Liên hệ

Bài nổi bật

Dolce & Gabbana bản lĩnh hồi sinh và khả năng vượt qua mọi cơn bão

Được mệnh danh là “Dead & Gone”, Dolce & Gabbana cho giới kinh doanh xa xỉ thấy khả năng vượt qua mọi cơn bão dư luận đầy khắc nghiệt nhờ mối quan hệ mạnh mẽ với đội ngũ biên tập viên tạp chí thượng lưu và, không thể không nhắc đến những người nổi tiếng.

Vài năm về trước, khi các biên tập viên của nhiều tạp chí xa xỉ cùng ngồi lại với nhau ở Hong Kong. Bên kia đường, cửa hàng Dolce & Gabbana vẫn đông khách thế hệ trẻ ra vào; dù họ vừa gặp phải một sự cố lớn tại Trung Quốc. Một chàng trai đến từ một ấn phẩm thượng lưu Đài Loan lên tiếng: “Hãy tin tôi đi; Dead & Gone không thể thất thoát doanh thu, họ rất giỏi xoay sở. Hai gã ấy là những bậc thầy”.

Dolce & Gabbana bản lĩnh hồi sinh và khả năng vượt qua mọi cơn bão marketingreview.vn
Dolce & Gabbana vượt qua mọi sóng gió cửa bão dư luận trong thời kì khắc nghiệt

Thật vậy, khéo léo xoay sở và đôi khi thậm chí thích thú dư luận; Dolce & Gabbana đã trở nên nổi tiếng với khả năng vượt qua mọi tranh cãi. Từ những đôi giày thể thao “Thin & Gorgeous”; cho đến những chiếc áo phông có giá $ 245 của #BoycottD&G; trong từ điển của hai nhà thiết kế này dường như, hay chính xác là; thiếu một vài từ như “tuân thủ” và “sợ hãi”.

Sự giận dữ từ châu Á

Không rõ là vô tình hay cố ý; nhưng Dolce & Gabbana đã xúc phạm cả ngành công nghiệp thời trang Nhật Bản và người dân Trung Quốc chỉ không lâu sau đó. Thương hiệu Ý nhận nhiều gạch đá dữ dội cho một loạt các video quảng bá cho show diễn tại Thượng Hải vào tháng 11 năm 2018. Các video mô tả một người mẫu Trung Quốc vật lộn để ăn pizza và các món ăn Ý khác bằng đũa; dẫn đến “sự kết liễu” cả nghĩa đen và nghĩa bóng cho thương hiệu.

Dolce & Gabbana bản lĩnh hồi sinh và khả năng vượt qua mọi cơn bão marketingreview.vn 1
Sự cố video “Dùng đũa ăn pizza” làm hỏng danh tiếng của D&G tại Trung Quốc

Tồi tệ hơn, một vụ hack tài khoản cáo buộc tiết lộ các cuộc trò chuyện riêng tư của Domenico Dolce càng làm mất lòng người Đông Á; thương hiệu này gần như bị tẩy chay bởi người tiêu dùng và người nổi tiếng.

Trong khi hầu hết các thương hiệu sẽ hành động ngay lập tức, Domenico Dolce cũng không ngoại lệ. Anh cho gỡ bỏ video, xuất hiện và nói lời giải thích về chuyện kì thị. Với tên của mình trên thương hiệu và 50% cổ phần công ty; Dolce & Gabbana đã phải đối mặt với một tình huống khó khăn.

Dolce & Gabbana bản lĩnh hồi sinh và khả năng vượt qua mọi cơn bão marketingreview.vn 2
Làn sóng tẩy chay D&G phần lớn là ở châu Á

Với biệt danh mới Dead & Gone, nhiều người dự đoán rằng thương hiệu sẽ khó lấy lại chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều báo cáo bán hàng đã tiết lộ điều ngược lại; lợi nhuận của Dolce & Gabbana không bao giờ bị ảnh hưởng. Doanh thu của thương hiệu tăng 5%, tích lũy khoảng 1,54 tỷ đô la vào tháng 3 năm 2019.

Vậy họ đã hồi sinh và duy trì như thế nào?

Đầu tiên, có thể kể đến là các chiến lược quảng bá thông qua các mối quan hệ cá nhân với những người nổi tiếng và biên tập viên. Thông qua tầm ảnh hưởng của họ; đã giúp cho các tranh cãi về Dolce & Gabbana chỉ là một cú hashtag truyền thông xã hội náo động có tính tạm thời.

Việc sử dụng ảnh hưởng của người nổi tiếng cũng cứu hãng khỏi vòng xoáy đi xuống. Đệ nhất phu nhân Mỹ – Melania Trump; Blake Lively và Nữ công tước xứ Cambridge – Catherine… Tất cả đều đã mặc trang phục của Dolce & Gabbana trong nhiều sự kiện thảm đỏ; xuất hiện trước công chúng.

Dolce & Gabbana bản lĩnh hồi sinh và khả năng vượt qua mọi cơn bão marketingreview.vn 3
Melania Trump mặc bộ đầm màu đen của Dolce & Gabbana trong một cuộc họp Liên bang

Ngoài D&G, đây không phải là lần đầu tiên trong ngành công nghiệp thời trang bị chỉ trích bởi các “lỗi lầm trong văn hóa”. Năm 2015, thương hiệu thời trang cao cấp Miu Miu dính phốt vì chiến dịch Mùa xuân hè gây tranh cãi; nơi hình ảnh trẻ em được sử dụng một cách vô trách nhiệm thông qua các tư thế gợi dục; trong khi thương hiệu Sisley’s với các quảng cáo đề tài lạm dụng ma túy đã bị cấm vào năm 2007.

Áo sweater Blackface “Golliwog” bị chỉ trích của Gucci

Ngay cả các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Gucci và Prada cũng có scandal và dính cáo buộc với việc sử dụng áo len lấy cảm hứng phân biệt người da màu từ “Golliwog”; và các hình tượng từ “Sambo”; tất cả đều bị tẩy chay hàng loạt, phải xin lỗi công khai; các sản phẩm bị thu hồi và hy vọng rằng tất cả sẽ được tha thứ.

Theo News Break, Business Fashion

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top