Cẩm nang Michelin là một trong những thông tin được công nhận nhiều nhất về cẩm nang nhà hàng. Đối với bất kỳ content marketer nào họ cũng sẽ tìm ra những bài học truyền cảm hứng ẩn sau sự thành công của cuốn sách.
Vào năm 1962, Cẩm nang Michelin bắt đầu trao tặng danh hiệu cho các cơ sở ăn uống có chất lượng tốt. Kể từ đó, mức độ phủ sóng của Michelin ngày càng lan rộng. Hiện nó được coi là một trong những cuốn sách hướng dẫn nổi bật nhất và được tham khảo để đánh giá các nhà hàng đã đạt được thành tích xuất sắc về ẩm thực hàng năm. Về bản chất, Cẩm nang Michelin là một trong những ví dụ thành công nhất trong lịch sử Content Marketing.
Michelin Guide
Câu chuyện về Cẩm nang Michelin
Năm 1900, khi ngành công nghiệp ô tô còn sơ khai, chỉ có chưa đầy 3.000 chiếc ô tô trên các con đường của Pháp. Anh em nhà Michelin, Édouard và André, đã xuất bản sách hướng dẫn để cung cấp thông tin hữu ích cho người lái xe tham khảo về lộ trình đi làm trên khắp nước Pháp.
Khi Sách hướng dẫn Michelin lần đầu tiên được giới thiệu, nó không có bất kỳ đề cập nào về nhà hàng hoặc đồ ăn. Thay vào đó, chỉ có những thông tin thông thường mà bất kỳ công ty sản xuất lốp xe nào cũng công bố để thu hút sự chú ý của khách hàng – danh sách về thợ sửa xe và hướng dẫn thay thế lốp xe.
Cuốn cẩm nang đã tạo được tiếng vang ở thời điểm đầu. Theo như ghi chép để lại, trong khi ghé thăm một cửa hàng lốp xe, André Michelin nhận thấy các bản hướng dẫn của ông được sử dụng làm giá đỡ cho bàn làm việc. Nhận thấy họ cần mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng, anh em nhà Michelin đã thực hiện một vài chỉnh sửa đối với nội dung hướng dẫn, bao gồm một phần để nói về các nhà hàng trên khắp nước Pháp.
Hai anh em nhanh chóng nhận ra rằng phần nội dung viết về nhà hàng trở nên phổ biến nhất. Họ đã thuê một đội ngũ để thăm dò và xem xét các nhà hàng, từ đó hệ thống Sao Michelin ra đời.
Michelin Strar System
Mức độ phổ biến của cuốn sách này đã nâng cao nhận thức về thương hiệu Michelin trên toàn cầu. Về cơ bản, thành tựu lớn nhất của họ là khả năng tìm thấy điểm chung giữa những gì họ cung cấp và những gì khán giả cần. Vì vậy, họ đã “can đảm” thêm vào thể loại cung cấp những hiểu biết riêng của bản thân nhiều hơn là chỉ đưa thông tin về ô tô và lốp xe.
Đó là sự khởi đầu của hình ảnh thương hiệu mà khách hàng yêu thích. Và đó là cách mà các thiên tài sáng tạo đằng sau The Michelin Guide đã tạo nên dấu ấn đáng kinh ngạc của họ trong ngành công nghiệp ô tô, nơi vẫn được coi là ví dụ tinh túy về các chiến lược tiếp thị nội dung vĩ đại nhất.
Chúng ta có thể rút ra bài học gì từ Cẩm nang Michelin?
Cẩm nang Michelin là một trong những thông tin được công nhận nhiều nhất về cẩm nang nhà hàng. Đối với bất kỳ content marketer nào họ cũng sẽ tìm ra những bài học truyền cảm hứng ẩn sau sự thành công của cuốn sách.
Luôn lắng nghe khán giả của bạn
Cẩm nang Michelin dạy chúng ta luôn lắng nghe khách hàng vì họ có khả năng cho chúng ta biết những gì chúng ta đang thiếu.
