Liên hệ

Case Study

Cách Duolingo trở thành ứng dụng học ngôn ngữ vui nhất thế giới (Phần 1)

Duolingo nổi tiếng là một trong những ứng dụng thực hiện được việc game hóa (gamification) thành công nhất. Hãy thử nghiên cứu chiến thuật của Duolingo dựa trên mô hình phân tích game hóa Octalysis nhé.

Học một ngôn ngữ cần rất nhiều thời gian và nỗ lực, và nhiều người sẽ thường cảm thấy bị quá sức. Vì vậy, đội ngũ của Duolingo đã thử tìm cách game hóa (gamification) việc học ngôn ngữ để giúp trải nghiệm học vui hơn, đồng thời tạo ra thói quen học lâu dài.

Nước đi này đã chứng minh sự thành công khi giờ đây Duolingo đã đạt hơn 500 triệu người dùng, trở thành ứng dụng học ngôn ngữ phổ biến nhất toàn cầu. Hệ thống game hóa này là một ví dụ rất tốt cho mô hình Octalysis vì đã áp dụng đầy đủ cả 8 động lực cốt lõi mà mô hình đưa ra.

Mô hình Octalysis là gì?

Mô hình Octalysis, được tạo ra bởi chuyên gia về game Yu-kai Chou, về cơ bản phân tích những yếu tố thúc đẩy con người tham gia các trò chơi và cách những động lực này có thể được khai thác để xây dựng trải nghiệm hấp dẫn và bổ ích cho người dùng. Mô hình có dạng một khung bát giác với 8 động lực chính như sau:

1/ Lời kêu gọi và nghĩa vụ 

2/ Phát triển và thành tựu

3/ Sáng tạo và được phản hồi

4/ Chủ quyền và sở hữu

5/ Ảnh hưởng xã hội và cạnh tranh

6/ Độ hiếm và tính thiếu kiên nhẫn

7/ Sự mới lạ và tính tò mò

8/ Mất mát và né tránh

1/ Lời kêu gọi và nghĩa vụ

Theo mô hình Octalysis, “Lời kêu gọi và nghĩa vụ” có nghĩa là khiến cho người chơi tin rằng họ đang được kêu gọi làm điều gì đó vĩ đại, hoặc được “chọn” để làm điều gì đó.

Ví dụ như các thông báo ở trên. Duolingo nổi tiếng với việc spam thông báo nhắc học liên tục. Có hàng loạt meme nói về vấn đề này đến nỗi Duolingo đã viết một bài đăng blog có tên ‘AI đứng sau meme’, nói về thuật toán spam thông báo của mình.

Đối với một số người, những thông báo này có thể cực kì phiền phức. Nhưng đối với những người khác, đó là lời động viên hàng ngày / một động lực thân thiện để họ tiếp tục quá trình học ngoại ngữ của mình. Hành động spam này nhắm tới việc khiến cho người dùng cảm thấy có giá trị và được chờ đợi, khơi dậy cảm giác ‘được kêu gọi để làm gì đó’.` Những thông báo này có thể khiến bạn cảm thấy như mình không chỉ đóng góp vào mục tiêu học ngoại ngữ của riêng mình, mà còn đóng góp cho cả cộng đồng Duolingo.

2/ Phát triển và thành tựu

Khi chơi game, ai cũng thích cảm giác được tiến gần và đạt được mục tiêu của mình. Các nhà phát hành game thường dùng cách chia trò chơi thành nhiều màn và thể hiện tiến độ hoàn thành trò chơi của bạn thành nhiều cách khác nhau, như điểm, gem, level,… Duolingo cũng không bỏ qua yếu tố quan trọng này. Như trong các ví dụ bên dưới, màu sắc tươi sáng đặc trưng của Duolingo và hình ảnh minh họa vui nhộn được sử dụng để nhấn mạnh rằng một điều gì đó đã được hoàn thành.

Chưa kể, Duolingo còn có một tông giọng nhiệt tình và tích cực, với rất nhiều dấu chấm than được thêm vào, đảm bảo người dùng cảm thấy được cổ vũ và có cảm giác “đạt được thành tựu”.

Ngoài ra, ứng dụng còn áp dụng một số mẹo khác như sau:

Bảng xếp hạng và giải đấu: Mặc dù những thứ này cũng thuộc yếu tố Ảnh hưởng xã hội và cạnh tranh, nhưng việc được thăng cấp hoặc hạ cấp có thể khơi dậy cảm xúc trong người dùng. Việc được thăng cấp khuyến khích người dùng tiếp tục giữ vững phong độ và bị hạ cấp sẽ khiến họ cố gắng hơn nữa để trở lại cấp độ như trước. Không ai thích bị nói rằng kỹ năng của mình đang bị mai một.

