Liên hệ

Bài nổi bật

Chiến lược Marketing của Subway thất bại tại Việt Nam như thế nào?

Với những chiến lược Marketing của Subway, kế hoạch của hãng bị phá sản hoàn toàn, hãy cùng tìm hiểu xem đường đi nước bước của thương hiệu này ra sao?

Việt Nam là thị trường vô cùng “béo bở” với các thương hiệu nước ngoài bởi sự sính ngoại của người tiêu dùng. Subway không phải là ngoại lệ. Hãng đã tập trung tấn công vào Việt Nam với mong muốn có thể thay đổi thói quen ăn uống.

Subway – Bản sắc đến từ hương vị Sandwich

Fred DeLuca sinh năm 1948 trong một gia đình lao động ở Bridgeport, bang Connecticut, Mỹ. Mùa hè năm 1965, một người bạn lâu năm của gia đình; Peter Buck đã mời cả nhà Fred DeLuca đến dự liên hoan tân gia. Như một sự tình cờ, Fred DeLuca đã tâm sự khó khăn của mình với Buck và hy vọng được giúp đỡ về mặt tài chính.

Ông Buck đã từ chối cho chàng thanh niên Fred vay tiền. Thay vào đó, ông chú Buck đã đưa ra một lời khuyên. “Cháu hãy mở hiệu bán bánh mì và kiếm tiền từ đó”. Trái ngược với sự thất vọng trên khuôn mặt lúc bấy giờ, Fred đã nghe theo lời chú Buck.

Chiến lược Marketing của Subway thất bại tại Việt Nam như thế nào? marketingreview.vn
Subway là thương hiệu nhượng quyền thức ăn rất thành công nhưng lại “vấp ngã” ở Việt Nam

Subway ra đời từ đó và đạt được rất nhiều thành công trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Hãng là một trong những nhượng quyền phát triển nhanh nhất trên thế giới. Tính đến tháng 6/2017, thương hiệu có khoảng 42.000 cửa hàng đặt tại hơn 100 quốc gia. Hơn một nửa số cửa hàng được đặt tại Hoa Kỳ. Đây là chuỗi nhà hàng một thương hiệu lớn nhất và là nhà điều hành nhà hàng lớn nhất trên thế giới.

Mặc dù hùng mạnh là vậy thế nhưng hãng gặp khó khi đặt chân đến Việt Nam; quốc gia có nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc trên thế giới. Hãy cùng xem sự thất bại của Subway tại Việt Nam là do những nguyên nhân nào tạo ra?

Sản phẩm không phù hợp với khẩu vị Việt

Subway chỉ đơn thuần là thương hiệu bánh mì ăn nhanh. Tuy nhiên, khả năng thích ứng nhanh đã khiến thương hiệu không những đứng trụ một cách vững vàng mà còn cạnh tranh mạnh mẽ với các “ông lớn” cùng ngành. Thực tế, sản phẩm của Subway vốn luôn ít béo. Lúc đầu chúng chỉ được giới thiệu như những chiếc bánh mì bình thường. Thế nhưng khi thị hiếu người tiêu dùng thay đổi, Subway thoắt cái đã biến thành một thương hiệu đồ ăn tốt cho sức khỏe.

Chiến lược Marketing của Subway thất bại tại Việt Nam như thế nào? marketingreview.vn 1
Menu khuyến mãi hằng ngày của Subway

Với thị trường đầy mới mẻ như Việt Nam thì Subway không lường trước được rằng các sản phẩm đến từ nước ngoài cần có gia vị cũng như đáp ứng gu ăn uống cực kỳ khác. Bản thân Subway đến từ văn hóa Âu Mỹ. Trong khi Việt Nam là nước thuần Á Đông, cho nên bản sắc của ẩm thực cực kỳ đa dạng. Đặc biệt là bản thân món bánh mì của Việt Nam. Khẩu vị về những sản phẩm của Subway thường nhạt. Trong khi người Việt Nam thường lựa chọn hương vị đậm đà với “nước mắm, bột canh, xì dầu…”.

Chỉ với những điều đấy thôi đã khiến những sản phẩm của Subway không hề ấn tượng với người tiêu dùng Việt.

