Kiến thức
Dự đoán loạt xu hướng Social Media sẽ “gây bão” năm 2023 (Phần 2)
Tiếp nối phần trước, dưới đây là những dự đoán về xu hướng social media vào năm 2023 mà các Marketers nên tham khảo để chuẩn bị cho một năm mới đầy hy vọng.
Musk đã vạch ra nhiều kế hoạch mơ hồ khác nhau và chưa có kế hoạch nào là chắc chắn. Theo báo cáo, ông chuẩn bị thay thế toàn bộ nhóm quản lý và kỹ thuật của ứng dụng Twitter. Tuy vậy, chúng ta có thể dựa trên những gì chúng ta đang thấy từ Musk để dự đoán những thay đổi theo xu hướng social media 2023:
Tăng lượt đăng ký
Musk nhiều lần nhấn mạnh ông ấy muốn sử dụng việc đăng ký như một phương tiện để tăng doanh thu của Twitter. Đồng thời, nền tảng cũng được cung cấp một lớp khác để loại bỏ ứng dụng khỏi bot.
Musk sẽ tìm cách tính chi phí hàng tháng cho người dùng doanh nghiệp để sử dụng ứng dụng. Thu hút họ với các tính năng phân tích và cải thiện các thông tin chi tiết.
Twitter đã loại bỏ rất nhiều tính năng phân tích vào năm 2020. Twitter chưa bao giờ thay thế chúng trong khi số lượng ứng dụng của bên thứ ba cung cấp chức năng tốt hơn Tweetdeck và các công cụ phân tích nội bộ của nó là rất lớn.
Dấu xác minh tài khoản
Musk đang cố gắng tìm ra cách ‘xác minh người dùng’ để loại bỏ những tài khoản giả mạo trong ứng dụng. Musk & Co. có thể sẽ thực hiện quy trình xác minh thay thế, trong đó, những người dùng đã xác nhận thông tin chi tiết của họ sẽ nhận được dấu tích màu xám hoặc tương tự. Vị CEO mong muốn rằng nhiều người sẽ xác minh danh tính cá nhân, từ đó đưa ra biện pháp nhằm ngăn chặn những kẻ lừa đảo qua nền tảng này.
Thuật toán thay đổi
Để người dùng hiểu rõ hơn về các thuật toán quyết định trải nghiệm của họ, Twitter sẽ cho phép tùy chọn các yếu tố thuật toán nào ảnh hưởng đến nguồn cấp dữ liệu và cho phép người dùng phần nào đó kiểm soát trải nghiệm của chính mình.
Nhưng thách thức đặt ra là động lực khiến người dùng thực hiện các quy trình và triển khai các công cụ sửa đổi thuật toán trong khi hầu hết mọi người sử dụng Twitter như một công cụ để cập nhật tin tức.
Phép thử và lỗi sai
Twitter thực hiện thúc đẩy “quyền tự do ngôn luận” tại ứng dụng. Họ cho phép tất cả nhận xét dựa trên các cơ sở pháp lý và trái ngược với việc thực hiện các hạn chế hoặc dựa trên thông số nội bộ.
Elon Musk là một người đặc biệt quan tâm tới tự do ngôn luận. Để thúc đẩy điều này, Musk đã thành lập một “hội đồng kiểm duyệt nội dung”, chịu trách nhiệm cao nhất về các quyết định xem xét nội dung hay khóa các tài khoản, với các thành viên “có quan điểm chính trị đa dạng”.
Dĩ nhiên, nếu muốn kiếm tiền từ những lượt đăng ký của người dùng và tối đa hóa Twitter như một doanh nghiệp, CEO Elon Musk sẽ phải có biện pháp chặt chẽ về kiểm duyệt nội dung.
Những hình thức thanh toán mới
Musk có thể sử dụng hiệu ứng mạng của Twitter để mở rộng quy mô thanh toán ở một cấp độ hoàn toàn mới, cung cấp và cải thiện các dịch vụ chuyển tiền để tiếp cận được với nhiều người dùng hơn.
Crypto (tiền điện tử) là dự án lớn được triển khai ở các quốc gia phát triển, nhưng lại không có mục đích thực tế hay sự thúc đẩy ứng dụng rộng rãi. Ở nhiều khu vực khác, nơi các ngân hàng và quy trình ủy thác không tiên tiến thì Twitter có thể phát huy tiềm năng, đóng vai trò như một dịch vụ ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các loại chuyển khoản, thương mại, quảng cáo sản phẩm mới.
Dòng Tweet được dài hơn

