Liên hệ

Bài nổi bật

Ai cũng một lần thắc mắc: Marketing và Sales khác nhau ở điểm nào?

Khái niệm Marketing ra đời rất sớm từ những năm 1900 nhưng nó thường được hiểu một cách sai lệch rằng Marketing chính là việc bán hàng (Sales). Thật đáng tiếc rằng cách hiểu sai lầm này hiện nay vẫn còn khá phổ biến trong phạm vi kinh doanh cũng như của nhiều người.

Từ đó chưa thấy được vai trò và thực hiện một chiến lược đúng đắn, hiệu quả. Trên thực tế, Marketing và Sales hầu như đối lập nhau.

Vai trò của Marketing và Sales là gì?

Marketing giúp kích thích hứng thú, phát triển thông điệp để thu hút khách hàng và khiến khách hàng tiềm năng chú ý đến sản phẩm. Khi khách hàng được thu hút bởi marketing, sales thuyết phục họ mua hàng.

Khác với sales, marketing có thể được tự động hóa, không giống như bán hàng và tự động hóa tiếp thị là một phần quan trọng trong việc phát triển khách hàng tiềm năng.

Khác với marketing, sales đòi hỏi phải thấu hiểu và kết nối tới khách hàng theo cách mà máy móc gần như không thể đạt được.

Marketing giúp tạo ra nhóm warm leads (nhóm khách hàng quan tâm) và hot leads (nhóm khách hàng chuẩn bị mua hàng). Sales tạo ra khách hàng thực sự từ tất cả các nhóm khách tiềm năng, kể cả cold leads (nhóm khách hàng chưa quan tâm). 

Cả hai bộ phận có thể làm việc cùng nhau và hợp tác cùng phát triển một chiến dịch marketing hiệu quả để đạt được doanh số bán hàng tốt hơn.

Mối quan hệ giữa Marketing và Sales

Marketing và sales hợp tác cùng nhau để làm tăng doanh số bán hàng. Marketing truyền tải thông điệp mạnh mẽ về mặt hàng hoặc dịch vụ, thông qua gửi thư trực tiếp, chiến dịch digital marketing, hoặc marketing lại khách hàng cũ. 

Từ đó, đội ngũ bán hàng sẽ biến những tiềm năng đó thành khách mua hàng. Nhờ công sức của đội ngũ marketing, khách hàng lúc này đã có sẵn một chút hiểu biết về sản phẩm và vì sao họ muốn nó. Điều này giúp cho quá trình tư vấn và bán hàng diễn ra trơn tru hơn.

5 Lợi ích của Marketing đối với Sales

Chốt đơn dễ dàng

Marketing tốt sẽ tạo ra được những khách hàng vô cùng tiềm năng cho phòng ban sales. Khi khách hàng hứng thú với một món đồ vì nó phù hợp với yêu cầu của họ, họ sẽ ít từ chối lời chào mời mua hàng hơn.

Khách hàng có được sản phẩm hoặc dịch vụ họ cần mà không cảm thấy bị ép buộc. Nhân viên bán hàng chốt được đơn hàng một cách dễ dàng, còn ban marketing đã hoàn thành tốt nhiệm vụ truyền tải đúng thông điệp cho khách hàng.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Một công ty không chỉ được đánh giá bởi sản phẩm mà họ bán ra, mà còn bởi hình ảnh của thương hiệu trong mắt cộng đồng. Bằng việc có một đội ngũ bán hàng hiệu quả và chiến dịch marketing mạnh mẽ, công ty sẽ có lợi thế đạt được độ nhận diện thương hiệu cao hơn hẳn đối thủ. Dù cho khách hàng không mua sản phẩm từ công ty (có thể vì hiện tại họ chưa cần nó), họ vẫn sẽ có cái nhìn tốt đối với thương hiệu này nhờ vào marketing hiệu quả.

Tăng năng suất

Một chiến dịch marketing tốt sẽ giúp cho việc bán hàng thành công hơn, nghĩa là ai cũng sẽ phải năng suất hơn. Đội ngũ marketing sẽ lập ra những kế hoạch tốt hơn và hiệu quả hơn, như tập trung vào mạng xã hội cho những chiến dịch hướng đến khách hàng trẻ, hoặc dùng thư trực tiếp cho một số loại hình kinh doanh. Đội ngũ bán hàng khi có được thêm nhiều khách hàng tiềm năng sẽ trở nên

Tăng độ hài lòng của khách hàng

Khách hàng không thích những nhân viên bán hàng kỳ kèo chèo kéo khách. Thông qua một chiến dịch marketing chất lượng, khách hàng sẽ đến với công ty với một số kiến thức sẵn có về sản phẩm đó, và hiểu rằng họ nên kỳ vọng điều gì.

Việc có kiến thức về sản phẩm sẽ giúp cho họ bớt cảm giác bị “ép mua” hơn, và đội ngũ bán hàng sẽ có thể tư vấn với một nhịp độ phù hợp. Một khách hàng hài lòng rất có thể sẽ quay lại lần nữa, thậm chí là giới thiệu thương hiệu cho người khác.

Cải thiện độ hài lòng của nhân viên

Khi mọi thứ đều hoạt động trơn tru, nhân viên cũng thường sẽ cảm thấy vui vẻ hơn. Bằng việc cân bằng đúng cách giữa marketing và sales, phòng ban marketing sẽ có thể đưa sang được cho phòng sales danh sách những khách hàng đầy tiềm năng, tránh được việc “trật nhịp” giữa các ban. Khi đó, đội ngũ marketing cảm thấy tự hào vì kế hoạch của họ thành công, còn đội ngũ bán hàng tự tin trong công việc hơn vì đạt chỉ tiêu mà không cần phải cố quá hay vô tình tư vấn nhầm.

Marketing và Sales, bước nào làm trước?

Marketing luôn phải là bước đầu tiên trong quá trình bán hàng. Một chiến dịch marketing mạnh mẽ sẽ có thể giúp khách hàng nắm được thông điệp lẫn độ uy tín của nhãn hàng.

Cho dù chiến dịch marketing đó được làm trên mạng xã hội, thư trực tiếp, hay billboard, đội bán hàng có thể dùng kiến thức sẵn có đó của khách hàng để chọn được phương pháp hiệu quả nhất. 

Tại sao phải làm Marketing trước Sales?

Marketing là nền móng của một doanh nghiệp. Một chiến lược marketing hiệu quả có thể giúp trả lời nhiều câu hỏi của khách hàng trước khi họ được chuyển qua cho bộ phận bán hàng. Nhờ có marketing, đội bán hàng sẽ đỡ việc hơn vì khách hàng vốn đã biết mình muốn gì và mình cần gì rồi.

Theo Techradar

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top