Liên hệ

Bài nổi bật

Cách ứng dụng sự hài hước trong marketing

Phần lớn các marketer và chuyên viên trải nghiệm khách hàng thường cố làm cho thông điệp thương hiệu của mình trở nên chân thực, nhân ái và minh bạch hơn để cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh. Mặc dù có thể những yếu tố này cũng quan trọng đối với người tiêu dùng đấy, nhưng thật ra người tiêu dùng lại được thu hút bởi những thông điệp giải trí và khiến họ cười hơn.

Một báo cáo gần đây của Attest đã xem xét những loại thông điệp nào thu hút người tiêu dùng. Kết quả cho thấy, gần 6/10 (57%) người được khảo sát thích những thông điệp hài hước nhất. 

Meme Marketing của Gucci

Hài hước là một công cụ quan trọng mà các marketer nên tận dụng. Khi được sử dụng đúng cách, sự hài hước có thể đưa sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn tiến xa hơn rất nhiều so với việc sử dụng cách tiếp cận khô khan và đơn giản. Khi bạn thực sự cung cấp cho khán giả thứ gì đó khơi dậy cảm xúc, điều đó sẽ tạo ra ảnh hưởng lên họ.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số thương hiệu lớn lại sử dụng những quảng cáo hoàn toàn bất ngờ, thậm chí hết sức lố bịch? Đó là bởi vì phương pháp tiếp cận quảng cáo cổ điển – chỉ nói về ưu điểm của sản phẩm đã nhàm chán, dễ đoán và mọi người chẳng được gì khi dành thời gian và chú ý cho nó. Dưới đây là 5 kiểu hài hước có thể giúp bạn tạo kết nối tốt hơn với khán giả của mình.

1. Tiếp cận bất ngờ

Ai cũng biết một trong những điều tiên quyết để tạo ra sự hài hước là yếu tố bất ngờ. Khi cảm xúc ngạc nhiên qua đi, cảm giác buồn cười sẽ tới. Tất nhiên, hài phải đi đôi với duyên, và đây cũng là điều khiến cho các chiến dịch hài hước khó thực hiện. Bạn nên bàn bạc trước với nhóm của mình để lọc ra một thông điệp hài hước nhưng không bị quá lố.

2. Nhân hóa sự vật

Bạn có nhớ những quảng cáo có hình ảnh các con vật hành xử giống con người, như mặc vest và thắt cà vạt, lái xe hơi hoặc đọc báo. Những quảng cáo này giúp thông điệp trở nên thú vị và đáng nhớ hơn. 

Có hằng hà sa số quảng cáo ứng dụng nhân hóa, như những chú bò sữa của Vinamilk. Chúng giúp mang lại cảm giác hài hước cho toàn bộ quảng cáo, cho bao bì hoặc thương hiệu. Chúng ta yêu quý những người làm cho chúng ta cười, và điều đó dẫn đến xu hướng ủng hộ những thương hiệu làm được điều tương tự. Chúng ta thích những thứ khác thường và quảng cáo là một nền tảng để biến những điều phi thực tế thành hiện thực.

3. Tận dụng chơi chữ

Chơi chữ là cách sử dụng từ ngữ một cách sáng tạo để mang lại một ý nghĩa mới dẫn đến hiệu ứng hài hước. Để ứng dụng trong quảng cáo, bạn cần sử dụng các từ một cách thông minh để khiến người dùng phải reo lên “À há!”

Bạn cần có thời gian và feedback để đảm bảo cách chơi chữ của bạn đủ thông minh và phù hợp với khán giả của mình.

4. Phóng đại sự việc

Kiểu hài hước này thổi phồng mọi thứ lên nhưng vẫn chưa đến mức “lố”. Nó có thể được sử dụng để đưa ra một quan điểm, hay để chế nhạo một tình huống thông thường hoặc một vấn đề thực tế. Mặc dù việc nói quá giúp mọi người hiểu rằng bạn đang cố gắng đưa ra một quan điểm, không hẳn lúc nào họ cũng tiếp thu ý kiến mà bạn đưa ra. Tuy nhiên, nó giúp diễn đạt thông điệp của bạn tốt hơn và độc đáo hơn, và điều này luôn là một điểm cộng.