Musk sẽ thử tích hợp các tùy chọn để dòng Tweet dài hơn. Từ đó mọi người có thể chia sẻ nhiều loại bài đăng với đa dạng nội dung hơn trong ứng dụng này.
Mặc dù chưa rõ điểm này sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn như thế nào nhưng rất đáng để mong đợi trong thời gian tới.
Pinterest có vẻ đã trải qua một năm thăng trầm. Hiện tại ứng dụng cũng đang đi trên quỹ đạo và phát triển mạnh hơn nữa nhờ COVID-19. Ngay cả khi bình thường mới được thiết lập, lượng truy cập vào Pinterest vẫn duy trì được ở mức trung bình. Cựu giám đốc thương mại của Google, CEO Pinterest – Bill Ready đang kích hoạt lại tính năng liên quan đến khám phá sản phẩm/thúc đẩy thương mại điện tử cho ứng dụng.
Dưới đây là những thay đổi theo xu hướng social media 2023:
Mở rộng quy mô quốc tế
Thu thập của Pinterest từ người dùng tại Bắc Mỹ cao hơn các khu vực khác. Vào năm 2023, Pinterest sẽ tập trung xây dựng tại các thị trường quốc tế. ứng dụng này cũng đang nhắm đến việc xây dựng các công cụ quảng cáo để phù hợp với mỗi thị trường quốc tế.
Tìm kiếm và khám phá
Pinterest bổ sung thêm công cụ khám phá được cá nhân hóa. Nhờ đó bạn có thể tối đa hóa khả năng khám phá sản phẩm phù hợp với sở thích và thói quen sử dụng của mỗi cá nhân người dùng.

Ngoài ra, có thể mong đợi rằng Pinterest sẽ thêm tùy chọn so sánh sản phẩm để có thể giúp người tiêu dùng nhìn thấy những giao dịch tốt nhất trong ứng dụng.
Tinh giản quy trình mua bán
Để phát triển mục tiêu này, Pinterest tiếp tục cải thiện các công cụ nhập dữ liệu và giúp người bán giới thiệu các mặt hàng của họ dưới dạng “Ghim có thể mua được”.
Cải thiện hiển thị trong AR
Năm 2023, Pinterest sẽ cung cấp thêm các công cụ để giúp các doanh nghiệp hiển thị sản phẩm của họ dưới dạng 3D, thúc đẩy “Ghim sản phẩm” trong AR. Hiện Pinterest đã phát triển công nghệ “AR Try On” cho các vật dụng trang trí nhà cửa. Trong giai đoạn tiếp theo, Pinterest sẽ cải tiến quy trình chụp từ máy ảnh Pinterest, cho phép người bán mô phỏng sản phẩm của họ bằng hiệu ứng 3D.
Mua sắm qua Live-stream
Giống như Instagram và TikTok, Pinterest đang thử nghiệm hình thức mua sắm qua live-stream. Năm 2023, người dùng có thể thấy thêm những tùy chọn, công cụ hiển thị phát trực tiếp, bao gồm một tab mua sắm được phát toàn màn hình, để việc shopping trong ứng dụng dễ dàng hơn.
Mạng xã hội LinkedIn vẫn đang sở hữu lượng tương tác kỷ lục vào năm 2022. Dường như LinkedIn có càng nhiều bài đăng được cập nhật không chuyên nghiệp. Theo xu hướng social media 2023, LinkedIn tiếp tục xây dựng và cung cấp nhiều dữ liệu hơn:

