Liên hệ

Bài nổi bật

Emotional Branding: Cảm xúc làm nên thương hiệu

Trong kinh doanh và xây dựng thương hiệu, cảm xúc sẽ là sợi dây kết nối thần kì giữa khách hàng và thương hiệu, biến họ dần trở thành khách hàng trung thành nhất, đây chính là Emotional Branding.

Thế nào gọi là Emotional Branding?

Emotional Branding – Thương hiệu cảm xúc – là những yếu tố xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng thông qua những cảm xúc tốt đẹp. Thương hiệu có thể khơi gợi cảm xúc trong khách hàng qua cách thức quảng bá sản phẩm, thương hiệu như phim quảng cáo, phim doanh nghiệp, phim thương hiệu,…thông qua trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ,…

Từng có những quan điểm rằng không cần cảm xúc gì cho sản phẩm, chỉ cần người tiêu dùng nhận thấy được sản phẩm tốt, giá ổn định họ sẽ mua thôi, nhưng thực tế không đơn giản như vậy. 

Trong thời buổi mà hàng hóa nội, ngoại nhập đầy rẫy, rất khó để có được nguồn khách hàng trung thành. Khi mà trên kệ có hàng chục sản phẩm cùng loại, tương đương giá, chất lượng lại như nhau, khách hàng chắc chắn sẽ chọn sản phẩm mà đã cho họ cảm xúc yêu thích thực sự.

Lợi ích của Emotional Branding

  • Sự khác biệt với những đối thủ cạnh tranh. (Khám phá lợi thế cạnh tranh khác biệt của thương hiệu)
  • Kết nối thương hiệu với người tiêu dùng, đem đến cho họ cảm giác tích cực về thương hiệu.
  • Giúp doanh nghiệp cải thiện chỉ số brand loyalty (chỉ số đo lường sự trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp), thậm chí, nâng cao customer lifetime value (những giá trị trọn đời mà khách hàng có thể đem lại cho doanh nghiệp).
  • Giúp doanh nghiệp xác định đúng đối tượng hướng tới trong các chiến dịch quảng cáo. Từ đó, nâng cao chỉ số ROI của doanh nghiệp.

Emotional Branding và Emotional Advertising có khác nhau không?

Câu là lời là có. Nếu Emotional Advertising chỉ đơn thuần là một hoặc nhiều chiến dịch quảng cáo cảm xúc và là một yếu tố góp phần xây dựng yếu tố tạo nên thương hiệu cảm xúc thì Emotional Branding là tổng thể hòa quyện của mọi yếu tố từ Logo, mẫu mã sản phẩm, quảng cáo, marketing,….

Khi sử dụng quảng cáo cảm xúc để làm truyền thông các thương hiệu cần có sự nghiên cứu thật sâu sắc đối tượng khách hàng mục tiêu và hướng chiến dịch đang đi theo, phải có sự thống nhất giữa hình ảnh truyền thông và giá trị của thương hiệu, tránh những hiểu nhầm về thông điệp của sản  phẩm, của thương hiệu.

Emotional Branding có những phương thức nào?

Emotional Branding có thể khơi gợi những cảm xúc mãnh liệt nhất của con người chính vì thế các nhãn hàng nên khai thác triệt để trong truyền thông thương hiệu. Có nghiên cứu cho rằng, 90% quyết định mua hàng của người tiêu dùng được thực hiện bởi những thôi thúc trong tiềm thức của họ và 50% những trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu là dựa trên các khía cạnh liên quan tới cảm xúc.

Tính lý trí

Trong hầu hết các chiến dịch quảng cáo của và truyền thông thương hiệu của Lifebuoy bạn đều có thể cảm nhận được tính lý trí của sản phẩm. “Lifebuoy có thể diệt sạch 99,9% vi khuẩn gây bệnh”.

Lifebuoy là thương hiệu sử dụng tính lý trí xuyên suốt mọi chiến dịch truyền thông của mình

Không chỉ riêng Lifebuoy mà rất nhiều thương hiệu dược, hóa mỹ phẩm trên thị trường cũng đang theo phương thức này bởi khẳng định luôn mang lại sự an tâm.

Sự tin tưởng

Phương thức này đặc biệt được sử dụng với các sản phẩm dược phẩm, thực phẩm chức năng. Chắc hẳn bạn sẽ không thấy lạ lẫm với những câu nói như thế này trong các TVC quảng cáo: “Sản phẩm của chúng tôi được chuyên gia từ Bộ Y tế khuyên dùng” hoặc “Sản phẩm đã được kiểm nghiệm bởi tổ chức y tế abc,…”.

