Liên hệ

Bài nổi bật

Câu chuyện bản quyền của sói Wolfoo: Thương hiệu hoạt hình tỷ view thiệt hại nặng nề vì tranh chấp

Vốn là một trong những phim hoạt hình “made in Việt Nam” được xem nhiều nhất, hiện nay kênh Youtube của sói Wolfoo đã mất gần 3 tỷ lượt xem vì bị báo cáo vi phạm bản quyền.

 Các thành tích nổi bật của Wolfoo

Wolfoo là series phim hoạt hình được đăng tải trên YouTube từ năm 2018, thuộc sở hữu của công ty Bộ phim xoay quanh hành trình tìm tòi, học hỏi điều mới lạ của chú sói nhỏ mang tên Wolfoo, từ đó giúp trẻ em rèn luyện kỹ năng và nhân cách. Wolfoo từng được YouTube ghi nhận nút kim cương và có hơn 2 tỷ lượt xem mỗi tháng, 50 triệu người theo dõi đa kênh online cùng nhiều lần lọt top 50 kênh YouTube sở hữu nhiều lượt xem nhất (do trang công nghệ trực tuyến Tubefilter công bố).

Từ phiên bản gốc tiếng Anh, series phim Wolfoo đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Nga, Indonesia, Trung, Nhật, Hindi, Bồ Đào Nha… Tới nay, ekip đã sản xuất 2.700 tập phim, đăng tải 90 video mỗi tháng và chạm mốc hơn 3,6 tỷ giờ xem trên hệ thống kênh YouTube. Sconnect đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu Wolfoo tại Mỹ, châu Âu, Việt Nam, Nga; đồng thời đăng ký bảo hộ thành công quyền sở hữu với bộ nhân vật hoạt hình, kịch bản và phim hoạt hình Wolfoo tại Việt Nam.

Ngoài sản xuất phim hoạt hình, thương hiệu còn ra mắt các sản phẩm như khu vui chơi Wolfoo City), ứng dụng điện thoại Wolfoo Game và cửa hàng Wolfoo Store bán các sản phẩm in hình bộ nhân vật Wolfoo. Có thể thấy hiếm có thương hiệu hoạt hình Việt Nam nào đạt được nhiều thành công như Wolfoo.

Tranh chấp chưa có hồi kết với heo Peppa

Từ đầu năm 2022 đến nay, do tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ, Sconnect và Entertainment One (EO), thương hiệu nước Anh giữ bản quyền bộ phim nổi tiếng Heo Peppa, liên tục kiện tụng nhau ra tòa án tại Nga, Anh và Việt Nam. EO cáo buộc sói Wolfoo là nhân vật làm lại từ heo Peppa”, đồng thời có sử dụng phong cách nghệ thuật, hiệu ứng âm thanh của công ty. Tuy nhiên tòa án tại Nga đã hủy vụ kiện hồi tháng 7, trong khi tòa án tại Anh chưa thụ lý đơn kiện. Sconnect cho biết Entertainment One đã sử dụng đơn kiện chưa được thụ lý để đánh bản quyền các video Wolfoo. Mặc dù chưa có bất kỳ Toà án nào phán quyết kết luận Sconnect vi phạm bản quyền của EO nhưng nền tảng YouTube đã gỡ hơn 1.000 video và hạn chế quyền kinh doanh của Wolfoo.

Ông Tạ Mạnh Hoàng, CEO của Sconnect cho hay, do YouTube thiên vị cho doanh nghiệp Anh dẫn đến Sconnect đã nhận phần thua thiệt, khi đối thủ EO lợi dụng kẽ hở của chính sách của nền tảng xuyên biên giới để cạnh tranh không lành mạnh trong vụ tranh chấp bản quyền giữa sói Wolfoo và heo Peppa.

Trong phản hồi đầu tiên về vấn đề này, EO khẳng định việc ẩn hoặc xóa video là do YouTube. “Việc chặn xóa một số video trong bộ phim hoạt hình Wolfoo không phải quyết định của EO hay bất cứ bên nào khác, mà là của YouTube”, EO viết trong văn bản gửi đến bốn Bộ của Việt Nam mới đây.

Theo EO, điều khoản của YouTube cho phép bất cứ chủ sở hữu bản quyền nào cũng có quyền nộp khiếu nại cho nền tảng đề nghị xóa hoặc chặn nội dung nếu thấy nội dung đó có vi phạm. Sconnect sử dụng dịch vụ của YouTube, tức đã đồng ý với các điều khoản dịch vụ của nền tảng. 

Phản hồi cáo buộc của cả hai bên, hôm 22/10, YouTube khẳng định nền tảng không làm trung gian cho các vụ khiếu nại bản quyền, mà chỉ đưa ra cho các bên công cụ để tự bảo vệ.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), Sconnect của Việt Nam đã giành nhiều lợi thế khi thắng kiện tại Toà án Moscow (Liên bang Nga). Hiện nay hai bên đang kiện ngược lẫn nhau tại hai toà án: EO khởi kiện Sconnect ở Toà án London (Vương quốc Anh) và Sconnect khởi kiện EO ở Toà án nhân dân TP.Hà Nội. Để đảm bảo công bằng cho cả hai bên trong khi chờ phán quyết của Tòa án, Bộ TTTT cần có ý kiến với YouTube để đảm bảo công bằng về quyền kinh doanh giữa doanh nghiệp Anh và doanh nghiệp Việt trên nền tảng này.

Thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp Việt Nam

Sconnect cho biết, hệ thống kênh Wolfoo của công ty đã được “gỡ gậy” cho 195 video. Tuy nhiên vẫn còn gần 2.000 video bị đánh dấu vi phạm và bị hạn chế.

“Việc YouTube khóa gần 2.000 video Wolfoo gây thiệt hại rất lớn cho Sconnect. Đây là việc tranh chấp điển hình của dịch vụ số xuyên biên giới trên các nền tảng toàn cầu. Nếu các bên cùng vào cuộc và làm tốt sẽ có được bài học kinh nghiệm để các doanh nghiệp Việt Nam chủ động xử lý trong tương lai”, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền thông số Việt Nam VDCA, đánh giá.

“Hiện nay YouTube đã khoá các video Wolfoo của Sconnect vì EO nộp đơn khiếu kiện ở Tòa án London, thì YouTube cũng cần khoá các video Peppa Pig của EO do doanh nghiệp này cũng đang bị Sconnect kiện ở Tòa án nhân dân TP.Hà Nội. Việc YouTube khoá gần 2.000 video Wolfoo gây thiệt hại rất lớn cho Sconnect, trong khi lại không xử lý các video Peppa Pig là đối xử thiên vị, gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp Việt Nam” – ông Nguyễn Xuân Cường nói.

Do 3 kênh đạt nút kim cương của Wolfoo bị khoá, không đăng được nội dung mới dẫn tới lượt xem giảm từ 3 tỷ mỗi tháng xuống còn 1 tỷ, con số thiệt hại tiếp tục tăng lên từng giờ. Tính từ tháng 8 tới nay, doanh thu của Wolfoo bị thiệt hại lên tới hơn 2 triệu USD, chưa kể các thiệt hại gián tiếp như ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu, sự phát triển của các sản phẩm gia tăng trong hệ sinh thái Wolfoo như ứng dụng trò chơi, sản phẩm thương mại liên quan tới bộ nhân vật Wolfoo, cùng hàng trăm video sản xuất mới bị “tồn kho” do không thể up lên kênh được”-  đại diện Sconnect cho biết.

Cư dân mạng nói gì về “đại chiến ăn dặm”?

Vụ kiện đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng Việt Nam, đặc biệt là các bậc phụ huynh vì sói Wolfoo và heo Peppa đều là những nhân vật hoạt hình rất được trẻ em yêu thích. Một số ý kiến cho biết sẽ ủng hộ sói Wolfoo, vì là nhân vật Việt Nam, nét vẽ đẹp và có nhiều bài học bổ ích.

Trong khi đó, nhiều người khác cũng đồng tình rằng nét vẽ của sói Wolfoo quá giống heo Peppa, và từng tưởng Wolfoo là một nhân vật trong phim heo Peppa. Họ bày tỏ việc sói Wolfoo bị kiện không hề oan chút nào. Nhiều video nước ngoài cũng gọi sói Wolfoo là phiên bản nhái của heo Peppa, và đăng tải các video so sánh hình ảnh cùng hiệu ứng âm thanh của cả hai.

Các Youtuber ngoại quốc gọi sói Wolfoo là “vô liêm sỉ” và “phiên bản đạo nhái tệ nhất của heo Peppa”

Video của kênh Youtube Caslo chỉ ra sự tương đồng giữa tông màu và phong cách ngôi nhà của sói Wolfoo và heo Peppa

Việc các sản phẩm giải trí Việt Nam dính phải tin đồn đạo nhái là điều không hề mới, có thể nói là khá thường xuyên. Gần đây nhất. MV poster ca khúc “Sashimi” của Chi Pu bị “ném đá” vì bắt chước tạo hình của Lisa (nhóm nhạc Blackpink), hay bộ phim Cù Lao Xác Sống bị tố đạo poster của bộ phim Hàn Quốc Seoul Station.

Màu trang phục, kiểu tóc đến cách tạo dáng của Chi Pu đều giống với Lisa trong đợt quảng bá ca khúc Lalisa

Cả hai poster của Cù Lao Xác Sống và Seoul Station đều có điểm tương đồng từ màu sắc, bố cục đến cả cách hình thành ý tưởng.

Cho dù không có phán quyết chính thức từ phía các cơ quan chức năng, việc dính phải tin đồn đạo nhái đều ảnh hưởng ít nhiều đến thương hiệu Việt. Sự việc sói Wolfoo lần này là một bài học rất lớn cho giới sáng tạo Việt Nam – tìm ra được phong cách riêng cho bản thân để không phải vướng vào những vụ lùm xùm không đáng có.

Marketing Review | Tổng hợp

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top