Cung cấp Data Insights hỗ trợ việc tìm kiếm việc làm
LinkIn sở hữu hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên sâu về nghề nghiệp và chuyên môn. Ứng dụng này đang tích hợp thêm nhiều cách để sử dụng cơ sở dữ liệu nhằm tối đa hóa cơ hội tìm kiếm việc làm cho người dùng và nhà tuyển dụng.
Điều này cũng dự kiến được phát triển vào năm 2023, với nhiều thông tin hơn về công việc mơ ước và những tiêu chí cụ thể. LinkedIn có thể thống kê toàn bộ sự nghiệp của bạn, từ trường học đến sự phát triển nghề nghiệp, và những người có kỹ năng bằng cấp như bạn họ đã đạt những thành tựu gì. Từ đó cung cấp hướng dẫn, định hướng cho tương lai sự nghiệp của bạn. Bên cạnh đó, cách thống kê này cũng làm nổi bật những ứng viên xuất sắc mà nhà tuyển dụng tìm kiếm.
Cải tiến công cụ kết nối video
Giống như mọi nền tảng khác, người dùng LinkedIn sử dụng nhiều video content. Trong tương lai, LinkedIn sẽ xây dựng các công cụ hỗ trợ dựa trên tính năng Event sẵn có, giống như tùy chọn cuộc họp trực tuyến, phát trực tiếp theo chủ đề, và quy trình kết nối nâng cao để kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên, thậm chí LinkedIn sẽ phát triển thêm một tab video chuyên dụng riêng trong ứng dụng.
Tập trung vào Audio
LinkedIn là nơi lý tưởng để tổ chức các sự kiện Audio chuyên nghiệp và biến chúng thành tâm điểm lớn hơn nữa. LinkedIn đã phát triển phòng Audio của mình trong những năm qua. Và có thể trong năm 2023, ứng dụng sẽ thúc đẩy và tăng cường các tùy chọn để phù hợp với những nội dung và dễ tiếp cận hơn nữa trong tương lai.
Cập nhật bản trình bày nguồn cấp dữ liệu
LinkedIn vừa trải qua đợt cập nhật giao diện của ứng dụng, hy vọng tiếp theo ứng dụng này sẽ thêm những yếu tố mới để làm nổi bật video trong ứng dụng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu LinkedIn xây dựng tính năng mở tab video toàn màn hình, tách biệt với main feed? Điều này chắc chắn sẽ phù hợp với xu hướng tiêu dùng đang phát triển, đồng thời cho phép LinkedIn giới thiệu những nhà sáng tạo nội dung chất lượng – một mục tiêu trọng tâm khác của ứng dụng.
TikTok
Hiện nay, TikTok vẫn luôn là vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất không phải do nội dung mà nó khuếch đại mà bởi mối liên kết với chính phủ Trung Quốc. Vào 2023, TikTok buộc phải phân tách data của mình khỏi CCP (điểm kiểm soát tới hạn). Điều này có thể dẫn tới một vấn đề tiềm ẩn cho ứng dụng này. Vậy tương lai của TikTok sẽ tiến triển như thế nào? Dưới đây là những thay đổi theo xu hướng social media 2023:
Hoạt động thương mại trực tuyến (Live-stream commerce)
Live-stream là hoạt động đem đến nguồn thu nhập chính cho phiên bản TikTok tại Trung Quốc – Douyin. Điều đó đồng nghĩa, TikTok sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động này trên nhiều quốc gia khác nhau.
Hiện tại, những nhà sáng tạo nội dung từ phương Tây không thể tạo nhiều lợi nhuận trên TikTok như trên Youtube. TikTok không cung cấp chức năng chèn quảng cáo vào giữa các video hay clip ngắn. Do đó, TikTok đang thử nghiệm nhiều giải pháp khắc phục vấn đề này.

Điển hình là thúc đẩy hoạt động live-stream – hình thức giúp TikTok đã gặt hái được thành công lớn. Điều này kỳ vọng sẽ được phát triển một cách bùng nổ vào năm 2023 với mục tiêu biến live-stream shopping trở nên phổ biến toàn cầu.
Các khoản thanh toán cho new creator
TikTok Creator Fund – Quỹ nhà sáng tạo TikTok là một chương trình mà nền tảng này bắt đầu thực hiện để “trao thưởng” cho những creators có ảnh hưởng hàng đầu trên nền tảng. Nhưng vấn đề với Creator Fund này là khi TikTok càng lớn mạnh thì số tiền chi trả càng nhỏ. Vì vậy, khi TikTok được hưởng lợi từ nội dung của creator thì họ lại bị trả ít hơn. Tuy nhiên, với việc YouTube tung ra giải pháp mới về khả năng kiếm tiền từ dạng video ngắn, TikTok sẽ cần phát triển các phương pháp khác để duy trì dòng tiền, nếu không muốn mất hoàn toàn tài năng và nội dung của creators.

Sự phân tách khỏi CCP
Với lưu ý ở trên, TikTok đang chứng minh sự hoạt động tách biệt với Chính phủ Trung Quốc. Điều này sẽ trở thành áp lực với TikTok trong 2023, khi nền tảng này buộc phải thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa để chứng minh rằng dữ liệu của người dùng không bị đại diện từ Chính phủ Trung Quốc truy cập dữ liệu hay sử dụng cho mục đích xấu.
TikTok đã thiết lập thỏa thuận Us-based Oracle để lưu trữ thông tin người dùng ở Hoa Kỳ. Đây được xem như bước đi tốt để TikTok tiến xa hơn vào 2023, để chứng minh rằng Trung Quốc không thể truy cập thông tin người dùng tại Hoa Kỳ hay các khu vực khác.
Một lần nữa, nếu không được giải quyết ổn thỏa, nó sẽ nhanh chóng trở thành một vấn đề lớn khi các mối quan hệ đối ngoại căng thẳng và tồi tệ hơn. Một sự thay đổi nhỏ cũng có thể khiến TikTok đối diện với nguy cơ nhận lệnh cấm.
Xem thêm:
