Liên hệ

Bài nổi bật

Cẩn trọng khi lựa chọn influencer – Sai một li, đi một dặm

Khi hợp tác với influencer, bạn cần lựa chọn kỹ càng và chuẩn bị sẵn cho những tình huống xấu nhất

Dù có là đại sứ thương hiệu hay không, influencer vẫn được xem là gương mặt đại diện của brand. Đã có nhiều trường hợp fan đòi tẩy chay thương hiệu vì hợp tác với người nổi tiếng vướng phải bê bối, như chương trình Running Man Vietnam (Chạy đi chờ chi) đã phải đối mặt với làn sóng phản đối, đòi loại ca sĩ Jack ra khỏi chương trình sau khi anh vướng phải bê bối tình cảm. Hay như trường hợp gần đây, cộng đồng mạng cùng nhiều người nổi tiếng đã tuyên bố tẩy chay những thương hiệu hoặc quán ăn nào mời tiktoker Nờ Ô Nô về để quay clip quảng cáo. Ca sĩ Thu Minh – người từng hợp tác quay clip với Nờ Ô Nô cũng phải xóa hết các clip cũ để “cắt đứt quan hệ”, tỏ rõ thái độ không đồng tình với clip có nội dung phản cảm.

1. Những điều cần lưu ý khi lựa chọn influencer

Với hệ lụy lớn như vậy, các thương hiệu cần phải cân nhắc thật kỹ càng trước khi quyết định gắn liền hình ảnh của mình với một người của công chúng. Cho dù bạn có thể đang có sẵn một số lựa chọn, đừng hấp tấp. Một trong những yếu tố để chọn được influencer “đúng người đúng việc” chính là xác định rõ ràng mục tiêu của chiến dịch. Bạn mong muốn đạt được gì với chiến dịch này? Tăng nhận diện, tương tác, sale, hay thứ gì đó khác?

Việc xác lập trước mục tiêu sẽ giúp bạn dễ dàng xây dựng các chi tiết nhỏ hơn. Ví dụ như bạn có thể lựa chọn được mạng xã hội và dạng bài đăng phù hợp, từ đó việc “chọn mặt gửi vàng” cũng thuận tiện hơn.

Và trước khi chọn influencer, bạn nên xem xét 7 yếu tố dưới đây:

1. Khán giả

Ngày nay, phần lớn các influencer đều chuyên về một nội dung hoặc đối tượng cụ thể, như thời trang, du lịch, sức khỏe…

Khi tìm kiếm người cộng tác, bạn nên chọn influencer với một thị trường ngách phù hợp với doanh nghiệp của bạn, hoặc tiếp cận được đối tượng bạn đang muốn hướng tới. Thương hiệu Nhật Bản Facial Fitness Pao từng gây bối rối khi lựa chọn Cristiano Ronaldo để quảng cáo cho… thiết bị làm trẻ hóa gương mặt. Cả fan hâm mộ của Ronaldo lẫn người tiêu dùng đều phải công nhận rằng sản phẩm này không phù hợp với hình mẫu cầu thủ bóng đá của anh chút nào.

Bằng cách cộng tác với một influencer có thành phần follower phù hợp, bạn có thể sẽ thu hút được những người tiêu dùng vốn đã quan tâm đến loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Ngoài ra, nội dung của influencer sẽ phù hợp hơn với thông điệp của bạn, lan tỏa thông điệp của chiến dịch đi xa hơn.

2. Giá trị

Bạn phải hết sức cẩn thận khi gắn liền một người với hình ảnh của thương hiệu. Khi một người nổi tiếng xuất hiện trong một chiến dịch marketing, họ sẽ đại diện cho thương hiệu của bạn. Do đó, bạn nên tránh những influencer đã công khai bày tỏ ý kiến ​​gây tranh cãi hoặc không có cùng giá trị thương hiệu của bạn. 

Lời khuyên: bạn nên tìm hiểu kỹ càng nội dung và danh tiếng của influencer trước khi bắt đầu bàn bạc với họ.

