Liên hệ

Bài nổi bật

DOOH – Cuộc cách mạng quan trọng của quảng cáo ngoài trời

DOOH (Digital Out Of Home) đang là một trong những xu thế phát triển quan trọng của ngành quảng cáo toàn cầu. Quảng cáo kỹ thuật số đem tới thế hệ quảng cáo mới, không chỉ đẹp, ấn tượng mà còn hết sức thông minh, tạo ra sự tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, cạnh tranh mạnh mẽ với quảng cáo trực tuyến.

Quảng cáo ngoài trời (Out-Of-Home) là gì?

Quảng cáo ngoài trời (OOH) là quảng cáo ngoài trời truyền thống (tức là phi kỹ thuật số và không có công nghệ tự động hóa). Quảng cáo OOH giúp thương hiệu kết nối với khách hàng khi họ ở nơi công cộng, đi làm, đang chờ đợi (ví dụ: trong thang máy) hoặc tại các địa điểm thương mại cụ thể. Các định dạng OOH điển hình bao gồm biển quảng cáo, quảng cáo dán trên xe taxi, xe buýt, nhà chờ xe buýt,…

Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) về cơ bản là OOH được hỗ trợ bởi các công nghệ quảng cáo như định vị vị trí, theo dõi, nhắm mục tiêu lại, cá nhân hóa, phân bổ và đo lường.

Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) là gì?

Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) là một trong những hình thức quảng cáo phát triển nhanh nhất hiện nay và có sức hấp dẫn theo nhiều cách. Không chỉ tối ưu hơn quảng cáo ngoài trời truyền thống, DOOH còn khắc phục được các vấn đề của quảng cáo online như:

  • Người dùng không thể bỏ qua một quảng cáo ngoài trời như cách họ làm với quảng cáo online.
  • DOOH đòi hỏi một mức độ sáng tạo nhất định để thu hút sự chú ý – điều đã mất dần theo thời gian với quảng cáo online.
  • Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu và theo dõi các số liệu về khách hàng tiếp cận quảng cáo DOOH như quảng cáo online.

Từ OOH đến DOOH

Bạn hãy tưởng tượng ra một thế giới, nơi các màn hình, bảng biểu hiển thị tự động các quảng cáo được nhắm mục tiêu đến từng cá nhân khi khách hàng đi ngang qua. Hãy tưởng tượng quảng cáo được bán theo đấu giá trong thời gian thực một cách linh hoạt và được hiển thị trên toàn thành phố (hoặc quốc gia) trong vài phút (Tương tự những gì bạn vẫn làm với Facebook, Google).

Hãy tưởng tượng một thế giới nơi quảng cáo ngoài trời diễn ra trong thời gian thực, màn hình quảng cáo thay đổi linh hoạt tùy thuộc vào thời gian trong ngày hoặc điều kiện thời tiết.

Việc chuyển đổi này làm thay đổi cách thức vận hành quảng cáo ngoài trời truyền thống. DOOH vận dụng công nghệ để hướng tới việc:

  • Loại bỏ các đàm phám trực tiếp giữa người mua và người bán về vị trí, thời gian, nội dung hiển thị… Nhà đầu tư chỉ cần kết nối mạng hiển thị của mình với một nền tảng số. Các nhà quảng cáo sẽ lên nền tảng này để mua vị trí và tải quảng cáo lên tự động.
  • Không còn độ trễ khi vận hành thủ công. Bạn chẳng cần in quảng cáo ra rồi thuê người dán lên các bảng biển nữa. Quảng cáo của bạn sẽ được đăng tải ngay lên màn hình khi bạn duyệt chiến dịch trên nền tảng. Việc thay đổi hay tối ưu nội dung cũng thật dễ dàng.

Với khả năng công nghệ quảng cáo hiện nay, việc chuyển đổi từ OOH sang DOOH là điều chắc chắn sẽ đến. Các nhà cung cấp OOH quốc tế như Clear Channel Outdoor, Lamar, Outfront Media và tại Việt Nam hiện đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ mới vào lĩnh vực này như:

  • Broadsign đã thực hiện các quảng cáo ngoài trời tự động hóa đầu tiên cho truyền thông OOH ở Canada.
  • Vistar Media, công ty sở hữu 90% vị trí hiển thị DOOH của Mỹ, cũng sử dụng một nền tảng trao đổi để tự động hóa việc mua bán vị trí hiển thị của mình.
  • Clear Channel đã ra mắt Dự án Rubicon, mở vị trí hiển thị trên gần 1.000 bảng kỹ thuật số cho người mua thông qua đấu thầu thời gian thực (Real-time Bidding – RTB).
  • Tại Việt Nam, Adsenger mở đầu xu hướng với ứng dụng công nghệ tự động hóa DOOH trong quảng cáo màn hình trên taxi.

