Liên hệ

Bài nổi bật

Cuộc chiến Subscription Box: Dịch vụ này phát triển như thế nào tại Việt Nam?

Khái niệm Subscription box (Chiếc hộp bí mật/ Chiếc hộp định kỳ) đối với các tín đồ làm đẹp trên khắp thế giới từ lâu đã không còn là điều xa lạ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, dù hình thức mua sắm này cũng đã xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng thực chất vẫn còn khá mới mẻ.

Thị trường hơn 2,6 tỷ đô đầy thách thức

Hộp đăng ký ra đời vào năm 2010 với sự ra mắt của Birchbox – một hộp mẫu làm đẹp có giá $10 một tháng. Kể từ đó, mô hình kinh doanh này đã lan rộng ra hầu hết mọi loại sản phẩm mà bạn có thể mua. Trên thực tế, hiện nay có hàng nghìn dịch vụ hộp đăng ký khác nhau trên thế giới, từ thời trang, làm đẹp, thực phẩm, giải trí đến cả thức ăn cho động vật. Bài viết sẽ chỉ tập trung vào hai dịch vụ subscription box của làm đẹp và thời trang.

Cuộc chiến Subscription Box: Dịch vụ này phát triển như thế nào tại Việt Nam? marketingreview.vn

Theo một báo cáo chuyên sâu của McKinsey được công bố đầu năm nay, người tiêu dùng hiện đã bắt đầu tiếp nhận sản phẩm và dịch vụ theo lịch trình thường xuyên mà không phải đặt hàng mới. Năm 2011, thị trường thương mại điện tử subscription là 57 triệu đô la và đến năm 2016, nó đã tăng vọt lên 2,6 tỷ đô la. Điều này cũng bao gồm các subscription truyền thông như Netflix và các chương trình bổ sung sản phẩm như Amazon‘s Subscribe and Save. Nhưng các dịch vụ như các hộp quần áo, đồ trang điểm hoặc các sản phẩm khác hàng tháng là loại subscription phổ biến nhất, chiếm 55% tổng số subscription theo nghiên cứu của McKinsey

Các kiểu dịch vụ Subscription Box làm đẹp, thời trang phổ biến trên thế giới

Làm đẹp và grooming

Birchbox khai sinh ra khái niệm này nên có được lợi thế nhất định khi là doanh nghiệp có những hộp đăng ký được biết tới rộng rãi, với hơn một triệu người đăng ký.

Với $10 mỗi tháng hoặc $110 mỗi năm, Birchbox cung cấp một hộp chưa loạt năm sample làm đẹp – tất cả đều được tuyển lựa để đáp ứng sở thích cụ thể của từng cá nhân. Các mặt hàng làm đẹp bao gồm son môi, mascara, kem dưỡng da, dầu gội khô và nước hoa, tất cả đều từ các thương hiệu cao cấp.

Nếu bạn thích các mẫu trong hộp hàng tháng của mình, bạn có thể đặt các sản phẩm có dung tích thực, lớn hơn từ trang web của Birchbox. Birchbox hiện cũng cung cấp hộp có sản phẩm grooming dành cho nam giới như gel vuốt tóc, lăn khử mùi và dầu dưỡng râu.

Cuộc chiến Subscription Box: Dịch vụ này phát triển như thế nào tại Việt Nam? marketingreview.vn 1

Tuy nhiên, các biến thể của dịch vụ này cũng nhanh chóng được khai triển bởi các doanh nghiệp khác, nhằm để có vị thế cạnh tranh. Chẳng hạn như GlossyBox, có chi phí dịch vụ đắt hơn Birchbox, dao động từ $17,50 đến $ 21 tùy thuộc vào thời hạn hợp đồng của khách hàng. Khác với Birchbox, GlossyBox cung cấp cả mẫu và sản phẩm đủ kích cỡ (từ sample đến full-size) từ các thương hiệu cao cấp.