3. Reach (lượng người tiếp cận)

Lượng người theo dõi không phải là yếu tố quyết định khi chọn influencer. Thay vào đó, bạn nên xem xét cả lượt hiển thị và lượt reach trung bình của các bài viết để ước lượng số lượng người tiếp xúc với chiến dịch.

Đây là cách những influencer được phân loại dựa trên lượt reach:

Nano-influencer: Ít hơn 10 nghìn 

Micro-influencer: 10 nghìn -100 nghìn

Mid-range influencer: 100 nghìn – 500 nghìn

Macro-influencer: hơn 500 nghìn 

Đừng bỏ qua một người chỉ vì người đó có số follower thấp. Thật ra, nhiều thương hiệu thích hợp tác với micro-influencer. Những influencer này có quy mô đối tượng vừa đủ để quản lý và tương tác. Họ cũng không tiêu tốn ngân sách nhiều như một influencer “hạng A”, vì vậy các thương hiệu có thể giảm chi phí chiến dịch.

4. Engagement rate (lượng tương tác)

Hàng trăm nghìn lượt theo dõi cũng hóa vô nghĩa nếu số người theo dõi đó không tương tác với tài khoản.

Nếu bạn thấy một influencer mà bạn muốn hợp tác, hãy lướt xem mục comment trên các bài đăng của họ. Họ có nhận được nhiều bình luận “chính chủ” trên mỗi bài đăng không? Hay phần bình luận của họ chỉ toàn là spam?

Ngoài ra, hãy xem xét liệu influencer đó có dành thời gian để trả lời các bình luận hay không. Đó là một dấu hiệu cho thấy người này ưu tiên việc xây dựng cộng đồng, và điều này có ích cho mọi chiến dịch marketing.

5. Độ thường xuyên (Frequency)

Một điều quan trọng khác cần lưu tâm chính là tần suất đăng bài quảng cáo của một influencer. Nếu bạn lướt qua feed của họ và chỉ thấy toàn bài quảng cáo, điều đó không ổn chút nào. Chiến dịch của bạn sẽ bị “chìm nghỉm” trong các bài đăng khác và dễ dàng bị các follower của người đó bỏ qua.

Thay vào đó, hãy lựa chọn những người có chọn lọc brand mà mình hợp tác và có tạo ra nhiều nội dung tự làm. Những influencer thành công nhất là những người biết cân bằng giữa post quảng cáo và nội dung của chính mình, vì follower của họ sẽ tin tưởng họ.

6. Chất lượng nội dung

Không gì quan trọng hơn một nội dung phù hợp và được thực hiện tốt. Cho những chiến dịch lớn và nhắm đến độ ảnh hưởng cao, bạn nên lựa chọn những influencer có nhiều nội dung chất lượng xuyên suốt, và có nhiều khả năng tạo ra được điều gì đó đặc biệt. Đừng quên cung cấp cho họ đầy đủ thông tin về thương hiệu, chiến dịch, sản phẩm, bất cứ thứ gì mà họ cần để kể một câu chuyện. Việc thiếu giao tiếp có thể gây ra thông tin sai lệch và ảnh hưởng nặng nề đến brand.

Vào năm 2018, Snapchat đã hợp tác với một influencer tên Luka Sabbat với 1,4 triệu lượt theo dõi trên Instagram để đăng 3 story và một bài đăng trên Instagram – vốn là đối thủ của Snapchat. Tuy nhiên, Sabbat chỉ đăng 1 story và bài đăng trên feed của anh chưa được duyệt qua. Điều này khiến Snapchat kiện Sabbat vì không làm đúng thỏa thuận, nhưng đồng thời cũng là “lưỡng bại câu thương”: Sabbat bị mất uy tín, còn Snapchat bị lộ việc cố quảng bá bằng mạng xã hội đối thủ của mình, và hỏng cả chiến dịch marketing.

Mặt khác, bạn không nên quá gò bó influencer bằng việc bắt phải có quá nhiều yếu tố trong một bài đăng. Điều này khiến bài quảng cáo trông thiếu tự nhiên và hạn chế sự sáng tạo của họ. Influencer là người hiểu rõ follower của mình hơn ai hết, và bạn nên tin tưởng vào cách họ tạo ra nội dung phù hợp với người xem.