5. Dùng phép so sánh

Chiến thuật này đặt hai hoặc nhiều thứ bên cạnh nhau để tạo ra sự tương phản. Chắc chắn bạn đã từng thấy các thương hiệu lớn sử dụng cách này. Các hãng thức ăn thì so sánh mình có bánh burger to hơn, thơm ngon hơn với các đối thủ cạnh tranh của họ, còn các thương hiệu bột giặt thì so sánh sản phẩm của họ tốt hơn “bột giặt thường”.

Nhiều phép so sánh được được kết hợp với biện pháp nói quá và đó là điều khiến chúng hấp dẫn. Sản phẩm X không nhất thiết phải “tốt hơn nhiều” so với sản phẩm Y, nhưng khi phép so sánh được đan xen với sự hài hước, người tiêu dùng sẽ hiểu và đánh giá cao sự táo bạo. Ví dụ như hình ảnh dưới đây là một hòn đá trúng hai con chim khi vừa kết hợp biện pháp so sánh lẫn nói quá.

Khi nào nên tỏ ra hài hước?

Trong một số trường hợp, sự hài hước có thể tạo thêm tính thuyết phục cho thông điệp của bạn. Nhưng đối với những trường hợp khác, nó có thể không phù hợp hoặc gây mất tập trung. Hãy tập trung vào một số lĩnh vực mà bạn có thể dùng sự hài hước để làm điểm nhấn. 

Trên trang 404

Khi người dùng truy cập 404 (không tìm thấy trang), họ thường thất vọng và khó chịu vì liên kết sẽ không đưa họ đến nơi mình muốn. Sẽ rất hợp lý khi kết hợp một chút thú vị vào trang 404 của bạn và để mọi người biết rằng mình thông cảm với sự khó chịu của họ và ít nhất là đã cố bù đắp sự bất tiện này bằng cách mang lại tiếng cười. Dưới đây là một ví dụ điển hình về trang 404 hài hước:

Trong Chatbots

Tất cả chúng ta đều đã từng gặp chatbot trước. Chúng được sử dụng để làm khách hàng hài lòng hơn, tăng customer base và giúp giảm thiểu sai sót. Nhưng đôi khi, chúng có thể hơi thừa hoặc thậm chí gây khó chịu cho một số người. Cách tốt nhất để tạo trải nghiệm chatbox tốt cho người dùng của bạn là tạo cho con bot một số tính cách. Ai cũng có thể nhận ra rằng họ đang nói chuyện với rô-bốt, nhưng bằng cách tạo cho rô-bốt của bạn tính cách hài hước, cho dù là kỳ dị hay hóm hỉnh, bạn sẽ giúp người dùng cảm thấy giải trí hơn một chút trong suốt quá trình.

Trên trang giới thiệu của bạn

Trang giới thiệu (About) là nơi bạn thể hiện cá tính của thương hiệu, cảm nhận về đội ngũ của bạn và mục đích của công ty bạn. Đây là một nơi tuyệt vời để làm cho thương hiệu của bạn trở nên khác biệt và để cho mọi người thấy rằng bạn rất vui khi sản xuất tác phẩm mà bạn sản xuất. Nhiều công ty kết hợp sự hài hước vào ảnh các nhân viên, tiểu sử cá nhân, tiêu đề hoặc thậm chí trong video cảnh đi chơi của công ty. 

Trong email

Một người bình thường có thể nhận vô số email mỗi ngày. Đây là lý do tại sao email của bạn phải nổi bật so với hàng trăm email khác tràn ngập hộp thư đến của người nhận mỗi tuần. Bạn đang gặp vấn đề người nhận không muốn mở email của bạn? Hãy thử gửi email với dòng tiêu đề sử dụng một trong 5 kiểu hài hước phía trên. Nhưng đừng dừng lại ở đó, hãy thử thêm ảnh động vào email, hoặc tạo ra một dòng tiêu đề và tiêu đề phụ hấp dẫn.

Tổng hợp

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top