Rất dễ để khách hàng đăng ký có dịp được trải nghiệm một thỏi son full-size có giá trị thực tế $20 trong một hộp đăng ký, và đây chỉ là một trong những sản phẩm có trong hộp. Tuy nhiên, không giống như Birchbox, dịch vụ của GlossyBox thường gửi các mặt hàng giống nhau cho tất cả người đăng ký mỗi tháng.

Julep – một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ subscription box khác lai tập trung vào sản phẩm sơn móng tay, mặc dù Julep cũng bao gồm các sản phẩm làm đẹp khác. Không giống như Birchbox hay GlossyBox, Julep cung cấp cho người dùng tiện ích là xem trước các lựa chọn hàng tháng và chọn ra các mặt hàng cụ thể mà họ muốn.

Một doanh nghiệp khác cũng có biến thể khác của subscription box là GoodBeing – trước đây được gọi là Goodebox. Doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ hộp đăng ký gồm các sản phẩm hữu cơ và thân thiện với môi trường được tuyển lựa. Sự đa dạng cũng là yếu tố mà khách hàng cảm thấy hào hứng, khi GoodBeing đưa ra hai lựa chọn – một hộp làm đẹp toàn diện chứa sản phẩm trang điểm và các sản phẩm chăm sóc da, và một hộp “lifestyle” bổ sung các mặt hàng chăm sóc sức khỏe như kem chống nắng, thực phẩm uống bổ sung và các sản phẩm dinh dưỡng cho cả gia đình.

Cuộc chiến Subscription Box: Dịch vụ này phát triển như thế nào tại Việt Nam? marketingreview.vn 2

Cô nàng Michelle Phan – beauty blogger đình đám gốc Việt cũng đã thành lập công ty của riêng mình là MyGlam chuyên cung ứng dịch vụ subscription box kể từ năm 2011 (sau này đã đổi tên thành Ipsy Glam Bag) với mức giá đăng ký chỉ với $12. Tuy nhiên, đến năm 2017, Michelle Phan đã nhượng lại Ipsy để tập trung vào EM Cosmetics – thương hiệu mỹ phẩm do cô từng đồng sáng lập với L’Oreal Paris, nhưng nay do cô toàn quyền sở hữu.

Thời trang, phụ kiện

Ngày nay, các dịch vụ hộp đăng ký có thể tân trang cho người dùng từ đầu đến chân. Doanh nghiệp cung ứng subscription box quần áo nổi tiếng nhất là Stitch Fix. Dịch vụ đăng ký này hơi khác biệt so với các hộp đăng ký khác ở hạng mục làm đẹp. Với $20 một tháng, khách hàng sẽ nhận được một hộp có năm sản phẩm từ quần áo, giày dép và phụ kiện – được tuyển chọn cho khách hàng dựa trên sở thích phong cách của họ. Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn giữ lại các mặt hàng, họ sẽ phải trả tiền riêng cho từng món.

Stitch Fix cung cấp dịch vụ hộp đăng ký cho cả nam và nữ từ các thương hiệu thời trang đại chúng như Joie, Citizens for Humanity, Original Penguin và Converse. Mỗi sản phẩm của các hãng có giá trung bình là $55, và $20 “phí phụ thu tư vấn styling” được trừ vào chi phí. Nếu khách hàng chọn giữ tất cả năm sản phẩm trong cùng một hộp, họ sẽ được giảm giá tới 25%. Nếu không, khách hàng có thể gửi lại những sản phẩm họ không muốn.

Thêm một ví dụ về dịch vụ subscription box khác đến từ Nice Laundry – doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm tất. Cứ ba tháng một lần, Nice Laundry sẽ gửi cho khách hàng sáu đôi vớ dài, được chọn theo nhu cầu cho họ. Mỗi subscription box theo quý như vậy đều có trọng lượng và kiểu dáng tất phù hợp với từng mùa. Tất chỉ sản phẩm sẽ chỉ có một kích cỡ, nhưng được đảm bảo sẽ phù hợp với hầu hết nam giới lẫn phụ nữ có bàn chân lớn. Hộp đăng ký của Nice Laundry có giá $49 cho mỗi 3 tháng, hoặc 99 đô la cho cả năm.

