Liên hệ

Bài nổi bật

Chủ động thay đổi mô hình kinh doanh: Cách nhà hàng Mỹ ứng phó với đại dịch

Khi dịch Covid bùng phát, thay đổi mô hình kinh doanh là một điều tất yếu đối với các doanh nghiệp ăn uống. Hãy cùng tìm hiểu cách nhà hàng Mei Mei (Mỹ) vươn lên thành một thương hiệu toàn cầu như thế nào bất chấp dịch bệnh.

Irene Li có rất nhiều tham vọng vào đầu năm 2020: Cô đã mở được một nhà hàng thức ăn Trung Quốc tại Boston (Mỹ) của riêng mình, và cô dự định sẽ mở thêm hai chi nhánh vào tháng 2 năm 2020. Tuy nhiên, cũng như các nhà hàng khác, Covid đã phá vỡ hoàn toàn các kế hoạch mô hình kinh doanh của cô.

Vì có cha mẹ đều là bác sĩ, Li phản ứng rất nhanh và đóng cửa chuỗi nhà hàng Mei Mei trước khi có lệnh chính thức. Cô nhanh chóng chuyển sang giao hàng và mở lớp học online, và cho nhân viên làm việc từ xa, nghĩa là “để đầu bếp và nhân viên phục vụ đi làm marketing”.

Hình ảnh quảng bá cho lớp học online và há cảo của nhà hàng Mei Mei

Vào những tháng đầu của dịch bệnh, Li không tập trung nhiều vào việc kiếm thêm lợi nhuận, mà chỉ mong cầm cự được qua vài tháng. Đồng thời, cô cũng muốn giúp đỡ người khác cùng vượt qua được giai đoạn khó khăn này. Nhà hàng đã lập tức dùng nguồn lực của mình để hỗ trợ những gì có thể, như cung cấp đồ ăn cho nhân viên y tế ở các bệnh viện tuyến đầu chống dịch hay nhu yếu phẩm cho nông dân. 

Tuy nhiên, mãi tới tháng Sáu, dịch bệnh vẫn chưa kết thúc, và Li cần phải chuyển hướng từ từ việc cố gắng cầm cự ngắn hạn, sang thích nghi dài hạn với bình thường mới.

“Tôi đã rất vất vả vì mọi thứ đều không rõ ràng, và tôi cảm thấy rằng tôi không thể chăm lo được cho những người đang phụ thuộc vào tôi,” cô giải thích. “Chúng tôi đã cố giữ càng nhiều nhân viên lâu nhất có thể, và rồi khi đã xác định là nhà hàng không thể mở cửa trở lại, chúng tôi đã phải cho nghỉ nửa số nhân viên vào giữa tháng Sáu.”

Quầy bán há cảo của nhà hàng Mei Mei tại chợ đầu mối

Nhưng “trong cái khó ló cái khôn”, Li đã phát triển được hai mô hình kinh doanh mới: “Lúc trước chúng tôi đã từng mở lớp dạy nấu ăn tại nhà hàng, và giờ chúng tôi chuyển đổi nó thành lớp học online,” Li cho biết. Lớp học của cô không chỉ phục vụ cho nhu cầu của cá nhân, của doanh nghiệp, của các chương trình team-building, mà còn làm nảy sinh nhu cầu mới. Khách hàng hỏi nhà hàng có bán sẵn há cảo luôn không, và Li tìm cách để đáp ứng điều này.

Bán thức ăn mang đi đồng nghĩa với việc phải thay đổi tư duy bán hàng, và cả menu. Món bán chạy nhất ở nhà hàng Mei Mei từng là bánh xèo chiên kẹp hành, nhưng món này lại không phù hợp để đóng gói và vận chuyển, hay đông lạnh. Trong khi đó, món há cảo của nhà hàng lại dần nổi tiếng hơn nhờ các lớp học online và nhờ đem bán ở chợ đầu mối.

