Liên hệ

Bài nổi bật

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là một chiêu marketing bán hàng, không phải lời khuyên về sức khỏe

Hóa ra nguồn gốc của lời khuyên “Đi bộ 10.000 bước tốt cho sức khỏe” lại chỉ là 1 chiêu trò marketing bán hàng của 1 công ty tại Nhật Bản từ tận Olympic Tokyo 1964.

Mọi thứ bắt nguồn từ việc Nhật Bản đăng cai thành công Olympic và như tất cả các đại hội thể thao khác việc ra mắt các sản phẩm ăn theo là điều hiển nhiên.

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là một chiêu marketing bán hàng, không phải lời khuyên về sức khỏe marketingreview.vn

Theo CNN, mục tiêu đi bộ 10.000 bước mỗi ngày xuất phát từ một chiếc máy đếm bước đi có tên “Manpo-kei” của Nhật được bán ra thị trường vào năm 1965. Theo tiếng Nhật thì “Man” là số đếm 10,000, còn “po” có nghĩa là bước, “kei” là thước đo; và có người cho rằng công ty này chọn cái tên ở trên bởi theo ký tự tiếng Nhật con số 10,000 được viết ra có hình dáng như 1 người đang bước đi.

Con số này là một cách tiếp thị cho thiết bị, tuy nhiên, về sau nó đã trở thành mục tiêu về số bước đi bộ hàng ngày trên toàn thế giới. “Đi bộ 10.000 bước” thậm chí còn được đưa vào mục tiêu hoạt động hàng ngày của một số loại đồng hồ thông minh.

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là một chiêu marketing bán hàng, không phải lời khuyên về sức khỏe marketingreview.vn 1

Sản phẩm này sau đó đã bán được rất nhiều, nhất là khi các kênh truyền thông chính thống đều đưa tin rằng việc tập luyện hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường hay đột quỵ. Riêng tại Nhật đã có nhiều câu lạc bộ đi bộ được lập lên để hưởng ứng phong trào tập thể dục và rất hào hứng truyền bá con số 10.000 bước và dần dần từ một chiêu trò “marketing bán hàng”, nó đã trở thành tiêu chuẩn trên toàn cầu về số bước 1 người cần đi lại trong ngày để có được sức khỏe tốt hơn.

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là một chiêu marketing bán hàng, không phải lời khuyên về sức khỏe marketingreview.vn 2

Khi nói đến những bài tập thể dục giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn, nhiều người sẽ nghĩ tới việc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày. Trên thực tế, đây là mục tiêu khó đạt được nhất là trong cuộc sống bận rộn như hiện tại. Vậy việc đi bộ 10.000 mỗi ngày có thực sự cần thiết để giúp cơ thể luôn khoẻ mạnh hơn?

Cũng theo CNN, một nghiên cứu gần đây của Khoa Y Đại học Havard (Mỹ) đã cho rằng trung bình, mỗi người cần đi 4.400 bước là đủ cải thiện đáng kể sức khoẻ tim mạch, giảm tỉ lệ tử vong ở nữ giới. Cũng theo nghiên cứu này, không có lợi ích đáng kể nào nếu tăng thêm số bước đi bộ mỗi ngày.

Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học Texas (Mỹ) chứng minh rằng nếu bạn đi bộ ít hơn 5.000 bước mỗi ngày, cơ thể sẽ ít có khả năng chuyển hóa chất béo hơn vào ngày hôm sau. Sự tích tụ chất béo trong cơ thể cũng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra việc tăng cường hoạt động thể chất bằng cách đếm bước đi bộ cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như mất trí nhớ hoặc một số bệnh ung thư. Việc đi bộ cũng có thể giúp chúng ta cải thiện và duy trì hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên, cả 2 nghiên cứu của 2 trường đại học lớn đều cho rằng đi bộ 10.000 bước mỗi ngày dường như không cần thiết cho lợi ích sức khỏe. Bạn chỉ cần một nửa của lời khuyên “bán hàng marketing” này là có thể cải thiện được sức khoẻ.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến khích mỗi người lớn nên vận động thể chất cường độ trung bình ít nhất 150 phút mỗi tuần, hoặc vận động thể chất với cường độ mạnh khoảng 75 phút mỗi tuần. Theo WHO, ngay cả tập thể dục với cường độ thấp cũng có thể giúp cải thiện sức khoẻ. Điều này có nghĩa là các bước đi bộ trong suốt cả ngày sẽ được tính vào 150 phút hoạt động của cả tuần.

Bên cạnh đó, việc đi bộ cũng có thể giúp giảm thiểu tác hại của việc ngồi nhiều trong một thời gian dài, đặc biệt là những bài tập đi bộ nhanh.

Tổng hợp CNN, Irish Times

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top