Chiến lược Marketing của Subway thất bại ngay từ khâu sản xuất sản phẩm. Hãng “bê” nguyên xi Menu của mình đến Việt Nam. Mặc dù thành công ở nhiều nước Châu Âu nhưng tại Việt Nam hãng đã thất bại. Điều này khiến những sản phẩm Subway ngay từ khi ra mắt đã chịu sự ghẻ lạnh từ khách hàng.

Sự cạnh tranh quá lớn từ Bánh mì Việt

McDonald’s khi mới đặt chân vào Việt Nam đưa ra mục tiêu sẽ mở đến 100 cửa hàng sau 10 năm. Thế nhưng sau ba năm, hiện “ông lớn” này chỉ mở được 15 cửa hàng. Subway cũng chẳng khá khẩm hơn khi mà mở tại đâu thì lỗ tại đó ngay trên đất Việt. Hay những chiến lược Marketing của Subway nhiều khi muốn mở rộng nhưng chưa kịp mở đã bị đóng. Tất cả là vì sự cạnh tranh gay gắt từ những cửa hàng bánh mì đường phố Việt Nam.

Chiến lược Marketing của Subway thất bại tại Việt Nam như thế nào? marketingreview.vn 2
Bánh mì Việt là món ăn được cả thế giới công nhận

Về cơ bản, người Việt vẫn chuộng bánh mì hơn.

Giá bánh mì cũng rẻ hơn rất nhiều so với bánh burger hay sandwich. Theo nhiều chuyên gia phân tích, bánh mì Việt Nam đã có tuổi đời rất lâu năm. Hơn nữa, bánh mì được xếp là 1 trong 10 món ngon nhất thế giới. Nó cũng là món ăn “quốc dân” của người Việt. Do đó, Subway với món bánh mì Sandwich “khó có cửa” để cạnh tranh với bánh mì về hương vị.

Kế đến phải kể đến địa điểm và thói quen tập quán. Trong khi bánh mì chỉ cần 1 phút là bạn có được bánh mì ngon lành trên tay. Thì Subway lại có quy trình mua hàng rất phức tạp; đôi khi mất đến 5-10 phút để từ gửi xe vào cửa hàng. Đây chính là một điều bất cập. Văn hóa mua hàng tại Việt Nam rất khác khi ưu tiên nhanh; gọn; tiện lợi.

Subway thất bại hoàn toàn trước những sản phẩm bánh mì truyền thống của Việt Nam.

Không thích ứng kịp với thị trường Việt

Nếu như KFC nổi với những sản phẩm được “Việt Hóa”; hay chiến lược bản địa hóa của mình ở nhiều thị trường trong đó có Việt Nam. Đối với Subway thì không. Hãng đã thất bại ngay tại Việt Nam bởi chiến lược có phần sai lầm của mình khi giữ nguyên những gì của mình khi tới Việt Nam. KFC có cơm với thực đơn được tùy biến hết sức phong phú, cùng với đó là sự nghiên cứu nghiêm túc về khẩu vị của người Việt

Chiến lược Marketing của Subway thất bại tại Việt Nam như thế nào? marketingreview.vn 3
Cơm giúp KFC thành công trên thị trường Việt

Trong khi chuỗi thức ăn nhanh mang phong cách Tây teo tóp; thì tốc độ phát triển của những thương hiệu Việt hoặc châu Á lại khá tốt. Đặc biệt khẩu vị thức ăn châu Á đang ngày càng trở nên phổ biến. Điều khiến các thương hiệu có thể đạt được thành công khi thâm nhập thị trường khác chính là khả năng thích ứng nhanh. Giống như cách KFC đạt được thị phần lớn sau 10 năm chịu lỗ; bằng cách bán cơm tại hệ thống cửa hàng đồ ăn nhanh. Cho nên chiến lược Marketing Subway thất bại trên thị trường Việt Nam là điều dễ hiểu.

Kết luận

Chiến lược Marketing của Subway thất bại toàn tập ở thị trường Việt Nam có rất nhiều lý do dẫn đến tình cảnh này. Một thị trường phát triển và được đánh giá là tiềm năng như Việt Nam rất khó để tiếp cận; nhất là các cửa hàng đồ ăn nhanh. Subway dường như đã quá vội và không ngờ rằng ẩm thực đường phố Việt Nam mới chính là đối thủ lớn nhất mà hãng cần vượt qua.

Theo Brands Việt Nam

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top