Liên hệ

Tin tức

Chiến dịch marketing muôn màu muôn vẻ từ Oreo

Dù là thương hiệu đặc trưng với 2 màu đen trắng, các chiến dịch marketing của Oreo thật ra lại rất muôn màu muôn vẻ, đặc trưng bởi sự nhanh nhạy và nghĩa vụ cộng đồng. Hãy cùng tìm hiểu cách Oreo marketing bằng những cách thức từ độc đáo như “tắt đèn” đến nhân văn như ủng hộ LGBT và giúp đỡ thú cưng bị bỏ rơi qua bài viết dưới đây.

Câu chuyện “tắt đèn” của Oreo

Thời buổi bây giờ, chẳng mấy ai chỉ nhìn vào mỗi màn hình tivi. Nói ví dụ, bạn có vừa xem World Cup vừa cầm điện thoại lướt Facebook bao giờ chưa?

Đó là lý do vì sao, để tăng khả năng khách hàng chú ý đến mình, các công ty phải vươn xa hơn vài chục giây quảng cáo trên tivi. Họ phải cùng lúc tập trung vào các mạng xã hội lớn – Facebook. Twitter, Instagram… – để luôn luôn được ghi nhớ trong tâm trí khách hàng. Nói đến đây, chúng ta không thể không đề cập đến một đòn marketing đẹp tuyệt vời bởi Oreo trong đêm Super Bowl* tháng 2 năm 2013.

Quá nửa trận đấu, một phần sân vận động bất thình lình cúp điện trong vòng 34 phút. Oreo đã nắm đúng thời cơ và tạo ra dòng tweet “Power Out? No problem.” (“Cúp điện à? Không sao hết.”) đi kèm với hình ảnh chiếc bánh quy Oreo sáng lên trong bóng tối và lời tựa “You can still dunk in the dark.” (“Bạn vẫn có thể nhúng bánh/ghi bàn khi cúp điện cơ mà.”). Đây là một cách chơi chữ khéo léo khi dunk vừa có nghĩa là ghi bàn trong môn bóng bầu dục – trò chơi của Super Bowl, vừa có nghĩa là nhúng bánh Oreo vào sữa.

Dòng tweet đơn giản đã ngay lập tức tạo nên một hiện tượng trên Twitter, với hơn 15,000 retweets chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ. Câu đùa ‘bất chợt’ bởi một cái bánh quy mà được như thế thì quả rất ấn tượng.

Bằng cách nào mà Oreo đã tạo nên được hiện tượng marketing chỉ từ việc cúp điện? Thật ra chẳng có ‘bất chợt’ nào ở đây cả: Một nhóm phụ trách mạng xã hội gồm 15 người của Oreo đã phải ngồi chầu chực suốt trận Super Bowl để theo dõi hành vi và phản ứng của khách hàng trong khi trận đấu diễn ra. Điều này có nghĩa là, không chỉ đăng quảng cáo trên tivi vào lúc nghỉ giữa trận, Oreo còn bài trí luôn nhân viên viết content, nhân viên lên kế hoạch, và nhân viên thiết kế – sẵn sàng đưa ra một đòn marketing chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút. Và đấy chính là Moment Marketing (Real-time Marketing).

Trò chuyện với khách hàng mọi lúc mọi nơi trên mạng xã hội là một đường lối khôn ngoan – bởi nó thông qua màn hình điện thoại, máy tính hoặc tablet thay vì chỉ mỗi màn hình tivi. Điều này đáng được chú ý bởi vì trước khi Super Bowl diễn ra, một khảo sát hành vi cho biết 36% người xem chương trình sẽ nhìn vào một màn hình thứ hai.

Điều quan trọng là Moment Marketing rất dễ gây chú ý với khách hàng, vì chúng ta đang bàn đến một việc vừa xảy ra chỉ cách đây dăm phút (ở đây là việc cúp điện). Bên cạnh đó, đã có quá nhiều thương hiệu chen lấn nhau quảng cáo trên chương trình Super Bowl.

Johan Berger, giáo sư và tác giả sách chuyên về marketing đã ý kiến: “Tôi cho rằng retweet có giá trị hơn hẳn so với việc xem quảng cáo, vì nó cho thấy rằng khách hàng không những chỉ đọc hiểu dòng tweet mà còn chọn lọc và chia sẻ những lời tweet họ thích với bạn bè. Liệu việc đó có giúp Oreo tăng doanh thu không? Khó nói đấy. Nhưng nó chắc chắn giúp Oreo trở nên khôn ngoan hơn, thú vị hơn và sắc sảo hơn trong mắt khách hàng. Nếu đem ra so sánh với quảng cáo trên tivi, một dòng tweet lúc cúp điện có khi còn làm tăng giá trị thương hiệu nhiều hơn.”

Thế nên giới marketer vẫn thích ví von: “Người chiến thắng trong giải Super Bowl năm ấy chính là Oreo chứ không ai khác.”

Oreo ra mắt chiến dịch ủng hộ cộng đồng LGBT 

Đối với những người thuộc cộng đồng LGBTQ +, việc come out – công khai con người thật của mình không phải là tuyên bố một sớm một chiều, mà là phải liên tục thổ lộ với nhiều đối tượng khác nhau, như gia đình, bạn bè cũ, đồng nghiệp, bạn bè mới. Điều này đồng nghĩa với việc các đồng minh (ally) – những người ủng hộ cộng đồng LGBT (thường là gia đình hoặc bạn bè của người đó)  phải luôn ở bên họ, giúp họ vượt qua mọi thử thách.