Điểm kinh nghiệm (XP): Điểm kinh nghiệm được sử dụng trong vô số trò chơi trực tuyến. Đây là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để thưởng cho người dùng.

Thanh tiến trình (progress bar): Duolingo hiển thị một thanh tiến trình xung quanh mỗi chủ đề của unit. Bạn càng lâu không vào unit đó, thanh tiến trì càng giảm, vì việc học ngôn ngữ đòi hỏi thực hành và lặp lại liên tục. Nhờ cách này, người dùng cảm thấy có nghĩa vụ vào lại unit đó để tiếp tục tiến trình của họ.

Chuỗi (Streak): Chuỗi ngày học càng dài càng khiến cho người dùng cảm thấy hào hứng, đồng thời áp lực không muốn phá vỡ chuỗi. Phần thưởng khi kéo dài chuỗi cũng tạo động lực cho người dùng. 

Những yếu tố này được cài cắm khéo léo trong ứng dụng để đảm bảo rằng người dùng biết rằng họ đang tiến bộ. Đổi lại, sự tiến bộ và cổ vũ khiến người dùng cảm thấy bản thân thật tuyệt vời, khuyến khích họ tiếp tục sử dụng ứng dụng. 

3/ Sáng tạo và được phản hồi

Yu-kai Chou so sánh yếu tố này như việc xây dựng các khối Lego. Người dùng có thể tự do sáng tạo, nơi họ phải thử các cách kết hợp khác nhau. Sau đó, người dùng có thể nhận được phản hồi và kết quả của sự sáng tạo của họ.

Người dùng Duolingo chắc chắn sẽ trả lời sai một vài câu hỏi trong quá trình sử dụng. Thường thì việc trả lời sai sẽ bị xem như một điều gì đó tiêu cực, nhưng Duolingo coi đây như một cơ hội để người dùng của mình học hỏi và phát triển.

Như trong hình ảnh bên trên, khi trả lời câu hỏi sai, một cửa sổ màu đỏ sẽ xuất hiện ở phía dưới để thông báo rằng người dùng đã làm sai. Mặc dù màu đỏ có vẻ trông khá tiêu cực, nhưng thiết kế đơn giản khiến thông báo này ít đáng sợ hơn một chút. 

Hình ảnh thứ hai là một quảng cáo của Duolingo Plus. Trang này nhấn mạnh rằng người dùng đã mắc một số lỗi trong quá trình học, nhưng điều đó không sao vì Duolingo Plus ở đây để tạo ra một bài học được cá nhân hóa để bạn trau dồi thêm. Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách Duolingo kiếm tiền từ khao khát được phản hồi. 

4/ Chủ quyền và sở hữu

Động lực Chủ quyền và sở hữu dựa trên nguyên tắc: Nếu bạn sở hữu một thứ gì đó, bạn sẽ muốn cải thiện nó, bảo vệ nó và nhận thêm nhiều hơn. Động lực này thường gắn liền với các yếu tố như hàng hóa và tiền tệ ảo.

Trên đây là ảnh chụp màn hình của hồ sơ người dùng Duolingo và cửa hàng Duolingo. Nhiều thành phần trên trang này sử dụng động lực Chủ quyền và sở hữu, bao gồm:

Ảnh hồ sơ: việc được tùy chỉnh giúp người dùng cảm thấy được kết nối chặt chẽ hơn với sản phẩm họ đang sử dụng. 

Chuỗi: Như đã đề cập trong mục Phát triển và thành tựu, các chuỗi có thể có tác dụng gây nghiện và khuyến khích người dùng tiếp tục sử dụng ứng dụng để họ có thể tiếp tục ‘sở hữu’ chuỗi kéo dài.

XP: Ngoài cảm giác tiến bộ và thành tựu, chức năng XP còn mang lại cảm giác sở hữu từ việc tích lũy một điều gì đó.

Gem: Gem có thể được sử dụng để mua các vật phẩm trong Shop. Bao gồm:

  • Nạp đầy trái tim – để tăng ‘mạng sống’ của bạn khi trả lời câu hỏi, để bạn không phải lo lắng về việc mắc lỗi.
  • Trang phục – nhấn mạnh khía cạnh tùy chỉnh của động lực Chủ quyền và sở hữu. Trang phục được sử dụng trên nhiều trò chơi trực tuyến để mang lại cảm giác độc nhất và được sở hữu cho người dùng.

Tất cả các chiến thuật này được kết hợp nhuần nhuyễn để mang đến trải nghiệm thú vị và có phần gây nghiện cho người dùng Duolingo.

Theo Raw.Studio

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Case Study

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top