Các dịch vụ subscription box về mặt hàng thời trang và phụ kiện rất đa dạng, và các doanh nghiệp thường phải liên kết với rất nhiều những thương hiệu thời trang để tạo ra một vùng tùy chọn rộng lớn cho khách hàng đăng ký dịch vụ. Hầu hết những khách hàng có gu ăn mặc tốt sẽ thường muốn tự lựa chọn những sản phẩm cho hộp đăng ký của mình (nếu như doanh nghiệp đó có tùy chọn dịch vụ này), còn đa phần sẽ nhờ cậy đến khả năng tư vấn và sự giám định của các tư vấn viên của doanh nghiệp để được trải nghiệm những sản phẩm mà doanh nghiệp tin là phù hợp với nhu cầu thiết thực của khách hàng – trước khi họ muốn giữ lại món nào đó và thanh toán.

Dịch vụ này ở Việt Nam đang tiến triển thế nào?

Subscription box là một dịch vụ phổ biến hiện nay trên thế giới. Theo phân tích của ThredUp – một trong những doanh nghiệp resale lớn nhất của Mỹ thì dịch vụ này sẽ đạt mức tăng trưởng 21% trong vòng 5 năm tới, vượt qua mức tăng trưởng của mặt hàng thời trang nhanh là 13% và hàng cao cấp là 16%. Đối tượng chủ yếu của nghiên cứu này là khách hàng Gen Z.

Tại Việt Nam, subscription box chỉ mới manh nha phát triển. Có 2 doanh nghiệp đang phát triển mô hình kinh doanh mới mẻ này là Coolmate và Drobebox. Coolmate cung cấp dịch vụ subscription box thời trang dành cho khách hàng là nam giới, trong khi Drobebox chuyên về các sản phẩm của nữ giới.

Drobebox

Drobebox là nền tảng kinh tế chia sẻ dành cho thời trang, thay vì mô hình truyền thống là phải mua và sở hữu các sản phẩm thời trang thì mới có thể sử dụng và trải nghiệm, Drobebox cho phép người dùng trả một khoản phí cố định hàng tháng để sử dụng và trải nghiệm các sản phẩm thời trang mà không cần sở hữu.

Bằng việc biến việc sở hữu và mua sắm các sản phẩm thời trang thành “lựa chọn” thay vì “bắt buộc” như mô hình truyền thống, Drobebox giúp người dùng có thể tận hưởng thời trang dễ dàng và tự do nhất có thể, đồng thời giảm thiểu tối đa lãng phí trong thời trang.

Coolmate

Cũng giống như Drobebox nhưng có chỉ chú trọng vào sản phẩm mang tính công năng dành cho nam giới, và có mức giá mềm, cũng như nhiều tùy chọ cho khách hàng hơn. Một hộp đăng ký Coolsub của Coolmate sẽ bao gồm 4 sản phẩm nhu cầu cơ bản, bao gồm áo thun cotton, khẩu trang kháng khuẩn, vớ cotton và nội y. Điểm khác biệt là khách hàng đăng ký sẽ sở hữu luôn sản phẩm, chứ không phải là trải nghiệm và hoàn trả lại như các dịch vụ subscription box khác.

Cuộc chiến Subscription Box: Dịch vụ này phát triển như thế nào tại Việt Nam? marketingreview.vn 3

Subscription Box (hay còn được biết với cái tên mystery box) ở mảng làm đẹp phát triển sớm hơn mảng thời trang, khi có các doanh nghiệp như Ma Belle Box hay Lixibox đã sớm cho ra mắt những tùy chọn hấp dẫn để khách hàng có cơ hội được mua các sản phẩm theo sở thích với mức giá tối ưu nhất. Bên cạnh đó, subscription box của các doanh nghiệp này còn được biến tấu với nhiều tùy chọn, mức giá khác nhau để người dùng được thuận tiện hơn trong việc lựa chọn.

Dù mới mẻ ở thị trường Việt Nam nhưng subscription box nhất định sẽ là dịch vụ phổ biến với người trẻ trong thời gian tới.

Theo Style-Republic, Buzzfeed

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top