Liên hệ

Bài nổi bật

Cách Gen Z phá vỡ khuôn mẫu văn hóa tiếp thị

Trong những nghiên cứu gần đây, Horizon Media nhận thấy nhóm đối tượng gen Z không tin tưởng vào nền văn hóa đại chúng. Điều này dẫn đến các việc các Marketers cần xem xét cách tiếp cận của mình đến thế hệ sau này.

Thế hệ đầu tiên được coi là “bản địa kỹ thuật số” trên thế giới, Gen Z sống trong thế giới mà họ có những sở thích khác biệt nhất cũng có thể dễ dàng tìm được những người có cùng “chí hướng”. Do vậy mà các thiết bị và thế giới internet cùng thế hệ gen Z lớn lên cùng với những “thuật toán” của các nền tảng luôn tìm cách để hướng họ tìm kiếm những thứ mới lạ, những cộng đồng trực tuyến mới, nơi mà họ có thể tìm thấy bạn bè, những người có cùng lối sống và hơn thế nữa.

Gen Z rất thích thú với sự đa dạng và muốn thể hiện bản thân nhiều hơn. Điều này đã đặt ra các thách thức cho các nhà tiếp thị. Những nhà tiếp thị này vốn đã áp dụng các chiến lược nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học trên diện rộng và có góc nhìn hẹp về văn hóa mới nổi.

Nhân sự cấp cao về tình báo văn hóa Why Group, đơn vị thuộc cơ quan Horizon Media, cho biết: “Thuật toán là cửa ngõ để thế hệ này bước vào và khám phá thế giới. Họ xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau, nhiều nơi khác nhau hơn bất cứ thế hệ nào trước đây. Và họ dường như không thay đổi điều này.”

Giữa cộng đồng có vô số quan điểm khác nhau, có một điều mà dường như họ không đồng ý là không có bất cứ một đề tài nào có thể hợp nhất họ lại. Theo nghiên cứu này, có đến 91% người có độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi thường tin tưởng “nền văn hóa đại chúng chính thống là thứ gì đó thuộc về quá khứ.”

Để các Marketer truyền thông cho nhóm đối tượng Gen Z thành công, tiếp thị lúc này không còn là sự khai thác “văn hóa” theo truyền thống mà còn giải quyết các nền văn hóa phụ (subcultures), mối quan tâm cá nhân và riêng biệt của họ, những thứ có thể mâu thuẫn với nhau.

Văn hóa phụ còn được xem là nơi xuất hiện những nhóm nhân khẩu học mới, nơi có các thành viên thích được kết nối và phản hồi.

Phân loại thông qua các nền văn hóa phụ

Hiện tại Horizon Media đã xác định 5 nền văn hóa chính là Game, Giải trí, Giáo dục, Thời trang và Làm đẹp. Trong danh mục này, có những phân khúc khách hàng con bao gồm từ “Gamer girl”, “Scientific Edutainers” đến “Cursed Cosplayers”. Mỗi nhóm này sẽ có các quan điểm và cách tương tác với nhau khác nhau và riêng biệt.

Để có thể tiếp cận những người tiêu dùng thuộc phân khúc hẹp này, đòi hỏi người làm marketing cần chuẩn bị các kỹ năng và khả năng mới. Những điều này có thể họ chưa từng làm hoặc nghĩ tới ở trong quá khứ.

Một Marketer thành công không chỉ là người thường xuyên lướt TikTok hay Instagram rồi cố gắng đoán những gì đang là chủ đề “nóng” hay những chủ đề xu hướng hiện nay. Thay vào đó, bạn cần đào sâu hơn vào những thứ cụ thể hơn.

Ví dụ về Gamer Girls là một nhóm văn hóa phụ riêng biệt gồm 3,1 triệu game thủ nữ. Những game thủ này thường xuyên truy cập vào những trò chơi truyền thống vốn những trò là do nam giới “thống trị”.

Nếu nhìn từ bên ngoài thì không ít người sẽ nghĩ rằng game thủ nữ này vốn thích những trò chơi khác giới hoặc là đại loại muốn “hơn thua” với nam giới. Sự thật là văn hóa phụ của họ là đam mê đa dạng các loại hình, họ muốn bình đẳng và hòa nhập (DEI).

Từ góc nhìn mới này, các thương hiệu vốn sản xuất game cho nam giới có thể tận dụng những niềm đam mê này bắt đầu tiếp cận các nhóm Gamer Girls. Điều này sẽ không ảnh hưởng hay đi ngược lại với những nhóm khách hàng cốt lõi của họ. Nhiều Gen Zers thể hiện họ có đam mê đối với một văn hóa phụ, điều này sẽ tạo cơ hội cho những người tiếp thị có thể tiếp cận nhóm người đó bằng cách khác biệt hoàn toàn.

Gen Z coi trọng tính xác thực

Từ khóa gắn liền với thế hệ Gen Z là tính xác thực. Họ cần phải nhận diện những gì họ đang đại diện và làm thế nào những phẩm chất có thể kết nối với các nền văn hóa phụ. Với tư cách của những người tiếp thị, bạn cần hiểu rằng thương hiệu có thể bao hàm nhiều ý nghĩa khác nhau. Thương hiệu đại diện cho nhiều thứ khác nhau.

Điều này không có nghĩa rằng bạn không trung thực với những gì mình nói và làm. Bạn chỉ cần thương hiệu có những mục đích rõ ràng và không ngừng thể hiện các hành động để chứng minh. Trong bối cảnh xã hội mới, để tiếp cận được Gen Z các nhà marketing cần nhanh nhạy và linh hoạt hơn. Điều này cũng giống như cách mà Gen X đang thay đổi cách sống của mình. Các phương tiện hay thông điệp truyền thông cũng cần sáng tạo và đa dạng hơn.

Các Marketers cũng nên thường xuyên theo dõi các nền tảng và nền văn hóa phụ. Vì những điều này là thứ quyết định cách bạn hiểu những người tiêu dùng mà bạn muốn tiếp cận.

Theo Marketing Dive

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top