽ mang đến cho bạn những thông số về mức độ đánh giá, thảo luận và mức độ nhận diện thương hiệu mà không cần các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số khác.

Tuy nhiên, thực chất của việc trả phí là để việc so sánh giá trị Earned Media của bạn với các đối thủ cạnh tranh tốt hơn. Đừng chỉ tập trung vào số lượng đề cập, mà hãy nghiên cứu bối cảnh và ngữ điệu mà bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn đang thảo luận.

Một lưu ý nhỏ: Hãy kiểm tra lượng người đọc trung bình của các ấn phẩm khác nhau và ước tính độ tin cậy và DA của các trang web giới thiệu. Hãy nhớ rằng – khi kiểm tra giá trị Earned Media để nhận biết thương hiệu, chất lượng và phạm vi tiếp cận đóng vai trò quan trọng hơn số lượng tuyệt đối.

6. Theo dõi thành công Backlink của bạn

Theo dõi tỷ lệ các Backlink mà bạn đã đạt được một cách tự nhiên, cũng như các backlink mà bạn đã cố gắng tích lũy như một phần của chiến lược tiếp thị và PR của bạn.

Hai loại backlink khác nhau này cung cấp cho bạn những thông tin khác nhau. Sự gia tăng các backlink có được một cách tự nhiên có nghĩa là nội dung của bạn được đón nhận và có giá trị, và trang web của bạn có vẻ như là một nơi đáng tin cậy để tham khảo.

Nếu ít người quan tâm đến liên kết của chiến lược bạn đang theo đuổi, thì có thể bạn đang cung cấp sai nội dung hoặc trang web của bạn có vẻ không đáng tin cậy. Điều này có thể cho thấy các vấn đề trong việc định vị thị trường của bạn và khả năng truyền thông thương hiệu của bạn chưa rõ ràng. Việc này sẽ khiến cho việc quảng bá thương hiệu trở nên khó khăn hơn nhiều.

7. Đo lường các hoạt động truyền thông xã hội

Social media là một trong những kênh tốt nhất để tăng độ nhận diện cho thương hiệu.

Theo dõi số lượng người theo dõi trên mạng xã hội là một trong những cách đơn giản nhất để đo lường mức độ nhận biết thương hiệu: càng nhiều người theo dõi, mức độ nhận biết thương hiệu của bạn càng tốt.

Ngoài sự phát triển về cơ sở người theo dõi trên mạng xã hội, hãy theo dõi các lượt chia sẻ, lượt thích và nhận xét trên mạng xã hội. Hãy nhớ đăng nội dung thường xuyên và hữu ích, với các loại nội dung khác nhau, để thu hút sự tham gia tốt và tăng phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội của bạn.

Tất cả các nhận xét đều tăng phạm vi tiếp cận của bạn, vì vậy hãy đăng các thông điệp xã hội có nội dung thúc đẩy mọi người tương tác, chẳng hạn như câu hỏi cho khán giả của bạn hoặc thỉnh thoảng đăng tải những nội dung nhẹ nhàng.

8. Khảo sát

Một cách để đo lường mức độ nhận biết thương hiệu của bạn là khảo sát và phỏng vấn mọi người. Bạn có thể tạo bảng câu hỏi trong trang web của mình, hỏi cách mọi người đã tìm thấy thương hiệu của bạn hoặc họ đã từng nghe nói về thương hiệu này trước đây chưa.

Bạn cũng có thể hỏi khách hàng hiện tại của mình khi nào họ biết đến thương hiệu của bạn. Nhưng hãy nhớ đừng để họ cảm thấy bị làm phiền, đặc biệt là khách hàng tiềm năng và bảng câu hỏi nên ngắn gọn, đơn giản và bổ ích.

Khảo sát bằng bảng câu hỏi

Một loại khảo sát khác có thể hỏi một nhóm người ngẫu nhiên xem họ đã nghe nói về thương hiệu của bạn chưa và thương hiệu của bạn tạo ra những hình ảnh nào trong tâm trí họ. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng một công ty PR hoặc bằng cách tổ chức một chiến dịch truyền thông xã hội.

Thực hiện nghiên cứu đều đặn trong một khoảng thời gian và vẫn giữ nguyên nhóm mục tiêu và vị trí địa lý, điều này sẽ giúp bạn thu được thông tin quan trọng về sự tăng trưởng mức độ nhận diện thương hiệu của bạn. Loại nghiên cứu nhận thức về thương hiệu này có thể mất nhiều thời gian và tiền bạc nhất, nhưng bạn có khả năng nhận được thông tin rất tốt từ nó.

9. Mức độ phổ biến của Tìm kiếm

Tìm kiếm thương hiệu của bạn và thương hiệu của đối thủ cạnh tranh, cũng như một số từ khóa hàng đầu khác bằng công cụ Từ khóa. Chiến lược này là một cách tuyệt vời để đo lường và theo dõi mức độ nhận biết thương hiệu của bạn.

Hầu hết các chương trình chỉ đáp ứng nhu cầu tìm kiếm trong một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như ba đến sáu tháng. Vì vậy hãy lưu trữ các phát hiện của bạn để theo dõi sự gia tăng của các tìm kiếm khác trong một khoảng thời gian dài hơn. Chú ý đến từ đồng âm và bao gồm lỗi chính tả trong các tìm kiếm của bạn để có thông tin chi tiết tốt hơn.

10. Các chỉ số ủng hộ thương hiệu của nhân viên

Thông điệp do nhân viên chia sẻ thường có phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác cao hơn so với thông điệp của công ty, nhưng việc đo lường sự thành công của hình thức Employee Advocacy có thể khó khăn. (Employee Advocacy: Vận động nhân viên: là một hình thức tiếp thị vận động, khuyến khích nhân viên trở thành người truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp đáng tin tưởng, quảng bá văn hóa vững chắc doanh nghiệp thông qua các chia sẻ từ kênh mạng xã hội của nhân viên) 

Các thương hiệu thành công trong việc áp dụng hình thức Employee Advocacy đã nhận về kết quả rất tích cực cho cả việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng và tăng độ nhận diện chung cho thương hiệu. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn luôn cố gắng để nhân viên của mình hài lòng và gắn bó lâu dài, họ chắc chắn sẽ giúp bạn tăng độ nhận diện về thương hiệu của mình.

Tổng hợp

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top