Tiếp thị thành công là nhờ vào các kỹ năng giao tiếp đặc biệt. Qua nhiều năm, anh em nhà Michelin nhận ra rằng khán giả của họ yêu thích các nội dung về nhà hàng nhất. Vì vậy, họ đã thuê một đội ngũ ẩn danh để xếp hạng các nhà hàng dựa trên thức ăn và dịch vụ của họ.
Do đó, hãy luôn lắng nghe khán giả để thiết lập mối quan hệ tốt đẹp.
Nội dung giá trị gia tăng
Nội dung cung cấp giá trị và thông tin độc quyền không chỉ được khán giả đánh giá cao mà còn được các công cụ tìm kiếm của Google ưu ái. Google liên tục cập nhật thuật toán của mình và mục tiêu thay đổi thuật toán của Google rất đơn giản – cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất thông qua nội dung dựa trên giá trị.
Nội dung dựa trên giá trị đảm bảo trang web của bạn có vị trí tốt để xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Nội dung của chúng ta phải luôn cộng hưởng với thương hiệu, vì vậy nó thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và đưa ý tưởng về sản phẩm của chúng ta vào đầu họ.
Cẩm nang Michelin sẽ là một ví dụ tuyệt vời về việc cung cấp nội dung giá trị gia tăng cho độc giả của họ khi họ xuất bản các hướng dẫn với thông tin chất lượng độc đáo được cung cấp trên khắp thế giới.
Tính nhất quán
Nhất quán là chìa khóa để tiếp thị nội dung thành công. Bằng cách nhất quán trong thông điệp và cách tiếp cận, chúng ta đang đầu tư thời gian và nguồn lực để xây dựng uy tín cho thương hiệu của mình.
Tính nhất quán còn là sự kết hợp giữa chất lượng và số lượng. Thỏa hiệp về bất kỳ khía cạnh nào trong số này sẽ khiến nội dung trở nên kém thu hút và có tác động xấu đến doanh nghiệp.
Điều gì sẽ xảy ra nếu Michelin Guide không dành nhiều công sức và bắt đầu xuất bản những nội dung tầm thường?
Họ sẽ mất tất cả uy tín và mối quan hệ mà họ đã xây dựng trong những năm qua. Do đó, tính nhất quán trong việc sản xuất nội dung độc đáo, chất lượng cao mà không bị thúc ép là một chặng đường dài.
Nhận diện thương hiệu
Xây dựng sự công nhận thương hiệu là điều bắt buộc đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Chúng ta có thể có sản phẩm tốt nhất trên thị trường, những sản phẩm chưa từng được sản xuất. Nhưng nếu chúng ta hạn chế việc cung cấp các giá trị cho khách hàng của mình thông qua tiếp thị nội dung, có khả năng chúng ta sẽ đánh mất trách nhiệm của bản thân.
Khi khách hàng tìm kiếm các đề xuất và giải pháp, chúng ta thiết lập đặc điểm nhận dạng thương hiệu của mình một cách cơ bản, điều này cho phép chúng ta tiếp cận tối đa số lượng khách hàng phù hợp với thương hiệu.
Thu hút khách hàng
Mục đích của tiếp thị nội dung là lôi kéo khách hàng thực hiện theo mong muốn của chúng ta.
Khi anh em nhà Michelin xuất bản cuốn cẩm nang, đối tượng mục tiêu của họ là những người lái xe thích du lịch và khám phá các món ăn khác nhau, và vì vậy họ đã cung cấp thông tin chính xác đó.
Bằng cách đó, thương hiệu của họ trở thành tâm điểm chú ý khi người lái xe cần mua lốp mới.
Do đó, để thành công trong tiếp thị nội dung, thông tin được cung cấp phải phù hợp với doanh nghiệp của chúng ta và đủ hấp dẫn để thu hút độc giả.
Thông tin không phải để bán
Việc ta giúp họ có được những thông tin có giá trị sẽ cho chúng ta có được nhiều khách hàng, vì thế chúng ta không cần phải bán dịch vụ hoặc sản phẩm của mình một cách trắng trợn.
Thông tin, giáo dục và cung cấp giá trị đến cho khách hàng là công thức thành công bí mật của content marketing.