Sau lần đầu đem bán ở chợ đầu mối, há cảo của nhà hàng Mei Mei đã bán hết chỉ trong vòng 1 giờ. Thừa thắng xông lên, Irene Li và đồng nghiệp tập trung bán càng nhiều há cảo càng tốt tại các chợ. Nhờ các lớp học online, thương hiệu Mei Mei đã vươn tầm quốc tế và cần đến sản xuất hàng loạt để có thể đáp ứng được nhu cầu tăng cao.

Các món ăn mang trọn vẹn nét tinh hoa, đặc sắc của nền ẩm thực Trung Hoa

Vì vốn đã có được một cộng đồng ủng hộ, Mei Mei đã gây quỹ được hơn 55.000 đô la để mua một máy làm há cảo từ Đài Loan. Chiếc máy này đã giúp tăng năng suất của nhà hàng lên gấp 3 lần, mở rộng phạm vi bán hàng, và cả thêm nhiều món há cảo mới trong menu. Trên hết là giờ đây, cả nhóm của Li có thể bớt được thời gian công sức để làm bánh, và tập trung hơn vào việc kinh doanh.

Việc chuyển đổi từ nhà hàng thành doanh nghiệp bán thức ăn đóng gói sẵn đồng nghĩa với việc phải học thêm những kỹ năng mới và áp dụng những cách tiếp cận mới. Li thẳng thắn thừa nhận rằng “mọi chuyện không hẳn là dễ dàng.” Công việc đã thay đổi, và giờ cô phải tập trung vào việc “học hỏi kỹ năng bán hàng trực tuyến, mua vật dụng để vận chuyển, và sắp xếp kho chứa cho tất cả những thứ này”. Việc quản lý lịch hẹn đặt bàn đã trở thành quản lý hậu cần cho chuỗi cung ứng, và nhà hàng giờ đây chất đầy tủ lạnh chứa há cảo làm sẵn, thay cho các loại nguyên liệu như trước đây.

Nhận định

Nhà hàng Mei Mei đã rất chủ động trong việc nhanh chóng chuyển đổi sang hình thức giao hàng và mở lớp học online ngay từ khi dịch vừa bắt đầu bùng phát. Các lớp học vừa là cách để kiếm thêm thu nhập, giữ chân khách hàng cũ, vừa để mở rộng thương hiệu ra toàn cầu và quảng cáo sản phẩm của nhà hàng.

Khi chuyển sang bán hàng từ xa, Li cũng đã khéo léo lựa chọn tập trung sản phẩm phù hợp để vận chuyển, thay vì máy móc chọn sản phẩm bán chạy nhất của nhà hàng. Sau đó, việc đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm này thông qua lớp học online và chợ đầu mối lại càng khiến thương hiệu Mei Mei nổi tiếng hơn.

Lớp học online sinh động giúp Mei Mei thu hút khách hàng

Cũng như bao nhà hàng khác, Li đã buộc phải tinh gọn bộ máy biên chế, và các giao việc mới cho đội ngũ nhân viên vốn chỉ quen làm trong ngành F&B để sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn. Nhưng không chỉ vậy, Li còn biết nắm bắt cơ hội bằng việc chuyển sang sản xuất hàng loạt để tăng năng suất sản phẩm, vừa giảm bớt sức lao động vừa đáp ứng kịp thời nhu cầu người tiêu dùng. Từ một nhà hàng truyền thống, Li đã chuyển sang đầu tư vào việc bán hàng online và hệ thống phân phối hơn là sản xuất đồ ăn trực tiếp, một nước đi phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Mặc dù Covid đem đến nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, nhà hàng Mei Mei đã chuyển bại thành thắng nhờ việc chuyển đổi mô hình kinh doanh kịp thời và tập trung nguồn lực đúng lúc, đúng chỗ. Hiện tại, Li đang hướng đến việc mở một mặt bằng mới trong năm 2022 để “tập trung vào sản xuất há cảo”, nhưng cô cũng cho biết rằng vẫn sẽ có không gian cho khách ngồi lại ăn uống như trước đây.

Minh Tuệ

Theo inc.com

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top