Bạn có thể đọc thêm về tự động hóa trong quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số tại đây.

Những ưu điểm vượt trội quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số?

Nhiều công ty đang tích cực phát triển công nghệ lập trình và áp dụng chúng trong các dịch vụ truyền thông DOOH của họ. Dưới đây là một cái nhìn tổng thể về một số khả năng của nó:

Đo lường

Hiện nay các công nghệ như Computer Vision đã và đang cho phép việc đo lường quảng cáo DOOH trở nên dễ dàng. Các chỉ số được đo lường bao gồm:

  • Số lượt người tiếp cận, lượt xem
  • Tỉ lệ tương tác, tỉ lệ chuyển đổi
  • Ngân sách và Chi phí 1 lượt tiếp cận, 1 lượt xem.
Nhắm mục tiêu

Mặc dù không thể nhắm mục tiêu chính xác đến chỉ một người cụ thể trong số hàng chục người tiếp cận quảng cáo nhưng DOOH vẫn có khả năng hiển thị quảng cáo vào những thời điểm mà đối tượng mục tiêu có khả năng nhìn thấy nó nhất, có thể mang lại hiệu quả lớn hơn trên phương tiện truyền thông. Điều này thực hiện thông qua tự động hóa.

Trong quảng cáo online, bạn theo dõi cookie hoặc ID thiết bị để nhắm mục tiêu một cá nhân. Còn trong DOOH, bạn có dữ liệu về vị trí đặt và một số nền tảng cao cấp có thể mã hóa thiết bị di động của các khách hàng gần biển quảng cáo để nhắm mục tiêu.

Tuy nhiên với các quảng cáo trong phạm vi hẹp như hiển thị màn hình trong taxi, công nghệ Computer Vision cho phép bạn nhắm mục tiêu đến từng cá nhân. Bạn có thể nhắm mục tiêu sâu đến độ tuổi, giới tính, ngày giờ và khu vực hiển thị. Xem them về cách sử dụng nền tảng Adsenger tại đây.

Nhắm mục tiêu lại (Retargeting)

Mặc dù việc nhắm mục tiêu lại trên dữ liệu cá nhân là không thể với DOOH, nhưng nó vẫn cho phép nhắm mục tiêu lại trên thiết bị di động hiệu quả.

Ví dụ: các nhà cung cấp phương tiện OOH có thể sử dụng tính năng định vị địa lý, tức là tạo ranh giới địa lý ảo xung quanh bảng bằng công nghệ GPS hoặc RFID (hoặc cả hai) để kích hoạt phản hồi khi thiết bị di động đi vào hoặc rời khỏi vùng lân cận của bảng. Bằng cách này, họ có thể gửi tin nhắn được nhắm mục tiêu lại và cá nhân hóa đến từng khách hàng đi ngang qua bảng. Bạn có thể xem một cách nhắm mục tiêu lại sau đây

Cam kết hiệu quả quảng cáo cao hơn

Các nhà quảng cáo và Agency có cơ hội tận dụng DOOH để nâng cao nhận thức và thúc đẩy chuyển đổi. Trong thập kỷ qua, mức độ tương tác với quảng cáo hiển thị trực tuyến đã giảm, dẫn đến tỷ lệ nhấp (TLB) thấp hơn 1%.

Điều này đã được gây ra bởi sự bão hòa trong quảng cáo trực tuyến và làm phát sinh các phần mềm như trình chặn quảng cáo. DOOH cho phép các nhà quảng cáo và Agency giải phóng khả năng sáng tạo của họ và tạo ra các chiến dịch quảng cáo vừa độc đáo vừa hấp dẫn.

Kết luận

Tương lai của DOOH là gì? Những phát triển trên chỉ là một cái nhìn thoáng qua về những đột phá sắp đến với DOOH. Các nhà cung cấp quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số sẽ làm tốt nhất có thể và sớm cung cấp khả năng nhắm mục tiêu, nhắm mục tiêu lại, phát triển kênh omnichannel đáng tin cậy. Tất cả đều có thể với sự đột phá công nghệ.

Quế An

Tổng hợp Clearcode, Campaign Asia

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top