7. Độ đáng tin cậy

Khi cộng tác với influencer, bạn cần phải tìm hiểu xem bạn có thể tin tưởng họ không. Mỗi influencer mà bạn tương tác cần phải có các dấu hiệu đáng tin cậy: từ cách trả lời email, tới đăng nội dung đúng hạn và thực hiện các cam kết khác. Không ai có thời gian để giám sát và nhắc nhở họ liên tục, và đó là lý do tại sao độ tin cậy là một điều cần thiết khi chọn influencer.

2. Phải làm gì khi influencer vướng phải khủng hoảng truyền thông?

Giả sử như điều tồi tệ nhất xảy ra: Influencer vướng phải scandal và hình ảnh của họ gắn liền với thương hiệu của bạn. Trước hết, mặc dù bạn sẽ cần phải phản ứng nhanh chóng, nhưng không nên hấp tấp.

Tự biện hộ cho mình hoặc nhanh tay cắt đứt quan hệ với influencer (hoặc thậm chí trực tiếp chỉ trích scandal của họ nhằm cứu vãn danh tiếng của bạn) có thể là cách hành động tốt nhất, nhưng bạn cần bình tĩnh và nhìn toàn cảnh, xem xét các chi tiết nhỏ khác trước khi mạo hiểm.

Giống như influencer không thể quay ngược thời gian để xóa bỏ sai lần, bạn cũng vậy; vì vậy đừng vội vàng làm bất kỳ điều gì nếu không chắc chắn.

Điều đầu tiên bạn nên làm là liên hệ riêng với influencer của mình và nói chuyện trực tiếp với họ về những gì đã xảy ra, ý định của họ là gì và họ nghĩ hậu quả sẽ ra sao; và tất nhiên, họ dự định xử lý mọi việc từ đó như thế nào.

Người influencer của bạn lúc này rất có thể đang bận rộn lập kế hoạch làm thế nào để cứu vãn danh tiếng của họ và khôi phục niềm tin của công chúng, đối với họ lẫn các thương hiệu đối tác,.

Bạn có ý định hỗ trợ họ trong việc này hay không là tùy thuộc vào bạn, nhưng bạn cần biết kế hoạch của họ là gì, để có thể đồng ý với thông điệp của họ hoặc để có thể xác định cách tốt nhất để truyền đạt quan điểm của mình.

Nếu influencer của bạn có cùng quan điểm với bạn về mọi thứ và có kế hoạch hợp lý, đáng tin cậy để khắc phục hành động của họ, thì sự hỗ trợ từ phía thương hiệu của bạn có thể nhận được nhiều thiện chí từ những người theo dõi của influencer, và thậm chí là cả công chúng.

Điều này có thể vẫn cần đi kèm với tuyên bố của riêng thương hiệu để làm rõ vị trí và quan điểm của mình, đồng thời cho thấy bạn sẵn sàng đứng về phía influencer trong hành trình sửa sai của họ.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy rằng influencer của mình không thành thật, không có kế hoạch đủ tốt hoặc vẫn giữ nguyên lập trường ban đầu của mình, hãy tách hoàn toàn thương hiệu khỏi họ và đưa ra tuyên bố của riêng mình về các dự định tương lai sẽ tốt hơn. Cách hành động này cũng phù hợp nếu trường hợp influencer đơn giản là không thể bào chữa hoặc sửa chữa gì được, hoặc họ thể hiện các quan điểm và đạo đức có vấn đề, và lượng người phản đối cao. Điển hình như trường hợp vào cuối tháng 10/2022 khi nam rapper Kanye West có những phát ngôn gây sốc và chia rẽ chủng tộc, nhiều thương hiệu lớn như Adida, Balenciaga, Gap đã ngay lập tức hủy quan hệ hợp tác với anh, thậm chí Gap còn ngưng bán các sản phẩm hợp tác với Kanye West. Hay ở Việt Nam, Shopee đã chấm dứt hợp tác và gỡ bỏ các hình ảnh quảng bá liên quan tới Hoài Linh vào tháng 5/2021 khi nghệ sĩ này dính lùm xùm xoay quanh tiền từ thiện.

Marketing Review | Tổng hợp

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top