Cảm xúc trong cách truyền thông này là điều mà bất kỳ chúng ta ai cũng có đó là Sự hoài nghi/Sự tin tưởng. Và cách sử dụng những đại sứ thương hiệu là những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng để tạo độ tin tưởng cũng đã quá quen thuộc với chúng ta.

Lời khuyên của chuyên gia luôn luôn mang lại hiệu quả trong quảng cáo

Rõ ràng rằng chúng ta sẽ nghe lời của bác sĩ hơn lời của một người bình thường, và những lời kiểm chứng của chuyên gia hoặc cơ quan có thẩm quyền hoàn toàn thuyết phục chúng ta dùng sản phẩm của công ty, thương hiệu a hơn những thương hiệu khác. Trước khi muốn khách hàng yêu mình, trung thành với mình thì hãy làm họ tin tưởng mình trước nhé!

Sự cảm thông

Sự cảm thông, khơi gợi lòng trắc ẩn trong mỗi con người có lẽ là phương thức được sử dụng nhiều nhất. Bạn chắc cũng từng nghe tới những chiến dịch mà các tổ chức phi chính phủ chia sẻ những hình ảnh đau lòng từ những khu vực chiến sự, những đứa bé không cha mẹ, những gia đình không nhà cửa,… Mục đích là mong muốn bạn quyên góp, từ thiện vật chất để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh của thế giới.

Coca-Cola là thương hiệu nổi tiếng với thương hiệu cảm xúc

Với thương hiệu, sử dụng những hình ảnh đời thường, những câu chuyện về tình yêu, tình cảm gia đình, bạn bè,… để nhận lại cảm xúc của khách hàng, truyền tải thông điệp lúc này thực sự dễ dàng và khiến khách hàng ghi nhớ về thương hiệu.

Emotional Branding nên được sử dụng như thế nào?

  • Sử dụng hình ảnh trực quan để khơi gợi cảm xúc từ khách hàng.
  • Với mỗi người khách hàng, bạn lại sử dụng phương thức tương tác khác nhau. Đây là cách bạn khiến họ tin: Những cảm xúc bạn thể hiện là cảm xúc thật.
  • Thường xuyên tương tác với khách hàng (thông qua việc đề nghị họ share nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, trả lời các comment của họ trên Facebook, Instagram,…).
  • Khiến khách hàng cảm thấy thoải mái và an toàn khi tương tác với bạn.
  • Nhanh chóng hồi đáp và giải quyết các vấn đề của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Hy vọng những thông tin trên đây đã đem lại cho bạn cái nhìn cụ thể hơn về Emotional Branding – thương hiệu cảm xúc để ứng dụng vào thực hiện trong chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp mình.

Một số ví dụ về Emotional Branding

Để giúp bạn dễ hình dung hơn về Emotional Branding, Marketing Review xin giới thiệu 3 case study điển hình từ các doanh nghiệp trên thế giới.

Always: Chiến dịch #LikeAGirl

Always là thương hiệu băng vệ sinh với đối tượng là phụ nữ trẻ tại Hoa Kỳ của P&G. Chiến dịch “#LikeAGirl” với mục đích nâng cao nhận thức và khích lệ tinh thần của những người phụ nữ trẻ đã tạo tiếng vang cho nhãn hiệu này.

Always đã dành cho mình vô số những giải thưởng cao quý về quảng cáo, thậm chí, là một giải Emmy cho chiến dịch quảng cáo.

Petcube: Chiến dịch Pet Parents

Pet Parents là một chiến dịch đánh vào cảm xúc rất thông minh của thương hiệu Petcube (một thiết bị điện tử cho phép người chủ quan sát, tương tác và cho thú cưng mình ăn).

Thương hiệu ví người chủ thú cưng không khác gì những “ông bố, bà mẹ của những chú chó, chú mèo” khi sử dụng Petcube.

Google: Chiến dịch Year In Search

Có lẽ chúng ta không lạ lẫm gì với chiến dịch “Year In Search” của Google. Google đã tổng hợp những sự kiện nổi bật gắn liền với các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong năm.

Cùng với đó, những hình ảnh cảm động hiện lên trong TVC như thể hiện rằng: Google góp phần kết nối chúng ta lại với nhau và biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn.

Theo Clevertap

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top