Liên hệ

Bài nổi bật

Cách để vượt kỳ vọng khách hàng: Chất lượng là trên hết!

Chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định độ giữ chân khách hàng, độ tín nhiệm thương hiệu và chỉ số ROI.

Gần như tất cả mọi người đều đồng ý rằng chất lượng sản phẩm rất quan trọng, nhưng không phải ai cũng có chung quan điểm về các yếu tố cấu thành chất lượng sản phẩm. Ví dụ như, vài người cho rằng hàng đắt tiền hoặc có độ bền cao mới là hàng chất lượng, trong khi người khác lại xem trọng sự đa năng hay sự tiện lợi.

Cách để vượt kỳ vọng khách hàng: Chất lượng là trên hết! marketingreview.vn

Nhưng dù được định nghĩa thế nào đi chăng nữa, chất lượng sản phẩm vẫn ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và lợi nhuận cho công ty. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm về điều gì tạo nên chất lượng sản phẩm, tại sao chất lượng lại quan trọng và cách để cải thiện chất lượng sản phẩm của bạn.

Điều gì tạo nên chất lượng sản phẩm?

Chất lượng sản phẩm là độ đáp ứng những tiêu chuẩn của người dùng sản phẩm đó. Sau đây là một số câu hỏi để xem xét khi đánh giá chất lượng sản phẩm:

  • Nó có giải quyết được gì không? Sản phẩm nào cũng tồn tại để giúp giải quyết một vấn đề hoặc cải thiện điều gì đó. Vấn đề càng được giải quyết tốt thì chất lượng sản phẩm càng cao.
  • Nó có dễ sử dụng không? Một sản phẩm chất lượng cao không nên quá phức tạp và khiến người dùng mất thời gian tìm hiểu cách sử dụng.
  • Nó có được trau chuốt không? Hình ảnh, kích thước, phông chữ (nếu có) và những yếu tố thiết kế khác cần phải hài hòa và trông sang trọng.
  • Nó có hiệu quả không? Sản phẩm không chỉ nên hoàn thành nhiệm vụ của mình, mà còn phải đạt hiệu quả cao. Nói cách khác, nó phải giúp tiết kiệm thời gian và tốn ít công sức của người tiêu dùng. 
  • Nó có phù hợp với khách hàng không? Sản phẩm nên được thiết kế dành riêng cho nhu cầu của người dùng, để thể hiện rằng bạn hiểu được khách hàng và sẵn sàng lắng nghe mọi đề nghị của họ.

6 lý do vì sao chất lượng sản phẩm rất quan trọng

Xây dựng niềm tin nơi khách hàng

Gần như mọi doanh nghiệp đều sẽ thất bại nếu không thể chiếm được lòng tin của khách hàng. Không kết nối được với những người mua hàng tiềm năng đồng nghĩa với việc mất đi đơn hàng. Ngược lại, một khi đã có được sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng, bạn có thể tự do quyết định nhiều thứ hơn như tăng giá sản phẩm. Đảm bảo chất lượng của sản phẩm và dịch vụ là một cách giúp khách hàng đánh giá cao và đặt niềm tin vào những gì doanh nghiệp bạn đem lại.

Cách để vượt kỳ vọng khách hàng: Chất lượng là trên hết! marketingreview.vn 1

Nhân cách hóa công ty cũng là một cách khiến cho khách hàng cảm thấy kết nối với doanh nghiệp. Để làm được điều này, bạn có thể tạo các newsletter hoặc bài viết trên mạng xã hội nhằm cập nhật tình hình và cho thấy nhân viên công ty đang nỗ lực làm gì. Nếu khách hàng bắt đầu gán những gương mặt đó với hình ảnh công ty, họ sẽ cảm thấy công ty của bạn gần gũi hơn so với một doanh nghiệp vô hình vô cảm.