Và đây là chủ đề của một chiến dịch kết hợp giữa Oreo và PFLAG National – cộng đồng ủng hộ LGBT lớn nhất nước Mỹ. Mở đầu cho chiến dịch này là video có tên “The Note” (tạm dịch: “Tờ giấy nhắc”). Đây là câu chuyện về một thanh niên người Mỹ gốc Hoa vốn đã công khai mình là gay với cha mẹ và anh chị em của mình, nhưng vẫn chưa nói với đại gia đình của anh, bao gồm cả bà ngoại.Trong video, anh cầm những tờ giấy nhắc để luyện tập bài phát biểu trước họ hàng của mình. Trước khi khách đến, anh kiểm tra lại một lần nữa và thấy tờ giấy có thêm một dòng chữ động viên từ mẹ mình, nhắc anh rằng anh luôn là con trai của bà dù có chuyện gì xảy ra đi nữa.

Đoạn video kết thúc với thông điệp “Công khai không chỉ diễn ra một lần. Hãy là đồng minh trọn đời”, với phía sau là một chồng bánh Oreo cầu vồng hình trái tim.

Oreo's Heartwarming Film By Alice Wu For Pride Continues Its LGBTQ+  Allyship | The Drum

Đạo diễn của đoạn phim cho biết: “‘The Note’ không phải là câu chuyện về sự công khai. Đây là về một người mẹ bị kẹt giữa hai thế hệ và chọn đứng về phía con trai mình — một việc mà chính mẹ tôi cũng đã từng phải vật lộn. Tôi thật may mắn khi có thể kể câu chuyện mang tính cá nhân sâu sắc này và tôi hy vọng nó sẽ khuyến khích nhiều đồng minh hơn nữa hành động vì những người thân yêu thuộc cộng đồng LGBTQ + của họ. Với sự gia tăng luật chống LGBTQ + gần đây, chúng tôi cần các đồng minh hơn bao giờ hết. ”

Trang web của chiến dịch cung cấp các tài nguyên về cách trở thành một đồng minh và cách hỗ trợ những người thân thuộc cộng đồng LGBTQ +. Là một phần của chiến dịch, thương hiệu cũng sẽ tặng 500.000 đô la cho PFLAG.

Giúp đỡ thú cưng bị bỏ rơi với chiến dịch “Oreo và các bạn” 

Oreo đang phát động chiến dịch giúp đỡ những động vật bị bỏ rơi tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tìm được người nhận nuôi. Cùng với công ty quản lý Saatchi & Saatchi, Oreo đang thực hiện mục tiêu giúp càng nhiều vật nuôi được nhận nuôi càng tốt với sự hợp tác của hai tổ chức cứu hộ vật nuôi lớn nhất trong khu vực – K9 Friends và Yanni Animal Waters.

Oreo and Friends Packaging Design by Saatchi & Saatchi - World Brand Design  Society

Chiến dịch được lấy cảm hứng từ việc thương hiệu phát hiện rằng ‘Oreo’ là cái tên phổ biến thứ 6 dành cho vật nuôi có màu đen và trắng, theo Rover.com.

“Khi chúng tôi biết được rằng rất nhiều vật nuôi được đặt tên là Oreo, chúng tôi phải tìm cách đáp lại lòng yêu mến đó. Việc hợp tác với hai trong số những tổ chức giải cứu động vật lớn nhất trong khu vực là một vinh dự, và chúng tôi rất nóng lòng giúp đỡ các vật nuôi tìm thấy một mái ấm mà chúng xứng đáng có được ”, Ilona Morozova, Giám đốc Tiếp thị, Biscuits tại Mondelez International, MENA, cho biết.

Oreo cũng đã thiết kế lại bao bì đặc trưng của mình để giống với ba chiếc cũi động vật, với sắc màu đen trắng của một chiếc bánh Oreo cổ điển. Trên mỗi bao bì là mã QR dẫn đến trang web www.bringhomeoreo.com, nơi mọi người có thể xem đăng ký nhận nuôi các bé thỏ, chó và mèo.

Oreo and Friends Packaging Design by Saatchi & Saatchi - World Brand Design  Society

Sebastien Boutebel, Giám đốc Sáng tạo của Saatchi & Saatchi cho biết: “Ở một đất nước mà phần lớn dân cư là người nước ngoài, việc bỏ rơi thú cưng là một vấn đề thực sự vì mọi người thường rời Dubai đột ngột vì công việc mới và vấn đề liên quan tới visa. Mục tin tức toàn những câu chuyện về động vật bị bỏ rơi. Vì vậy, khi chúng tôi nghe nói rằng rất nhiều vật nuôi màu đen trắng tên Oreo sắp được nhận nuôi, chúng tôi đã lấy đó làm nguồn động lực để ra mắt ‘Oreo & Friends’. ’.”

Xây dựng từ tiêu chí ‘Stay Playful’ (‘Luôn vui vẻ’) gốc của Oreo, ‘Oreo & Friends’ có slogan là ‘Bring home playful. Bring home Oreo’ (‘Đem vui vẻ về nhà, đem Oreo về nhà’)

Theo Marketing24h, AdAge

Xem thêm:

Cách Marketing truyền động lực đấu tranh cho tình yêu

Continue Reading
Advertisement

More in Tin tức

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top