Một cách khác để chiếm được lòng trung thành và đánh giá tốt của khách hàng là xây dựng chương trình khách hàng thân thiết. Nắm vững được tầm quan trọng của những khách hàng trung thành là một điều tối cần thiết nếu muốn khách hàng mua sản phẩm của mình nhiều lần.

Kích thích khách hàng giới thiệu cho người khác

Để quyết định có mua món hàng đó hay không, phần lớn mọi người tin vào lời của bạn bè và gia đình hơn bất kỳ lời quảng cáo nào. Đây là lý do vì sao, marketing truyền miệng vẫn là cách có sức ảnh hưởng tới khách hàng nhất,.

Những gợi ý truyền miệng có thể là một yếu tố quyết định việc mua hàng online lẫn offline. Người tiêu dùng luôn muốn biết rằng những người thân quen của mình đã có trải nghiệm tốt với sản phẩm nào. Chất lượng sản phẩm được cung cấp càng cao, sản phẩm đó càng có cơ hội tốt hơn để được đánh giá tốt và được những người tiêu dùng gợi ý lẫn nhau.

Cách để vượt kỳ vọng khách hàng: Chất lượng là trên hết! marketingreview.vn 2

Bắt đầu những chiến dịch khiến người khác bàn luận về sản phẩm là một cách tốt để lan truyền những lời gợi ý truyền miệng. Bạn cũng có thể thể hiện cách ứng xử khi nhận được lời khen lẫn phàn nàn để cho thấy rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng rất tốt. Đây cũng là một mặt để đánh giá chất lượng sản phẩm.

Giảm bớt phàn nàn và trả hàng

Các nghiên cứu về marketing đã liên tục cho thấy rằng những công ty đưa ra được những sản phẩm chất lượng cao sẽ được khách hàng tìm đến lại nhiều hơn. Việc đầu tư thời gian và tiền bạc để hoàn thiện sản phẩm trước khi đưa ra thị trường sẽ làm giảm thiểu những khách hàng không hài lòng và muốn trả lại sản phẩm.

Những thương hiệu chất lượng cao thường bỏ ra nhiều công sức hơn để thuyết phục người tiêu dùng dùng thử sản phẩm của họ. Công ty càng tạo được ấn tượng tốt trong trải nghiệm đầu tiên, càng có khả năng khách hàng sẽ lại mua sản phẩm đó của họ.

Cách để vượt kỳ vọng khách hàng: Chất lượng là trên hết! marketingreview.vn 3

Việc thử sản phẩm với những khách hàng tiềm năng hoặc nhóm khách hàng mẫu có thể giúp tạo ra một sản phẩm tốt. Phần lớn những người trong nhóm mẫu này sẽ đưa ra những ý kiến vô cùng chân thực để công ty dùng để tham khảo cải thiện sản phẩm.

Người tiêu dùng quan tâm đến thẩm mỹ

Một trong những tiêu chí của chất lượng là tính thẩm mỹ, có nghĩa là bề ngoài, âm thanh, hương vị và mùi hương của sản phẩm. Một ví dụ của điều này là “cuộc đua” của các hãng F&B vào mỗi mùa Trung thu: ngoài những vị bánh độc đáo, các hãng còn phải tập trung thiết kế bao bì và mẫu mã đóng gói sao cho thật đẹp mắt và độc đáo, từ màu sắc, hoa văn, hình dạng, kết cấu và các đặc điểm thêm như tay cầm. Những tiểu tiết này luôn được người tiêu dùng chú ý và có thể tạo nên sự khác biệt trong doanh số bán hàng.

Mẹo nhỏ: Tính năng tùy biến sản phẩm là một mũi tên trúng hai đích: khách hàng mua được đúng mẫu mình muốn còn công ty kiếm thêm được một chút doanh thu. Hãng giày Nike với dịch vụ Nike By You là một ví dụ điển hình.

Đem lại chỉ số ROI cao hơn

Các nghiên cứu cho thấy chất lượng và doanh thu có liên hệ chặt chẽ và tỉ lệ thuận với nhau. Trên thực tế, chất lượng cao đem lại ROI cao cho mọi thị phần. Theo tạp chí MIT Sloan Management Review, sản phẩm có ít hỏng hóc hoặc lỗi vận hành sẽ ít tốn phí sản xuất và dịch vụ hơn. Miễn là số tiền tiết kiệm được từ việc này cao hơn số tiền bỏ ra để phòng ngừa lỗi phát sinh, thì khả năng sinh lời sẽ tăng.

Hơn nữa, cải thiện hiệu suất, tính năng hoặc những đặc điểm khác để đánh giá chất lượng cũng làm tăng doanh thu và mở rộng thị phần.

Nếu một công ty tạo ra được một sản phẩm chất lượng và đã tiếp thị nó một các hiệu quả, đã đến lúc để thử xem liệu có thể giảm bớt giá thành sản xuất mà không làm mất đi chất lượng.

Tạo điều kiện phát triển 

Nếu sản phẩm của bạn còn chưa hoàn thiện, đừng lo lắng; điều này không hoàn toàn là xấu, mà có nghĩa là bạn vẫn còn có thể phát triển thêm. Bằng việc lắng nghe phàn nàn và gợi ý từ phía khách hàng, bạn thể hiện được rằng bạn tôn trọng ý kiến và cảm nhận của họ.

Và khi bạn cải thiện được chất lượng, bạn cũng làm gắn kết thêm mối quan hệ giữa doanh nghiệp của mình và khách hàng. Sự sẵn sàng phát triển cho thấy rằng bạn không chỉ quan tâm tới đồng tiền. Thương hiệu của bạn sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn, và bạn sẽ tìm được thêm nhiều cách khác để mở rộng thị trường và tiếp cận thêm khách hàng mới.

Làm thế nào để đảm bảo chất lượng sản phẩm

Thực hiện hệ thống quản lý chất lượng

Hệ thống quản lý chất lượng là một tập hợp các hoạt động kinh doanh bao gồm việc lập kế hoạch và thực hiện phân phối sản phẩm.

Hệ thống này bao gồm các nguyên tắc giúp chuẩn bị ra mắt sản phẩm, chẳng hạn như tập trung vào khách hàng, khả năng lãnh đạo, nghiên cứu và ra quyết định dựa trên bằng chứng.

Xây dựng chiến lược sản phẩm

Chiến lược sản phẩm trình bày chi tiết thông tin về sản phẩm và hướng đi của công ty dành cho sản phẩm đó. Một số điều mà chiến lược xác định bao gồm khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh và mục tiêu kinh doanh. Chiến lược này đóng vai trò như một lộ trình cho hành trình sản phẩm của bạn, từ khi được tạo ra đến khi ra mắt.

Xem xét đối thủ cạnh tranh

Hãy xem đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng trong việc phát triển sản phẩm của bạn.

  • Họ đang làm điều gì mà bạn không làm (và ngược lại)?
  • Sản phẩm của họ hoạt động như thế nào?
  • Điều gì phù hợp với họ và tại sao?

Trả lời những câu hỏi này sẽ đưa bạn vào vị thế tốt hơn để cạnh tranh với các doanh nghiệp tương tự trên thị trường.

Lắng nghe khách hàng của bạn.

Đừng ngại hỏi khách hàng về cách bạn có thể cải thiện sản phẩm của mình. Hãy sử dụng mọi phản hồi tiêu cực nào để tìm hiểu thêm về khách hàng của bạn và giúp sản phẩm của bạn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.

Luôn kiểm tra sản phẩm của bạn

Mọi sản phẩm đều cần phải được kiểm tra trước khi ra mắt để bạn có thể dự đoán các phản ứng của người tiêu dùng có thể xảy ra, và để xem bạn có thể cần phải thực hiện những thay đổi nào trước khi phát hành.

Bảo Châu

Theo Business

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top